9 ก.ค. 2020 เวลา 14:00 • ไลฟ์สไตล์
#คุณเป็นคนแบบไหนแค่ไลฟ์สไตล์ก็บอกว่าตัวคุณเป็นคนเก็บเงินได้หรือเป็นคนเก็บเงินไม่ได้#
๏ เล่น Facebook และ LINE เล่นบ่อยๆหรือแทบไม่เล่นเลย ๏
- ภาพที่มักพบเห็นบ่อยๆเวลาขึ้นรถไฟหรือบรรดาคนที่กำลังจดจ่อกับ Facebook หรือ LINE คุณรู้หรือเปล่าว่าเมื่อมองจากมุมมองเรื่องเงินเรื่องนี้ถือเป็นการใช้เงินอย่างสิ้นเปลืองพอสมควรทีเดียว
- คุณรู้หรือเปล่าว่าเมื่อมองจากมุมมองเรื่องเงินเรื่องนี้ถือเป็นการใช้เงินอย่างสิ้นเปลืองพอสมควรทีเดียวหลายคนอาจให้เหตุผลว่า Social Media มีประโยชน์มากเพราะช่วยเชื่อมโยงฉันกับเพื่อน ๆ และคนรู้จัก หรือของพวกนี้ไม่ต้องเสียเงินและเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการติดต่อสื่อสารกับคนอื่นซึ่งก็จริง!!
- การใช้โซเชียลมีเดียโดยตัวมันเองนั้น ไม่ใช่ปัญหาผมคิดว่าเราควรใช้ประโยชน์จากมันด้วยซ้ำแต่ปัญหาอยู่ที่ระยะเวลาที่ใช้ต่างหาก!!
- แต่ละวันของคนเราจะมีบางช่วงเวลาที่ไม่ก่อให้เกิดมูลค่าทางการเงินหรือ ก็คือเวลาที่มักเสียไปโดยเปล่าประโยชน์นั่นเอง เช่นเวลาที่เราใช้โทรศัพท์ ดูโทรทัศน์ เล่นอินเทอร์เน็ต ใช้โซเชียลมีเดีย รวมทั้งเวลาเดินทางกุญแจสำคัญของการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์จึงอยู่ที่ว่าเราจะสามารถจำกัดเวลาเหล่านี้ให้น้อยที่สุดได้แค่ไหน
~ ยกตัวอย่างเช่น ตอนกำลังหาที่อยู่ใหม่หลังแต่งงาน โดยเริ่มหาจากพื้นที่ที่อยู่ใกล้ที่ทำงานสามีจนได้แมนชั่นให้เช่าซึ่งอยู่ในระยะที่สามารถขี่จักรยานไปทำงานได้ วิธีนี้ช่วยให้สามีประหยัดเวลาเดินทางได้มากไม่ต้องเร่งรีบ ในตอนเช้าสามารถออกไปทำงานได้ในแต่ละวันได้อย่างสบายใจ อีกทั้งยังประหยัดค่าเดินทางเท่ากับยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว
~ เวลาได้รับข้อความทาง LINE จากใครสักคนเรามักคิดทันทีว่าต้องตอบเมื่อตอบแล้วอีกฝ่ายก็จะต้องตอบกลับไปอีกเป็นเช่นนี้ต่อไปไม่จบสิ้นหรือบางครั้งเราอาจนึกอยากส่งสติ๊กเกอร์ตลกๆเราเริ่ม Search หาสติ๊กเกอร์การ์ตูนน่ารัก ๆ พอเจอแล้วคลิกเลือก ตัวนี้น่ารักดีจะพบว่ามันมีราคา 60 บาท คุณเคยมีประสบการณ์แบบนี้ไหม??
- คงเห็นแล้วใช่ไหมว่า Social Media ถูกสร้างขึ้นมาให้เราใช้เวลาและเงินอย่างฟุ่มเฟือยแต่จะปฏิเสธ Social Media เสียทีเดียว แต่คิดว่าหากไม่ใช้ให้ดีเราจะเผลอใช้เงินและเวลาอันมีค่าหมดไปอย่างสิ้นเปลืองได้ง่าย ๆ
- เรามักได้ยินบ่อยๆว่าคนที่จดจ่อกับโซเชียลมีเดียมากเกินไปจะมีเวลาให้กับงานหรือครอบครัวน้อยลงหรือต้องสูญเสียเวลานอนซึ่งตรงข้ามกับสิ่งที่ควรจะเป็นโดยสิ้นเชิงเพราะแม้เจ้าตัวจะนึกว่าตัวเองเป็นฝ่ายใช้งาน Social Media แต่แท้จริงแล้วกลับตกเป็น ฝ่ายถูก Social Media ใช้จนหัวหมุนเสียนี่!!
หากใคร "รู้ทั้งรู้แต่เลิกไม่ได้.." ขอให้ลองนึกถึงรายได้ต่อชั่วโมงของคุณดูสำหรับคนที่ได้ค่าจ้างชั่วโมงละ 60 บาทการใช้ Social Media 1 ชั่วโมง = สิ้นเปลืองเงิน 60 บาท
ทั้งนี้ สัดส่วนค่าใช้จ่ายในส่วนค่าสื่อสารที่ควรจะเป็นอยู่ ที่ไม่เกินร้อยละ 5 ของรายได้ต่อเดือนหลังจากหักภาษีและค่าประกันสังคม หากคุณใช้มากกว่านั้นขอให้รู้ไว้เลยว่าคุณใช้ Social Media มากเกินไปแล้ว
**การติดต่อสื่อสารไม่ได้ขึ้นอยู่กับระยะเวลาแต่สำคัญที่ การรู้จักผ่อนหนักผ่อนเบาการใช้ Social Media นั้นเสียทั้งเวลาพิมพ์ข้อความและยังอาจเสียเงินกับโฆษณายั่วยวนอีกจริงๆแล้วการพบหน้ากับคู่สนทนาโดยตรงจะได้การสื่อสารที่มีคุณภาพกว่ามากและยังได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กว่าอีกด้วย**
#ตัวคุณล่ะเป็นคนแบบไหนมาแลกเปลี่ยนกันใน Comment ได้นะครับ#
โฆษณา