29 มิ.ย. 2020 เวลา 08:27 • การตลาด
กลยุทธ์ Xiaomi อินเดีย สู้กระแสต่อต้านสินค้าจีน
ในช่วงเกือบ 2 เดือนมานี้จีน-อินเดียมีปัญหากันอย่างหนักเกี่ยวกับประเด็นทางด้านเขตแดน จนส่งผลให้เกิดการปะทะกันระหว่างทหาร 2 ฝ่าย และในวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมาการปะทะกันส่งผลให้ทหารอินเดียเสียชีวิตมากถึง 20 นาย
ปัญหาดังกล่าวได้บานปลายจนกลายเป็นกระแสต่อต้านจีนในทุก ๆ มิติโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ โดยชาวอินเดียจำนวนมากออกมาเรียกร้องให้ประชาชนอินเดียทุกคนต่อต้านสินค้าจีน เพื่อสั่งสอนให้จีนรู้ว่าอย่ามาก้าวร้าวกับอินเดีย
กระแสเหล่านี้ส่งผลให้อุตสาหกรรมมือถือจำนวนมากในอินเดียได้รับผลกระทบ เพราะว่าอุตสาหกรรมนี้ในอินเดียจำนวนมากถูกครองตลาดโดยแบรนสินค้าของจีน ไม่ว่าจะเป็น Oppo Vivo หรือ Xiaomi เป็นต้น
ทั้งนี้ในอินเดียนั้น Xiaomi ถือเป็นเจ้าใหญ่ของอินเดียที่ครองตลาดมือถือในอินเดียที่กินสัดส่วนตลาดมากถึงร้อยละ 31.2 ทั้งนี้เมื่อไม่นานมานี้ประธานกรรมการใหญ่ของ Xiaomi ในอินเดียได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าสถานการณ์ปัจจุบันของบริษัทยังไม่ถือว่าแย่มากนัก
ทั้งนี้น่าสนว่า Xiaomi อินเดียได้งัดมาตรการเด็ดออกมาสู้กับกระแสต่อต้านจีนโดยการแปะป้าย Made in India หน้าร้านค้าสินค้าของบริษัททั้งหมด
โดยทาง Xiaomi อินเดียยืนยันกับผู้บริโภคอินเดียว่าสินค้าส่วนใหญ่นั้นผลิตภายในประเทศฉะนั้นการแบนสินค้าแบรนจีนที่ผลิตในประเทศอินเดียอาจสร้างผลกระทบต่อธุรกิจภายในประเทศมากกว่าจะสร้างผลกระทบกับเศรษฐกิจของจีน
ที่มา globaltimes
ทั้งนี้หากพิจารณาลงไปรายละเอียดของความเชื่อมโยงกันทางเศรษฐกิจระหว่างจีน-อินเดียจะพบว่าหากเกิดปัญหาทางด้านการค้าขึ้นจริงจนส่งผลกระทบต่อการนำเข้า-ส่งออกระหว่างประเทศ อาจต้องยอมรับว่าอินเดียอาจจะเผชิญปัญหาทางเศรษฐกิจมากกว่าจีน
ข้อมูลทางด้านเศรษฐกิจสะท้อนให้เห็นว่าปัจจุบันมูลค่าระหว่างประเทศของจีน-อินเดียนั้น อินเดียขาดดุลการค้าให้กับจีนมากถึง 55.35 หมื่นล้านเหรียญ ซึ่งส่วนใหญ่อินเดียต้องนำเข้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และสินค้าพื้นฐานจำนวนมากเพื่อมาประกอบภายในประเทศอินเดีย
เช่นปัจจุบันอินเดียนำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากจีนคิดเป็นร้อยละ 48.1 ของสินค้าน้ำเข้าประเทศนี้ทั้งหมดจากทั่วโลก หรือสินค้าประเภทเคมีภัณฑ์กว่าร้อยละ 20.4 ของอินเดียนั้นนำเข้ามาจากจีน
เห็นได้ชัดว่าอุตสาหกรรมภายในของอินเดียเองพึ่งพิงการนำเข้าสินค้าจำนวนมากจากจีน และล้วนมีสัดส่วนที่ค่อนข้างสูง จริงอยู่การลดการนำเข้าสินค้าเหล่านี้จะช่วยลดการขาดดุลการค้าของอินเดีย แต่นั่นหมายถึงอินเดียต้องนำเข้าสินค้าประเภทเดียวกันนี้ในราคาที่แพงขึ้นจากที่อื่น ซึ่งจะทำให้การขาดดุลการค้าและสินค้าภายในประเทศปรับตัวสูงขึ้นด้วย
ที่มา Global Times The Economic Times และ India today

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา