17 ก.ค. 2020 เวลา 17:19 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ลูกสูบแบบใหม่ที่ผลิตด้วยกระบวนการพิมพ์ 3 มิติสามารถเพิ่มแรงม้าให้กับเครื่องยนต์เทอร์โบคู่ของ Porsche 911 GT2 RS มากขึ้นกว่าเดิมถึง 30 ตัวเลยทีเดียว 😲👍
ได้ม้าเพิ่มมากว่า 30 ตัวใน Porsche 911 GT2 RS
Mahle ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์สัญชาติเยอรมัน ประสบความสำเร็จในการผลิตลูกสูบสำหรับเครื่องยนต์รถ Porsche 911 GT2 RS โดยใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ
โดยตัวลูกสูบที่ผลิตด้วยเทคนิคนี้จะมีน้ำหนักเบากว่าเดิม 10% แต่แข็งแรงกว่าเดิม และยังสามารถเพิ่มช่องสำหรับระบบน้ำหล่อเย็นระบายความร้อนเพื่อลดความร้อนให้กับเครื่องยนต์ได้อย่างที่เทคนิคการผลิตแบบเดิมไม่เคยทำได้
เครื่องยนต์เท่อร์โบคู่ของ Porsche 911 GT2 RS บนแท่นทดสอบ
ซึ่งนอกจากจะเพิ่มกำลังแล้วยังเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงให้กับเครื่องยนต์เทอร์โบคู่ขุมกำลังของ Porsche 911 GT2 RS นี้ด้วย
โดยลูกสูบตัวใหม่นี้สามารถเพิ่มกำลังให้กับเครื่องยนต์ตัวเดิมได้อีกกว่า 30 แรงม้าจากเดิมที่มีอยู่แล้ว 700 แรงม้า
และจากการทดลองเดินเครื่องใช้งานกว่า 200 ชั่วโมงก็ยังสามารถใช้งานได้อย่างไร้ปัญหา
หน้าตาของลูกสูบตัวใหม่
โดยเทคนิคการผลิตแบบใหม่นี้เรียกว่า laser metal fusion process โดยการพ่นผงโลหะเป็นชั้น ๆ ก่อนจะใช้แสงเลเซอร์ยิงไปที่ผงโลหะที่โรยไว้จนร้อนและหลอมรวมตัวกันเป็นเนื้อโลหะ
และเมื่อทำซ้ำไปเรื่อย ๆ ก็จะได้ชิ้นงานที่มีรูปร่างอย่างที่ต้องการได้ไม่ว่าจะซับซ้อนเพียงใดโดยเฉพาะการทำรูเล็ก ๆ ไว้ข้างในเนื้อโลหะเพื่อเป็นช่องทางไหลสำหรับน้ำระบายความร้อนก็สามารถทำได้
โรยผงบาง ๆ แล้วยิงเลเซอร์เพื่อหลอมโลหะ
แต่ทั้งนี้คอรถซูเปอร์คาร์อาจจะต้องร้องเพลงรอไปอีกหลายปี เพราะเทคนิคการผลิตแบบใหม่นี้กว่าจะนำมาใช้ในการผลิตจริงคงต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 10 ปี
ทั้งนี้เพราะการผลิตชิ้นงานแต่ละชิ้นใช้เวลาและค่าใช้จ่ายในการผลิตที่สูงกว่าเทคนิคการผลิตที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมาก
เทคโนโลยีการผลิตแห่งอนาคต แต่จะทันได้ใช้หรือไม่??
ซึ่งกว่าจะถึงตอนนั้น รถยนต์เครื่องสันดาปก็อาจจะเริ่มสูญพันธ์ุไปจากตลาดรถแล้วก็เป็นได้ เพราะปัจจุบันรถซูเปอร์คาร์ EV ที่แรงกว่ารถน้ำมันก็เริ่มออกมาให้เห็นในตลาดหลายรุ่นแล้ว
รอดูกันต่อไปว่าเทคโนโลยีการผลิตแบบใหม่นี้จะช่วยต่อลมหายใจให้เครื่องยนต์น้ำมันได้หรือไม่ ส่วนตัวผมว่าไม่น่าทัน 😔

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา