14 ก.ค. 2020 เวลา 17:35 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ผลการศึกษาใหม่อาจนำไปสู่คำตอบของการกำเนิดหลุมดำมวลยิ่งยวด 🧐🤔
ซึ่งอาจยุติข้อถกเถียงที่มีมาอย่างยาวนาน ถึงทฤษฎีการกำเนิดหลุมดำมวลยิ่งยวดนี้
ภาพซ้ายหลุมตัวมวลยิ่งยวด ณ ใจกลางกาแล็คซี่ NGC 404 ที่มองผ่านย่านแสงปกติ กับภาพด้านขวาถ่ายด้วยแสงย่านอัลตราไวโอเลต
หลุมดำมวลยิ่งยวด สัตว์ประหลาดแห่งจักรวาลที่กำลังกลืนกินมวลสารรอบตัวไม่เว้นแม้แต่ดวงดาว พวกมันก่อกำเนิดมาได้อย่างไรตั้งแต่เมื่อไหร่นั้นยังคงเป็นที่ถกเถียงกันในหมู่นักดาราศาสตร์
ปัจจุบันมี 2 ทฤษฎีหลักอันได้แก่
1. ทฤษฎี "direct collapse" หลุมดำพวกนี้จะก่อกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงแรก ๆ หลังการเกิดบิ๊กแบง ด้วยความไม่สมมาตรของการกระจายตัวของสสารในจักรวาล
บริเวณที่มีความหนาแน่นสูงก็จะเกิดการรวมตัวกันของก้อนมวลสารเกิดเป็นหลุมดำขึ้น ซึ่งบริเวณที่มีมวลหมาศาลก็จะก่อกำเนิดเป็นหลุมดำมวลยิ่งยวดที่มีมวลมหาศาล
ทั้งนี้ทฤษฏีนี้ยังสันนิษฐานถึงการมีอยู่ของหลุมดำดึกดำบรรพ์ที่มีขนาดจิ๋วแค่ขนาดลูกแอปเปิลล่องลอยอยู่ในระบบสุริยะของเรา แม้ขนาดจะเล็กแต่มวลของมันก็ส่งผลต่อการโคจรของดาวเคราะห์ชายขอบในระบบสุริยะของเราหรือที่รู้จักกันในชื่อ "Planet X"
2. กำเนิดจากการสิ้นอายุขัยของดาวที่มีมวลมากอย่างน้อย 100 เท่าของดวงอาทิตย์ ซึ่งหลุมดำมวลยิ่งยวดนี้จะค่อย ๆ เติบโตและกลืนกินมวลสารที่อยู่โดยรอบไปเรื่อย ๆ
ซึ่งนักดาราศาสตร์ยังคงมองหาหลุมดำมวลยิ่งยวดที่เป็นรอยต่อระหว่างแบบ 2 กับ 1 เพื่อหาหลักฐานรองรับทฤษฏีทั้ง 2
มาวันนี้ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟประเทศอังกฤษได้เปิดเผยผลการศึกษาหลุมดำมวลยิ่งยวดใจกลางกาแล็คซี่ NGC 404 ซึ่งถือว่าเป็นหลุมดำมวลยิ่งยวดที่มีมวลน้อยสุดเท่าที่เคยสังเกตมา
1
ภาพถ่ายของหลุมดำใจกลางกาแล็คซี่ NGC 404
ด้วยกล้องโทรทัศน์ Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA) ที่ตั้งอยู่บนที่ราบสูง Chajnantor ประเทศชิลี ทำให้สามารถมองไปยังใจกลางกาแล็คซี่ NGC 404 ในวงบริเวณรัศมี 1.5 ปีแสง
ซึ่งได้เปิดเผยให้เห็นถึงสภาพการณ์ที่เป็นอยู่ของเจ้าหลุมดำนี้ โดยมวลของมันที่ประมาณได้นั้นอยู่ในช่วงที่ทำนายจากทฤษฎี "direct collapse" แต่มันก็ยังคงกลืนกินมวลสารและหมู่ดาวที่อยู่ใกล้เคียง
ชาร์จแสดงผลการสังเกตหลุมดำดังกล่าว
ผลการค้นพบนี้ทำให้ทฤษฎี "direct collapse" อาจจะใช้ไม่ได้ แต่ทั้งนี้ผลการศึกษานี้ก็เพิ่งสรุปจากหลุมดำที่สังเกตได้เพียงหลุมเดียว
เป้าหมายต่อไปทีมวิจัยจะทำการสำรวจและเฝ้าศึกษาหลุมดำมวลยิ่งยวดในกาแล็คซี่อื่น ๆ ต่อไปเพื่อหารอยต่อที่จะเชื่อมโยงและยืนยันทฤษฏีการก่อกำเนิดหลุมดำมวลยิ่งยวดทั้ง 2 ทฤษฏีต่อไป
ก็ยังคงต้องศึกษากันต่อไปครับ อวกาศพรมแดนแห่งสุดท้ายนี้ยังคงมีอะไรให้ค้นพบได้อีกมากมาย 😔😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา