14 ก.ค. 2020 เวลา 16:58 • อาหาร
ตะโก้มะม่วง
มันจะอร่อยมั้ยนะ
ขนมที่ฉันไม่อยากทำ
...ถึงคุณผู้อ่านที่รัก...
วันนี้ฉันไม่ได้จะพาทำขนม
แต่ขอบ่นบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับในครัว
สักหน่อย การทำงานในครัวนั้นมันมีอะไรที่น่า
ปวดหัว ด้วยปัจจัยหลายอย่าง จะว่าสนุกก็สนุก
จะว่าเครียดก็เครียด แล้วมันเกี่ยวอะไร
กับการทำตะโก้มะม่วงล่ะ??
ฉันได้รับมอบหมายงาน
ให้ทำขนมอะไรก็ได้ที่มีวัตถุดิบอยู่ในครัว
ด้วยปริมาณที่มากหน่อย
"โจทย์นี้มันช่างยากจริง"
เพราะในสถานการณ์โควิดระบาดหนัก
ในครัวของฉันก็ไม่ได้จัดงานสำคัญ
มานานมากแล้ว วัตถุดิบที่มีในครัว
ตอนนี้ก็กักตุนแต่อาหารที่จำเป็นเท่านั้น
ส่วนวัตถุดิบที่ใช้ทำขนม ก็เหลือไม่กี่อย่าง
เพราะต้องรอที่จะไปจ่ายตลาดในรอบต่อไป
เจ้านายบอกกับฉันว่า ให้เวลาคิดหนึ่งคืน
พรุ่งนี้เช้าให้มาบอกว่าจะทำเมนูอะไร
ยังไม่ทันที่ฉันจะคิดอะไรได้
อยู่ๆ เจ้านายก็บอกกับฉันว่า
"ทำตะโก้ใบเตยมะม่วงก็แล้วกัน"
ฉันแย้งไปว่า มันไม่น่าจะเข้ากัน
เพราะขนมตะโก้ส่วนใหญ่
จะเป็นตะโก้เผือก ตะโก้มะพร้าวอ่อน
ตะโก้ข้าวโพด ตะโก้แห้ว ตะโก้มันม่วง ฯลฯ
จะสังเกตได้ว่า วัตถุดิบสำคัญนอกจาก
แป้งและน้ำตาลแล้ว ก็จะเป็นพืชผล
ที่มีลักษณะเป็นพืชหัวที่มีแป้งมาก
(แต่ปัญหาคือ มันไม่มีในตู้เย็นไงคะ)
ฉันคิดว่า รสชาติเปรี้ยวๆของมะม่วง
มันคงไม่น่าจะไปกันได้
ไม่ว่าจะอย่างไร
ฉันก็ต้องทำเมนูนี้ตามคำสั่งที่ได้รับมา
ใบเตยเก็บที่สวนหลังบ้าน
แป้ง น้ำตาล กะทิ มีอยู่แล้ว
กะทิใช้กะทิกล่อง...ตายแล้ววว
ฉันแอนตี้การใช้กะทิกล่องทำขนมไทยมากๆ
ถ้าสถานการณ์ปกติ ฉันต้องนั่งขูดมะพร้าวเอง
คั้นสดๆเพื่อนำมาทำขนม
มะม่วงสุก มาจากต้นหน้าบ้าน
ว่าแล้วฉันก็เกณฑ์ไปทีมงาน
มาเย็บกระทงสำหรับทำตะโก้
ความทุกข์ของคนทำอาหาร
ก็คือ กลัวว่าทำออกมาแล้วคนทาน
จะไม่ชอบอาหารนั้น
หรือทำออกมาแล้วไม่อร่อย
แล้วฉันจะเอาหน้าไปไว้ที่ไหนล่ะ??
คิดไปก็ฟุ้งซ่านและปล่อยวางดีกว่า
ในที่สุด
ฉันก็ทำตะโก้มะม่วงจนเสร็จ
เอาไปแช่เย็นสักหน่อยเพื่อให้แป้งเซ็ตตัว
โดย..มดดี้
เมื่อถึงเวลาที่เอาไปจัดเลี้ยงน้ำชา
ฉันก็นั่งลุ้นอยู่ว่า คนทานจะชอบไหม
ฉันคิดว่า วันนี้ไม่รอดแน่ๆ
ฉันลองชิมดูแล้ว
ฉันคิดว่ามันไม่โอเคเลย
ไม่เหมือนกับการใส่เผือก ข้าวโพด หรือแห้วเลย
กะทิสดก็ฟินกว่ากะทิกล่องตั้งเยอะ
แต่ผลปรากฎว่า
คนที่มาทานเขาชื่นชอบกัน
แขกที่มานั้นมีคนไทยและคนบังคลาเทศ
คนไทยที่ทานแล้วชอบ
เหตุผลเพราะสถานการณ์โควิดที่ร้ายแรง
ในบังคลาเทศ ทำให้ออกไปไหนมาไหนต้องระวัง
อาหารการกินไม่ได้สะดวกสบาย
การได้ทานขนมไทยในครั้งนี้
เป็นสิ่งที่โหยหายิ่งนัก
เพราะหลายเดือนมาแล้วที่คนไทย
ในบังคลาเทศต้องอยู่อย่างยากลำบาก
คนบังคลาเทศที่ทานแล้วชอบ
เหตุผลเพราะ คนบังคลาเทศชื่นชอบ
รับประทานมะม่วงสุกเป็นชีวิตจิตใจ
การได้ลิ้มรสขนมไทยที่มีมะม่วงเป็นส่วนประกอบ นอกจากข้าวเหนียวมะม่วง
ที่พวกเขาคุ้นเคยเป็นอย่างดีแล้ว
"ตะโก้มะม่วง" ก็เป็นสิ่งที่เขาตื่นตาตื่นใจมาก
ฉันอาจจะคิดในมุมของตัวเองมากเกินไป
ว่าอาหารหรือขนมต้องมีรสชาติแบบนั้นแบบนี้
ถึงจะถูก ถึงจะใช่
ฉันลืมคิดในมุมของคนอื่น และปัจจัยอื่นๆ
ว่าที่จริงแล้วการทำอาหารก็ต้องพลิกแพลง
ไปตามสถานการณ์ที่เป็นอยู่
ตะโก้มะม่วงของฉัน
เป็นขนมง่ายๆ แต่ทำให้คนไทยที่นี่
ได้หายคิดถึงบ้านไปบ้าง
ก็นับว่าวันนี้
ฉันทำหน้าที่ของฉันผ่านลุล่วงไปด้วยดี
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา