26 มิ.ย. 2020 เวลา 13:39 • ปรัชญา
# เพื่อนรักของราชา
โอกาสก็เหมือนไอติม ถ้าไม่ยอมกินมันก็จะละลาย อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
สิ่งที่สงสัย
พาช่า ชายผู้เป็นเพื่อนสนิทของพระราชา แห่งประเทศที่อยู่ในดินแดนห่างไกล วันหนึ่ง จู่ ๆ พาช่า ก็ได้ถามกับพระราชาขึ้นมาว่า
“พระองค์ท่าน ช่วยบอกผมที่เถอะว่า ทำไมทุกคนถึงบอกผมว่า ผมทำอะไรไม่ได้ดีสักอย่าง แม้ในตอนที่ผมคิดว่าผมได้ทำงานที่เหมาะสมแล้ว แต่ทุกคนก็ยังคงปฏิเสธผมอยู่ดี
อีกทั้งคนที่ไม่ชอบผม พวกเขาก็มักจะปล่อยข่าวให้คนในหมู่บ้านมองผมว่า เป็นคนที่ไม่เคยตรงเวลาเสียอีก” เขาพูดด้วยน้ำเสียงที่ตัดพ้อเป็นที่สุด
1
ความในใจ
เมื่อได้ฟังแบบนั่น กษัตริย์ จึงตรัสกับ พาช่า ไปว่า
“เราเข้าใจแล้ว….งั้นเรามาตกลงกันเถอะ ก่อนพระอาทิตย์ตกดินเราอย่างให้เจ้า มาที่คลังของเรา
และทำการเก็บทองคำ รวมไปถึงไข่มุกให้ได้มากที่สุด หากทำได้ตามที่เราสั่ง ของมีค่าทั้งหมดนั้น จะเป็นของเจ้า”
ทันทีที่กษัตริย์ ตรัสเป็นที่เรียบร้อย พาช่า ก็รีบกลับไปหาภรรยาไปที่บ้าน
1
ด้วยความตื่นเต้น
พร้อมทั้งอธิบายทุกอย่างที่เขาได้ไปเข้าเฝ้าพระราชามาในวันนี้ให้กับเธอได้ฟัง หลังจากได้ยินสามีพูดว่า “ไปขนทองคำ และไข่มุก” จากที่สามีเธอพูด
เธอก็รู้สึกตื่นเต้นดีใจ จนทำให้เธอเริ่มร้อนรน จนต้องรีบไปเตรียมอุปกรณ์ให้สามีของเธอในทันที
เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว พาช่า จึงหันกลับมาพูดกับภรรยาของเขาว่า “ผมคิดว่า ผมคงจะยังไปไหนในตอนนี้ไม่ได้ เพราะผมยังไม่ได้ทานอะไรเลย ไม่อย่างงั้นผมคงได้หิวตาย ก่อนได้ทองเป็นแน่”
เตรียมความพร้อม
หลังจากทานอาหารกลางวันเสร็จ เขาก็ตัดสินใจที่จะงีบหลับเสียก่อน แต่การงีบของเขากลับใช้เวลานานถึง 2 ชั่วโมง
ด้วยเหตุนี้ ทันทีที่ตื่นขึ้นมา เขาจึงต้องรีบหยิบกระเป๋าสองสามใบ แล้วมุ่งหน้าตรงไปที่คลังสมบัติในพระราชวัง ท้ามกลางแสงแดดอันร้อนระอุในทันที
ร้อนระอุ
แต่เมื่อ พาช่า เดินทางไปได้สักพัก เขาก็รู้สึกร้อนเสียจนทนไม่ไหว พาช่า จึงตัดสินใจนั่งพักที่ใต้ต้นไม้ เพื่อหลบแดดเพียงชั่วครู่
1
และในระหว่างนั้นเอง สายลมก็พัดผ่านตัวเขาไปมา เบา ๆ เย้ายวนชวนให้งีบหลับ พาช่า จึงเคลิ้มหลับไปที่ใต้ต้นไม้นานถึง 5 ชั่วโมง และในทันทีที่ตื่นขึ้นมา เขาก็รีบวิ่งหน้าตั้ง ไปที่หน้าพระราชวัง
2
ซึ่งเมื่อไปถึง พระอาทิตย์ก็ตกดินไปเสียแล้ว พระราชาจึงออกคำสั่งให้ทหารปิดประตูหน้าพระราชวังไปเสียก่อนที่พาช่า จะมาถึงเพียงแค่เสี้ยววินาทีเท่านั้นเอง
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “สิ่งที่เราขาด คือความตั้งใจไม่ใช่เวลา”
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา