7 ก.ค. 2020 เวลา 05:15 • ประวัติศาสตร์
ตำนานท่าเตียน
"Tha Tian" Story
พี่ท่านหลายคนก็คงพอจะเคยได้ยินเรื่องราวการก่อเหตุทะเลาะวิวาทระหว่างยักษ์วัดโพธิ์กับยักษ์วัดแจ้งกันมาบ้างแล้วใช่หรือไม่เจ้าค่ะ ?! สำหรับตำนานท่าเตียนนี้ เป็นนิทานโบราณที่แต่งขึ้นเพื่อโยงให้เราได้ทราบถือความเป็นมาของชื่อ "ท่าเตียน" ที่มีความหมายว่า เมืองท่าน้ำที่โล่งเตียนเจ้าค่ะ
โดยตำนานฉบับที่ฉันจะนำมาเล่าให้ฟังนี้เป็นฉบับจากวิทยุรายการ “รู้ รัก ภาษาไทย” ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 เวลา 7.00-7.30 น.เจ้าค่ะ
ท่าเตียนในอดีต
ในตำนานเล่ากันว่า แต่เดิมนั้นยักษ์วัดโพธิ์และยักษ์วัดแจ้ง ทั้งสองตนนั้นเป็นเพื่อนรักกันมาช้านาน วันหนึ่งยักษ์วัดโพธิ์ไม่มีเงินใช้จึงได้เหาะข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปขอยืมเงินจากยักษ์วัดแจ้ง
แต่เมื่อเวลาล่วงผ่านไปหลายวัน จนถึงกำหนดวันที่ยักษ์วัดโพธิ์จะต้องคืนเงิน แต่ยักษ์วัดโพธิ์กลับไม่ยอมคืนเงินให้ตามที่ได้ตกลงสัญญากันไว้ ด้วยความโมโหในความไม่มีสัจจะของยักษ์วัดโพธิ์ ยักษ์วัดแจ้งเหาะข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อมาทวงเงินคืน
เมื่อทั้งสองตนมาพบกันแล้วก็พูดคุยกันไม่ลงตัว ทั้งสองจึงต่อสู้กันอย่างบ้าครั่ง ด้วยความที่แต่ละตนนั้นมีขนาดตัวที่ใหญ่จึงทำให้ร่างกายกวาดต้นไม้ในบริเวณนั้นลาบเป็นหน้ากลองโล่งเตียนไปหมด
เมื่อความทราบถึงพระอิศวร พระองค์จึงโปรดลงโทษยักษ์ทั้งสองตน โดยการสาปให้ยักษ์วัดโพธิ์ที่มีความผิดคือไม่ยอมชดใช้เงินที่ยืมแก่ยักษ์วัดแจ้ง จึงทำให้กลายเป็นหินและมีร่างกายที่มีขนาดเล็กแล้วให้ไปทำหน้าที่ยืนเฝ้าประตูพระมณฑป ส่วนยักษ์วัดแจ้งก็มีความผิดที่อารมณ์ร้อนจึงสาปให้เป็นหินแล้วไปยืนเฝ้าพระวิหารวัดแจ้งนั้นแลเจ้าค่ะ
และผลจากการสู้รบของยักษ์ทั้งคู่จึงทำให้ท่าเตียนนั้นโล่งเตียน ชาวบ้านจึงพากันเรียกว่า "ท่าเตียน" นับจากนั้นเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันเจ้าค่ะ
แต่ในความเป็นจริงแล้ว เหตุที่มีชื่อว่า “ท่าเตียน” นั้นก็เพราะมีเหตุมาจากการเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่เมื่อสมัยรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวนั้นเองเจ้าค่ะ
และนี้ก็คือเรื่องราวในตำนานของท่าเตียนและยักษ์วัดโพธิ์และวัดแจ้งที่ฉันนำมาฝากในวันนี้ยามเช้าๆเจ้าค่ะ หวังว่าพี่ท่านทุกคนจะชอบกับบทความนี้ที่ฉันนำมาเล่านะเจ้าค่ะ
หากพี่ท่านมีข้อสงสัยว่าเหตุใดหน้าปกยักษ์วัดโพธิ์จึงไม่ใช่ยักษ์สไตล์จีนสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งค์ https://www.blockdit.com/articles/5f03382cd831650cc98219f7
Le Siam
"สยาม ... ที่คุณต้องรู้"
โฆษณา