8 ก.ค. 2020 เวลา 08:29 • ศิลปะ & ออกแบบ
เจ้าชายสยาม: สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าจุฬาลงกรณ์
The Crown Prince of Siam : His Royal Highness Prince Chulalongkorn
ภาพลงสีใหม่ภาพนี้ ภาพต้นฉบับนั้นเป็นไฟล์ภาพที่ถ่ายโดย จอร์น ทอมสัน ในช่วง พ.ศ. 2408 เมื่อครั้งจอร์น ทอมสันได้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเจ้าค่ะ
โดยภายในภาพ เป็นภาพของ "สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าจุฬาลงกรณ์ บดินทรเทพยมหามกุฎ บุรุษยรัตนราชรวิวงศ์ วรุตมพงศบริพัตร สิริวัฒนราชกุมาร" (รัชกาลที่ 5 ) เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ก่อนโสกันต์ ซึ่งฉายพระรูปอยู่หน้าพระที่นั่งอนัตสมาคมในหมู่พระอภิเนาว์นิเวศในพระบรมหาราชวังเจ้าค่ะ
ภาพนี้ทำให้เราได้เห็นรูปแบบการแต่งกายของพระราชกุมารไทยที่มีความงดงามเป็นอย่างมาก ซึ่งถือได้ว่าเป็นต้นแบบของชุดไทยที่เราสวมใส่กันไปออกงานอย่างมากมายในปัจจุบันนี้เจ้าค่ะ
โดยในภาพนี้สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าจุฬาลงกรณ์ ทรงฉลองพระองค์ด้วยผ้าไหมลายดอกแขนกระบอก แลทรงพระภูษาโจงด้วยไหมยกดอกคาดทับด้วยผ้าไหมอัดกลีบและคาดบั้นเหน่งที่บั้นพระองค์ บนพระโมฬีประดับมวยพระเกษาด้วยมาลัย ทรงกำไลที่ข้อพระบาททั้งสองข้างและสวมฉลองพระบาทผ้าสักหลาดปักลาย ซึ่งล้วนงดงามยิ่งนักเจ้าค่ะ
สำหรับภาพนี้ฉันใช้เวลาลงสีค่อนข้างนานเลยทีเดียว เกือบตลอดทั้งวันเจ้าค่ะ เพราะเนื่องจากรายละเอียดเล็กๆน้อยๆในภาพนั้นค่อนข้างมาก รวมถึงความน่าจะเป็นของสีฉลองพระองค์และความลงตัวของสีต่างๆซื่งถือว่าต้องใช้ความพยายามอย่างมากเลยทีเดียวเจ้าค่ะสำหรับภาพๆนี้
แต่ถึงจะยากเพียงใด แต่ภาพนี้ก็เป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจที่ฉันได้มีโอกาสรังสรรค์ออกมาด้วยตัวของฉันเอง และต่อไปฉันก็จะพยายามฝึกฝนฝีมือให้ผลงานของฉันนั้นออกมาให้ดียิ่งๆขึ้นไปให้ได้อย่างแน่นอนเจ้าค่ะ และฉันก็หวังว่าพี่ท่านทั้งหลายคงจะชอบและปลื้มใจที่ได้เห็นภาพเก่าเหล่านี้กลับมามีชีวิตอีกครั้งนะเจ้าค่ะ
Photo by : J Thomson (จากหนังสือ สยามผ่านมุมกล้อง จอห์น ทอมสัน)
Colourist by : Le Siam

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา