16 ก.ค. 2020 เวลา 03:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ราคาหุ้นที่แพงกว่าความเป็นจริง
ราคาของหุ้นแต่ล่ะตัวนั้นมีความผันผวนเป็นเรื่องปกติในทุกๆวันบางวันบวกแรงอีกวันก็ลบแรง โดยมีผู้คุมเกมนั้นก็คือนักลงทุนสถาบันหรือกองทุนนั้นเองซึ่งเค้านำเงินจากนักลงทุนรายย่อยที่ไม่มีเวลาศึกษาข้อมูลหุ้นรายตัวเลยไปซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมประเภทต่าง ๆ โดยทีผู้จัดการกองทุนดูแลและคอยส่งคำสั่งซื้อขาย
ราคาหุ้น STGT วันนี้มีค่า P/E สูงถึง 127 เท่า
ทำไมผมถึงบอกว่านักลงทุนสถาบันเป็นผู้คุมเกม เหตุผลก็เพราะว่า วันไหนเค้าซื้อหุ้นหรือขายหุ้นมาก ๆ ดัชนี SET Index ตอนที่ปิดตลาดมักเป็นไปในทิศทางนั้น เช่น วันนั้นนักลงทุนสถาบันขายหุ้นสุทธิหลาบพันล้านบาทก็จะให้ SET Index แดงเทือกทันที
หุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนั้นมีตั้งแต่ราคาที่ถูกมากไปจนถึงหุ้นที่มีราคาที่แพงเกินความเป็นจริง โดยเราสามารถสังเกตได้จากค่า P/E
(ราคาหุ้น/กำไร) เช่น กลุ่มธนาคารที่มีค่าP/E ของหุ้นแต่ล่ะตัวไม่ถึง 10 เท่า หรือหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่มีค่า P/E สูงถึง 100 เท่า ในหุ้นบางตัว
ราคาหุ้น STGT ปิดตลาดย้อนหลัง 9 วัน
ทำไมนักลงทุนระยะยาวถึงให้ความสำคัญกับค่า
P/E นั้นสาเหตุเป็นเพราะว่ามันสามารถสะท้อนถึงความเป็นจริงว่าตอนที่เราซื้อหุ้นนั้นราคามันสมเหตุสมผลหรือไม่ ถ้า P/E ต่ำ ก็เหมือนเราได้ซื้อของเในราคาที่ถูกถ้าเลือกหุ้นที่ดี แต่ถ้า P/E แพงแสดงว่ามีคนเข้ามาปั่นหุ้นให้มันมีราคาแพงเกินความเป็นจริง
คนที่เห็นราคาหุ้นติดลบไม่ได้ผมคิดว่าอย่ามาลงทุนในหุ้นเลยดีกว่า เพราะเมื่อหุ้นที่คุณซื้อแล้วถืออยู่ดีๆวันนึง -10% ขึ้นมาคุณอาจทนพิษบาดแผลไม่ไหวและขายหุ้นทิ้งนั้นก็จะทำให้ขาดทุน ซึ่งการฝากเงินในธนาคารนั้นอาจดีกว่าก็ได้เพราะว่ายังไงเงินต้นก็ยังอยู่ครบ
ดัชนีSET Index ตอนนี้มี P/E อยู่ที่ 19 เท่า
อีกอย่างเราไม่จำเป็นต้องลงคอร์สเรียนเกี่ยวกับการลงทุนก็ได้เพราะความรู้ดีๆฟรีมีอยู่เพียบโดยสามารถศึกษาได้จาก E-Learning ที่ www.set.or.th เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นอกจากนั้นอย่าซื้อหุ้นตามคนอื่นให้วิเคราะห์ด้วยตัวเองโดยใช้เหตุผลและความเป็นจริง
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีสติครับ
โฆษณา