14 ก.ค. 2020 เวลา 06:09 • ศิลปะ & ออกแบบ
คุณตาและคุณยายของฉัน "My Grandparents"
นายประพันธ์ สมภพ และ นางคำภา สมภพ
สำหรับภาพๆนี้เป็นภาพของคุณตาและคุณยายของฉันเองเจ้าค่ะ และเป็นเพียงภาพเดียวในช่วงนั้นที่ฉันมี
ภาพนี้คาดว่าน่าจะถูกถ่ายในช่วงรัชสมัยปลายรัชกาลที่ 8 ถึงต้นรัชกาลที่ 9 เจ้าค่ะ ซึ่งคุณตากับคุณยายเองท่านก็จำช่วงเวลาไม่ได้แน่ชัดนัก คุณยายเล่าให้ฉันฟังว่าท่านไปถ่ายที่กรุงเทพฯ ณ ร้านถ่ายภาพสักแห่งเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกตอนที่ท่านไปทำงานหรือไปทำอะไรสักอย่างไม่แน่ใจ
การแต่งกายคุณตา : ก็จะสวมสูทและเนคไท ซึ่งเป็นการแต่งกายแบบรัฐนิยมที่นิยมสวมใส่กันในสมัยนั้น ส่วนทรงผมก็แบบเดียวกันกับมิตรชัย บัญชา เพราะตอนนั้นเขาดั่งมาก
การแต่งกายของคุณยาย : มวยผมทรงสูงแบบทองกวาว ซึ่งท่านบอกฉันว่าท่านเป็นคนมวยเอง และก็สวมชุดกระโปรงบานสุ่มเสื้อเปิดไหล่เก๋กู๊ดน่ารักมากๆเจ้าค่ะ ซึ่งนิยมกันมาในช่วงนั้น
สำหรับภาพถ่ายใบนี้ เป็นเพียงภาพถ่ายภาพเดียวที่คุณตากับคุณยายมี เหตุด้วยว่า ครอบครัวของคุณตาและคุณยายนั้นไม่ได้ร่ำรวยมากเพราะเป็นเพียงคนบ้านนอก อีกทั้งการถ่ายภาพในสมัยนั้นการถ่ายภาพ 1 ภาพล้วนมีราคาหลายบาท จึงเป็นไปได้ยากมากที่ชาวบ้านภูธรธรรมดาจะถ่ายภาพเก็บไว้เป็นทีระลึกหลายๆใบ
ฉันอยากขอบพระคุณท่านทั้งสองที่ได้ตัดสินใจถ่ายภาพเก็บไว้ในครั้งนั้น แม้มันจะเป็นเพียงภาพเดียวที่มีก็ตาม แต่มันคือสมบัติที่มีค่าที่สุดของฉัน ฉันรักคุณตาและคุณยายของฉันมากเพราะท่านเลี้ยงดูฉันมาตั้งแต่เด็ก และฉันไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าพวกท่านจะรูปงามกันถึงเพียงนี้ ก็มิแปลกใจนักว่าทำไมฉันถึงงามได้ใคร อิอิ
ภาพนี้ฉันตั้งใจอย่างมากเจ้าค่ะ เพื่อจะทำให้ภาพวันวานของทั้งสองท่านกลับมาโลดเล่นอีก ภาพนี้ฉันใช่เวลาอยู่พอสมควร เพราะไฟล์ต้นฉบับเกิดความเสียหายมีรอยมาก จึงต้องแก้ไขให้เนียนและการลงสีนั้นก็ใช้เวลาราว 3 ชั่วโมงเจ้าค่ะ
ใครที่ยังไม่เคยเห็นภาพคุณตาและคุณยายของตัวเองตอนหนุ่มสาว ลองไปขอท่านดูนะเจ้าค่ะ เราอาจได้เจออะไรที่เซอร์ไพร์ท และอาจได้เห็นความเป็นเราจากในภาพเหล่านั้นก็ได้เจ้าค่ะ
Photo by : Le Siam
Colourist by : Le Siam

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา