10 ก.ค. 2020 เวลา 09:06 • ท่องเที่ยว
➡️ เสมา​ ⬅️ 🔸เรื่องของ "ใบเสมา" นี่สนุก มาว่ากันสั้นๆ แบบไม่ต้องท่องเอาไปสอบ ก็ประมาณว่า บ้านเราก่อนมีถนนหนทาง เราเดินทางกันทางน้ำ อย่างที่รู้ บ้านเรือนสวนนา นี่ไม่เท่าไร เพราะกำหนดได้จากแนวต้นไม้ คันนา
▪️
🔸แต่พื้นที่เขตวัดนี่แหละที่ยุ่ง เพราะต้องกำหนดชัดเจน เป็นเขตพุทธาวาส สงฆ์ใช้ทำสังฆกรรม โบราณพระท่าน ก็เอาหินก้อนเขื่องๆ มาวางตั้งไว้ชัด
▪️
🔸แต่พอหน้าทำบุญ ผู้ชายพายเรือมา ผู้หญิงก็ยิงเรือไป แจวเรือมาวัดทำบุญ ก็ยกเอาหินหลวงตา มาผูกหัวเรือที่ริมท่า ขยายเขตวัด แบบแมวดิ้นตายของศรีธนญชัย เช้ายืดไปสิบไร่ บ่ายหดกลับมาเหลือสอง ให้พระปวดหัว
▪️
🔸พระท่านก็แก้ เอาหินมาสลักกลมๆกลึงๆ ให้เห็นชัดๆดูแตกต่าง แต่พอหน้าน้ำ "ลูกหิน" (ลูกนิมิต) ก็ไหลหลุนๆ ขยายเขตวัด ไปอยู่ที่กลางแม่น้ำโน่น ครั้นจะนิมนต์หลวงตาไปสวดปาฎิโมก ที่กลางคลองก็ผิดเรื่อง
▪️
🔸สัญลักษณ์ของนิมิต กลมๆที่เรียก "ลูกนิมิต" ที่เคยเกิดขึ้น ก็ถูกฝังลงใต้ดินด้วยเหตุนี้ "ใบเสมา" ก็ถูกปักลงเหนือลูกนิมิตอีกที กำหนดเขต "วิสุงคามสีมา"แยกที่วัด แยกที่ชาวบ้าน ออกมาให้เห็นกันชัดๆ ก็เหตุนี้
▪️
🔸"เสมาใบเดียว" เป็นวัดราษฎร์ เสมาคู่ก็วัดหลวง บางเสมาก็ตั้งสวยอยู่ในซุ้ม ซุ้มสวยๆบางซุ้ม ก็ทำมาจากเมืองจีน ยกถ่วงใต้ท้องเรือ กลับมาเป็น "อับเฉา" และบางเสมา ก็ตั้งท้าแดดท้าลม ให้เห็นกันอยู่เด่นๆ
▪️
🔸ส่วนศิลปะสารพัดบนใบเสมา​อย่างตาบ หรือรัดเกล้าเข้ามุม หรือโครงสร้าง ทั้งแก้ม โคน สัน หรือรากพวกนี้ สามารถใช้กำหนดยุคสมัยใบเสมา แต่คงไม่ต้องจำไป เพราะไม่รู้จะจำ เอาไปสอบกันที่ไหน
▪️เสมาแกรนิตโค้งรัดมุม วัดเล่งเน่ยยี่▪️
🔸เอาแค่เข้าวัดหนหน้า เชิญชวนให้ลองสังเกตใบเสมาดูกันซักที พอเห็นเข้า ซักสองสามที่ ความสนุกอาจจะเกิด เพราะที่มาของ logo การบินไทยอันนี้ รับรองว่าสนุก แถมยังได้รู้อีกว่า คนยุคเก่า ไม่เคยทำอะไรไร้ความหมาย และเมื่อรู้จักศิลปะวัฒนธรรมชาติ เราก็จะรู้จักตัวเอง.
▪️วัดพญาวัด น่าน▪️
▪️วัดสระบัว : เพชรบุรี▪️
▪️วัดบวรนิเวศน์▪️
▪️วัดนิเวศธรรมประวัติ : บางปะอิน▪️
▪️ใบเสมาบนพื้น วัดเบญจมบพิตรฯ▪️
▪️เสมาบนพื้น : วัดขุนอินทประมูล▪️
▪️"ใบเสมา" วัดราชบพิธฯ นี่แปลกกว่าที่อื่น เพราะสลักจากแกรนิต เป็นเสาเสมาธรรมจักร และทั้ง 8 เสา จะตั้งอยู่รอบกำแพง ซึ่งหมายความว่า พื้นที่ของวัดนี้ ไม่ว่าจะมุมไหนในอาณาเขตหลังกำแพง ที่วัดราชบพิตรนี้ พระสงฆ์ใช้ทำสังฆกรรมได้ทุกที่▪️
▪️เสมา ติดผนังพระอุโบสถ วัดไชโยวรวิหาร : อ่างทอง▪️
▪️ใบเสมา : วัดพระธาตุลำปางหลวง▪️
▪️ซุ้มเสมา วัดทองนพคุณ : กทม▪️
▪️วัดพระแก้ว▪️
▪️เสมาหินอ่อนขนาดใหญ่ ที่วัดโสธรฯ ก็มีความแปลกอยู่เช่นกัน เพราะวางไว้ด้านในของพระอุโบสถ▪️
:
▪️
▪️
▪️เสมา 3 ใบ ที่วัดสามวิหารลักษณะนี้ ไม่มีอยู่ในหลักเกณฑ์ แต่เชื่อว่า น่าจะเป็นการนำเสมาเก่าสมัยอยุธยา มาติดตั้งตามชื่อวัด▪️
▪️เสมาชิ้น masterpiece ชิ้นหนึ่งของไทย "พิมพาพิลาป" ปัจจุบันตั้งแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติขอนแก่น "พิมพาพิลาป" สลักเล่าเรื่องราวครั้งพระพุทธองค์ เสด็จฯโปรดพระบิดา และพระญาติวงศ์ ในกรุงกบิลพัสดุ์ ชิ้นงานโดดเด่นด้วย พระนางยโสธราพิมพา ที่ทรงสยายพระเกสา ก้มลงเช็ดพระบาท ซึ่งแสดงถึงความความเคารพอย่างสูงสุด▪️
▪️
ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos ☀️ by Tui Kajondej
⭕ รวมเรื่องร้อยเรื่องราว
⭕ Happy Birthday ลูฟร์
⭕ ลอมพอก
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้
▪️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา