18 มิ.ย. 2020 เวลา 02:13 • ธุรกิจ
ทำไมช่วงนี้ควรมีเงินสดมากกว่ามีหุ้น
ในตอนนี้ค่า P/E (ราคาหุ้น/กำไร) โดยรวมของตลาด เริ่มแพงโดยอยู่ที่ 19 เท่า รวมถึง PE ของหุ้นแต่ล่ะตัวก็แพงเช่นกัน เพราะราคาหุ้นเริ่มกลับมาเท่าเดิมก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 แต่กำไรของบริษัทนั้นอย่างไม่ได้กลับมาทีเดิม เนื่องจากผู้บริโภคยังไม่มีกำลังซื้อเหมือนเมื่อก่อน
ดัชนี SET Index ปิดตลาดย้อนหลัง 10 วัน
หลังจากที่ดัชนี SET Index ลงไปถึง 900 กว่าจุด ในเวลาเพียง 3 เดือนดัชนีฟื้นขึ้นมาได้ถึง เกือบ 500 จุด ซึ่งอาจมาจากความคาดหวังของนักลงทุนว่า ประเทศไทยของเรามีการควบคุมโรคโควิด -19 ได้ดี โดยไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศมาหลายวันแล้ว
เมื่อหลายคนเห็นดัชนีและราคาหุ้นเริ่มฟื้นตัวจึงได้ทำการซื้อหุ้นอีกครั้งโดยอาจคิดว่าราคาหุ้นต้องขึ้นต่อในอีกไม่ช้า แต่ก็ไม่มีอะไรแน่นอน เพราะเป็นปกติของราคาหุ้นอยู่แล้วที่เมื่อมีขึ้นก็ต้องมีลง
มูลค่าการซื้อขายวันที่ 17/06/2020
โดยผู้คุมเกมในตลาดหุ้นที่แท้จริงนั้นด็คือนักลงทุนสถาบันหรือกองทุน ในแต่ล่ะวันเราสามารถเปิด Streaming หรือ เพจ Facebook เกี่ยวกับหุ้นว่าเมื่อใดที่นักลงทุนสถาบันซื้อหรือขายดัชนีปิดตลาดมักเป็นไปตามนั้นด้วย
สำหรับนักลงทุนระยะยาวนั้นเราต้องติดตามผลการดำเนินงานของบริษัทอยู่สม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นรายการ Opportunity Day ที่สามารถดูได้ในช่อง Youtube ของตลาดหลักทรัพย์ การฟังหรืออ่านบทวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์และนักลงทุนที่เราสนใจเป็นแนวทาง ซึ่งที่สุดแล้วเราต้องเป็นติดสินใจเอง
ราคาหุ้นรพ.กรุงเทพย้อนหลัง 10 ปี
แต่ช่วงนี้ในความคิดของผมการมีเงินสดกลับสำคัญกว่าการมีหุ้นหรือซื้อหุ้นเพิ่ม เพราะตอนนี้ในโลกยังไม่มีวัคซีนเพื่อป้องกันโรคโควิด -19ที่สามารถใช้กับคนแล้วป้องกันโรคได้จริง หากประเทศไทยเกิดการระบาดรอบ 2 และต้องล็อคดาว์นอีกครั้งเพื่อป้องกันตัวเราเองจากเชื้อโรค การมีเงินสดไว้คอยซื้อข้าวกินหรือซื้อสิ่งจำเป็นจึงเป็นเรื่องสำคัญกว่าการซื้อหุ้น
สำหรับใครที่มีหุ้นอยู่แล้วก็แล้วแต่ความสะดวกของพวกคุณว่าจะ ซื้อ ขาย หรือ ถือหุ้นกันยังไง ผมเพียงแต่นำเสนอความคิดของผมเท่านั้นครับ
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีความสุขครับ
เครดิตภาพ :www.set.ot.th
โฆษณา