13 ก.ค. 2020 เวลา 17:18 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ อนาคตของการสำรวจอวกาศ 🧐👍
เมื่อ NASA ว่าจ้างบริษัทผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์จรวดด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติให้พัฒนาระบบการผลิตที่สามารถตรวจสอบและแก้ไขความผิดพลาดระหว่างการผลิตได้
เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติที่สามารถตรวจสอบและแก้ไขข้อผิดพลาดได้ระหว่างการผลิตก่อนที่ชิ้นงานจะเสีย
Relativity Space บริษัท Space Tech ที่พัฒนาเทคนิคในการผลิตชิ้นส่วนจรวดด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ได้รับการว่าจ้างจาก NASA ให้ดำเนินโครงการพัฒนาเทคนิคการผลิตด้วยการพิมพ์ 3 มิติ ที่สามารถตรวจสอบและแก้ไขข้อผิดพลาดระหว่างการผลิตได้
โดยเบื้องต้น NASA ได้ให้ทุนสนับสนุนโครงการนี้ 125,000 ดอลล่าร์สหรัฐ และมีกำหนดเวลา 6 เดือนในการดำเนินโครงการ ถ้าหากมีแนวโน้มดี NASA ก็จะให้ทุนพัฒนาโครงการต่อไป
ทั้งนี้เพราะการผลิตในอวกาศนั้นทรัพยากรและพลังงานที่ใช้ในการผลิตมีอยู่อย่างจำกัด ความผิดพลาดหรือสูญเสียระหว่างการผลิตจึงเป็นสิ่งที่ต้องพยายามหลีกเลี่ยงให้ได้มากที่สุด จึงเป็นที่มาของโครงการนี้
นักบินอวกาศขณะทำการทดสอบการผลิตชิ้นงานด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติในสถานีอวกาศนานาชาติ
ทั้งนี้ NASA ได้มีการทดลองการผลิตชิ้นงานในอวกาศมาก่อนแล้ว โดยได้เริ่มการทดสอบมาตั้งแต่ปี 2014 เพื่อศึกษาและพัฒนาเทคนิคการผลิตในอวกาศ เพราะเราคงไม่อาจสร้างและนำชิ้นส่วนทุกอย่างขึ้นไปจากโลกได้หากเราต้องการสร้างอาณานิคมในอวกาศ
ซึ่งเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิตินี้ไม่ได้เป็นแค่อนาคตของการสำรวจและสร้างอาณานิคมในอวกาศเท่านั้น เพราะแม้แต่การผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์และยานอวกาศบนโลกด้วยเทคโนโลยีนี้ก็ยังถือเป็นเทคโนโลยีเปลี่ยนเกมส์ในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศเลยทีเดียว
เปรียบเทียบการผลิตแบบเดิมกับการผลิตด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ
จากข้อมูลของ Relativity Space นั้นอ้างว่าการผลิตด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติสามารถลดเวลาการผลิตเครื่องยนต์จรวดจาก 2 ปีให้เหลือ 2 เดือนและลดความซับซ้อนของส่วนประกอบเครื่องยนต์จรวดลงได้กว่า 100 เท่าเลยทีเดียว
น้ำหนักบรรทุกและขนาดของสัมภาระที่สามารถขนขึ้นไปด้วยด้วยจรวด Terran 1
ซึ่งปัจจุบัน Relativity Space ได้พัฒนาจรวด Terran 1 ของตนเองซึ่งสามารถส่งสัมภาระน้ำหนักกว่า 1.2 ตันขึ้นสู่วงโคจร Low Earth Orbit ได้ในราคา 12 ล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อเที่ยว เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการปล่อยดาวเทียมที่มีต้นทุนต่ำเป็นอันดับต้น ๆ ในตลาดเลยทีเดียว
เครื่องยนต์ AEON ของจรวด Terran 1 ที่ผลิตด้วยการพิมพ์ 3 มิติ
ลองจินตนาการถึงอนาคต ที่เราจะมีการสร้างยานอวกาศที่สถานีอวกาศนอกโลก เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติรูปแบบใหม่นี้อาจพาเราไปถึงจุดนั้นได้เร็วกว่าที่คิดก็เป็นได้ 😉🚀

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา