28 ธ.ค. 2020 เวลา 17:14 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าที่หน้าตาเหมือนกับหลุดออกมาจากภาพยนตร์ไซ-ไฟ คันนี้ถูกผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติทั้งคัน!!
ซึ่งมันได้ยกระดับการผลิตด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติไปอีกขั้น
เหมือนหลุดออกมาจากภาพยนตร์เรื่อง Blade Runner เลยทีเดียว
เจ้า Nera E-Bike ที่เห็นอยู่นี้เป็นมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าคันต้นแบบที่ถูกผลิตขึ้นด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ (3D Printer) โดย BigRep บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ
ด้วยจุดประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นว่าการพิมพ์ 3 มิตินั้นมีศักยภาพในการสร้างชิ้นงานในสเกลการผลิตขนาดใหญ่ได้ขนาดไหนแล้ว
ซึ่งไม่ใช่แค่สามารถทำตัวถังให้ออกมามีหน้าตาสุดล้ำเท่านั้น แต่มอเตอร์ไซด์คันนี้ยังประกอบด้วยยางล้อแบบไม่ต้องเติมลมยาง(airless tires), แฮนด์บังคับเลี้ยวแบบไร้ก้าน, อุปกรณ์ไฟฟ้าแบบฝังรวมกับตัวถัง รวมถึงระบบกันสะเทือนแบบไร้โช้ค
ภาพทีมงานขณะทำการประกอบ Nera E-Bike
ซึ่งแน่นอนว่าทั้งหมดที่กล่าวมานี้สามารถทำให้เกิดขึ้นได้ด้วยเทคโนโลยีการผลิตชิ้นงานจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดยทุกชิ้นส่วนยกเว้นอุปกรณ์ไฟฟ้านั้นถูกผลิตขึ้นด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติทั้งหมด
แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า BigRep ยังไม่มีความตั้งใจในการผลิต Nera E-Bike เพื่อจำหน่ายแต่อย่างใด ยังเป็นเพียง Technology Showcase เท่านั้น
2
รูปลักษ์สุดล้ำพิมพ์มาขี่เล่นสักคันรับรองไม่ซ้ำใครแน่นอน
ก็เป็นอีกตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ในการผลิตชิ้นงานที่สามารถออกแบบได้ตามที่ใจเราอยาก รวมถึงการทดลองใช้ชิ้นงานที่คิดขึ้นมาใหม่เพื่อทดแทนเทคโนโลยีแบบดั้งเดิม
ซึ่งก็ไม่แน่ว่าในอนาคตหากเรามีไอเดียเจ๋ง ๆ เราก็อาจจะพิมพ์รถหรือมอเตอร์ไซด์ที่มีรูปทรงโฉบเฉี่ยวมีเอกลักษณ์ไม่มีใครเหมือนไว้ใช้เองก็ได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา