29 มิ.ย. 2020 เวลา 16:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รัฐบาลอินเดียสั่งแบนแอพ Tiktok
สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอินเดีย-จีนดูเหมือนจะร้อนแรงขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่ 2 ประเทศนี้มีปัญหากันตามแนวชายแดนในแถบเทือกเขาหิมาลัย จนส่งผลให้มีทหารเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก
ความขัดแย้งนี้ส่งผลให้พลเมืองอินเดียแสดงอาการโกรธแค้นจีนอย่างมาก จึงส่งเสียงถึงรัฐบาลให้แบนสินค้าจีนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสินค้านำเข้าหรือวัตถุดิบต่าง ๆ ที่นำเข้ามาเพื่อผลิตสินค้าภายในประเทศ
เป้าหมายหลักของการแบนคือเพื่อให้สั่งสอนให้จีนรู้ว่าอินเดียจะไม่ยอมกับความก้าวร้าวของจีน และรู้สึกไม่พอใจอย่างมากต่อการกระทำของจีนในพื้นที่ตามแนวชายแดนระหว่างสองประเทศ
กระแสบอยคอตสินค้าอินเดียส่งผลให้เกิดการทำลายร้านค้าที่ขายสินค้าจีนหลายแห่งทั่วทั้งประเทศอินเดีย ซึ่งสามารถพบเห็นได้ทั่วไปตามหน้าสื่อของอินเดีย ยิ่งไปกว่านั้นชาวอินเดียยังชักชวนกันให้ลบแอพต่าง ๆ ที่มีคนจีนเป็นเจ้าของด้วย
รายชื่อแอพที่อินเดียแบน
ล่าสุดรัฐบาลอินเดียได้มีการเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ โดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศของอินเดียได้ออกประกาศแบนแอพพลิเคชั่นของจีนจำนวน 59 แอพ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการป้องกันความปลอดภัยของผู้ใช้โทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตของอินเดีย
โดยในจำนวน 59 แอพที่ส่านี้รวมถึงแอพTiktok ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ทั่วโลก รวมถึงภายในประเทศอินเดียเองด้วย
โดย TikTok เป็นที่นิยมในหมู่เด็ก ๆ และมีจำนวนผู้ใช้งานสูงสุดในประเทศอินเดีย รองลงมาคือจีน และสหรัฐอเมริกา
ทั้งนี้ล่าสุดแอพ TikTok มีผู้ใช้งานมากถึง 2000 ล้านคน ทั้งที่เมื่อช่วงต้นปี 2020 มีผู้ใช้งานประมาณ 1500 ล้านคน โดยในจำนวน 2000 ล้านผู้ใช้งานนี้ มีผู้ใช้งานอินเดียมากถึง 611 ล้านคนเลยทีเดียว
ฉะนั้นตอนนี้อินเดียเลยน่าจะเป็นประเทศแรกของโลกที่รัฐบาลออกมาตรการแบนแอพลิเคชั้น Tiktok ซึ่งคาดว่าเพื่อเป็นมาตรการตอบโต้จีนจากปัญหาพิพาททางด้านพรมแดน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา