12 ก.ค. 2020 เวลา 23:59 • ท่องเที่ยว
➡️ 2,500 ปี​ ⬅️ 🔸คราวสร้างพุทธมณฑล เมื่อปี 2,500 นั้น ก็เพราะครบ 2,500 ปี กึ่งพุทธกาลพอดิบพอดี พื้นที่ 2,500 ไร่ ที่นครชัยศรีตรงนี้ ได้ถูกเลือกเพื่อการนี้
▪️
🔸"อจ.ศิลป์ พีระศรี" ออกแบบ "พระศรีศากยะทศพลญาณ" ไว้เป็นพระประธาน ส่วนเรื่องงบประมาณหนนั้น ก็เป็นเรื่องที่ต้องจัดหา
▪️
🔸"พระเครื่องฉลอง 25 พุทธศตวรรษ" จึงถูกจัดสร้างขึ้น และผ่านพิธีกรรมปลุกเสก ที่ว่ากันว่ายิ่งใหญ่ที่สุด กลางพระอุโบสถวัดพระแก้ว พระเกจิชั้นนำ มากันทั้งประเทศ ก่อนจะส่งไปทั่วหัวเมือง ให้ประชาชนทั้งประเทศ ได้จับจอง และมีส่วนร่วม ในการก่อสร้างพุทธมณฑล
▪️
🔸พระเครื่องสำคัญนี้ ถูกออกเช่า ถูกนำขึ้นคล้องคอเด็กน้อย จนถึงคนแก่เฒ่า ถือเป็นของดีแห่งยุค แต่ก็มีไม่น้อยเช่นกัน ที่ตกหล่น ถูกเก็บอยู่ใต้ถุนอำเภอ ใต้ถุนศาลากลางกันจนลืม และบางส่วน ก็มีหลงๆอยู่ที่พุทธมณฑลนี้ด้วย
▪️
🔸ผมไปปั่นจักรยาน ที่พุทธมณฑลวันก่อน ได้ยินเสียงลอยตามสายมาว่า ยังมีพระสำคัญนี้เหลือให้เช่าอยู่บ้าง เงินทุกบาทที่ให้เช่าในวันนี้ ก็ไว้ซ่อมโน่นซ่อมนี่ที่พุทธมณฑล วัตถุประสงค์ไม่ต่าง เมื่อปี 2500
▪️
🔸ใครชอบแนวนี้ ผ่านไปพุทธมณฑล ลองชะเง้อดูครับ และนอกจาก "พระเครื่องฉลอง 25 พุทธศตวรรษ" ที่ว่าแล้ว พุทธมณฑลยังมี "ของดี" ตั้งวางเด่นๆ อยู่นี่มานานตั้งแต่ ปี 2,500 รอให้ชมอีกมาก
▪️
🔸ทั้งสังเวชนียสถาน 4 ตำบล, พระไตรปิฎกหินอ่อน รวมถึง "พระศรีศากยะทศพลญาณ" พระประธาน ฝีมือ อจ.ศิลป์ พีระศรีแล้ว ยังมี "ต้นพระศรีมหาโพธิ์" ที่นี่เป็นอีกหนึ่งสำคัญ
▪️
🔸ต้นพระศรีมหาโพธิ์นี้ เป็นหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้จากพุทธคยา ที่ท่านทูตอินเดีย น้อมเกล้าฯถวายในหลวงภูมิพล ซึ่งพระองค์ก็ทรงพระเมตตา ให้นำมาปลูกไว้ที่พุทธมณฑลนี้ เพื่อเป็นความหมายแห่งการรู้แจ้ง เพื่อก่อเกิดปัญญา สู่หนทางพ้นทุกข์ เพื่อปวงประชาราษฎ์ของพระองค์
▪️
🔸ผ่านไปผ่านมาแถวนี้ สละเวลาให้ตัวเองซักนิด ลองถอดรองเท้า เดินเท้าเปล่า เอาเท้าเหยียบใบหญ้า เอาหูเงี่ยฟัง เสียงใบโพธิ์พัด เมื่อกระทบกับสายลมดูครับ บางทีความเรียบง่ายและร่มรื่นที่นี่ ก็สร้างความสุขที่ใหญ่โต ได้ง่ายๆเช่นกัน ... แนะนำครับ
▪️
ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos ☀️ by Tui Kajondej
⭕ Louvre​ Museum​ ลูฟร์
⭕ ลอมพอก
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸
▪️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา