12 ก.ค. 2020 เวลา 06:00 • ไลฟ์สไตล์
#คุณเป็นคนแบบไหนแค่ไลฟ์สไตล์ก็บอกว่าตัวคุณเป็นคนเก็บเงินได้หรือเป็นคนเก็บเงินไม่ได้#
๏ เมื่อมีนัดกับใครแล้ว “ต้องตรงต่อเวลา” หรือ “สายหน่อยก็ได้ไม่เป็นไร” ๏
- ในโลกนี้มีทั้งคนที่เคร่งครัดเรื่องเวลาและคนที่สบาย ๆ ว่ากันว่า “คนญี่ปุ่น” โดยทั่วไปจะรักษาเวลาแม้แต่รถไฟก็มาตรงเวลาเป๊ะ!! หากเทียบกับทั่วโลกก็เห็นจะมีแต่ญี่ปุ่นเท่านั้นที่กำหนดเวลารถไฟได้อย่างแม่นยำเช่นนี้
- หลายคนอาจคิดว่าเคร่งครัดเรื่องเวลามากไปก็ไม่ดี สายนิดหน่อยก็น่าจะได้นะ ซึ่งก็จริงเพราะหากพยายามรักษาเวลามากเกินไปจนรีบร้อน และหกล้มบาดเจ็บก็คงจะเสียเปล่า ทั้งสร้างความเดือดร้อนให้ผู้นั้นแถมยังต้องเสียค่ารักษามีรายจ่ายเพิ่มโดยไม่คาดคิด!!
- อย่างไรก็ดีประเด็นสำคัญคือเวลาสามารถแปลงค่าเป็นเงินได้ หากค่าจ้างของคุณคือชั่วโมงละ 200 บาท เวลา 1 ชั่วโมงของคุณ จะมีราคา 200 บาท แน่นอนว่าเวลาของคู่นัดของคุณก็มีค่าเช่นกัน การไปสายกว่าเวลานัดเท่ากับเป็นการแย่งเวลาคู่นัดของคุณ เช่น ถ้าคุณให้คนที่มีค่าจ้างชั่วโมงละ 300 บาทเป็นเวลา 10 นาทีเท่ากับคุณได้ยื้อแย่งสิ่งที่มีราคา 50 บาทมาเป็นของตัว ซึ่งมีค่าพอ ๆ กับอาหารตามสั่ง 1 จานเลยทีเดียว
- จริงอยู่ที่ว่า ถ้าคุณไปสายเพียงเล็กน้อยสัก 5 นาที อีกฝ่ายอาจจะไม่โกรธแต่ก็ยังโล่งใจไม่ได้อยู่ดี หากคุณตระหนักอยู่เสมอว่าเวลาคือเงิน และคิดได้ว่าการที่เราไปสายกว่าเวลานัดทำให้อีกฝ่ายขาดทุนคุณก็น่าจะกลายเป็นคนรักษาเวลาได้โดยอัตโนมัติจริงไหม??
- นอกจากนี้ “ใช่ว่าจะมีแต่เงินเท่านั้นที่เราสามารถให้ยืมหรือขอยืมได้เราสามารถให้ยืมหรือขอยืมเวลาได้เช่นกัน”
*เช่น สมมุติว่าคุณ A ซึ่งเป็นคนไม่รักษาเวลาทำให้ คุณ B ที่เคร่งครัดเรื่องเวลาต้องรอ…
คุณ B : เธอมาสายตั้ง 20 นาที!! ไม่ไหวแล้วนะ
คุณ A : โทษที ๆ พอดีตอนที่จะออกจากบ้าน ฉันลืมโทรศัพท์มือถือน่ะ!!
คุณ B : ทุกทีเลย!! ครั้งหน้าถ้าเธอมาสายอีก ฉันจะไม่ไปกินข้าวกลางวันเป็นเพื่อนเธอแล้วนะ
คุณ A : อะไรนะ!! อย่าพูดอย่างนั้นสิ เดี๋ยวมื้อกลางวันนี้ ฉันเลี้ยงเอง
คุณ B : ให้ตายสิจริง ๆ เลย!!
~ ด้วยเหตุนี้คุณ A ต้องเลี้ยงมื้อกลางวันราคา 150 บาทให้คุณ B โดยคุณ A ไม่เพียงแย่งเวลาไปจากคุณ B เท่านั้น แต่ยังต้องเสียค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นเพิ่มอีก 150 บาท ครั้งนี้คุณ A ขาดทุนเยอะเลยนะ!!
- เมื่อเราก่อ “หนี้เวลา” โดยการไปสายวันหนึ่งเราก็ต้องใช้คืนพร้อมดอกเบี้ยอัตราสูง สมมุติว่าเวลา 20 นาทีของคุณ A มีราคา 100 บาทเท่ากับว่าคุณ A ต้องใช้หนี้คืนในรูปของการเลี้ยงมื้อกลางวันด้วยการจ่ายดอกเบี้ย 150 บาท สมัยนี้ไม่มีเงินกู้ที่ไหนเก็บดอกเบี้ยสูงขนาดนี้แล้วนะ~~
- ไม่แน่ว่า “หนี้เวลา” อาจจะน่ากลัวกว่า “หนี้ในรูปเงิน” ก็ได้ เพราะหากเป็นเงินที่กู้ยืมมาเมื่อเราใช้คืนก็จบแต่หนี้เวลานั้น นอกจากดอกเบี้ยจะสูงแล้วยังทำให้สูญเสียความน่าเชื่อถืออีกด้วย
**ดังนั้น เราควรพยายามรักษาเวลายกเว้นกรณีสุดวิสัย หากจำเป็นต้องไปสายก็ควรติดต่อคู่นัดล่วงหน้าเพื่ออธิบายเหตุผลที่ดีกว่า เพราะการพยายามไม่ก่อหนี้เวลาเป็นเคล็ดลับ สำหรับการหลีกเลี่ยงรายจ่าย รายการใหญ่ที่คาดไม่ถึงได้!!
#ตัวคุณล่ะเป็นคนแบบไหนมาแลกเปลี่ยนกันใน Comment ได้นะครับ#
โฆษณา