20 ก.ค. 2020 เวลา 03:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อย่าคิดว่าจะรวยเร็วจากการเล่นหุ้น
การเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นนั้นมีทั้งแบบที่เป็นการเก็งกำไรจากราคาหุ้นและการลงทุนในระยะยาวเพื่อเป็นเจ้าของกิจการซึ่งจะได้รับเงินปันผลในแต่ล่ะปีถ้าเราไม่ขายหุ้นทิ้งไปก่อน ทำไมผมถึงบอกว่าอย่าคิดว่าจะรวยเร็วจากการเล่นหุ้น มาอ่านได้ในบทความนี้เลยครับ
ราคาหุ้นใน SET 50 เช้านี้
กรณีแรกเล่นหุ้นเพื่อการเก็งกำไร นักลงทุนสายนี้
ต้งมีความรู้ความสามารถในการติดตามข่าวและราคาหุ้นที่สนใจอยู่ตลอดเวลาเพื่อไม่ให้พลาดจังหวะในการซื้อขายหุ้น เพราะหากพลาดก็จะขาดทุนเยอะหรืออดได้กำไรเยอะ
รวมถึงต้องสามารถตีกราฟแนวรับแนวต้านเป็น การหาราคาซื้อหุ้นหรือขายหุ้นจากการใช้กราฟมาตัดเส้นกัน ซึ่งผมเรียนจบวิศวะไฟฟ้ามายังไม่ถนัดเลย ปัจจุบันค่าคอมจากการซื้อขายถือว่าถูกมากสำหรับโบรกเกอร์ที่ไม่ใช่ธนาคาร อาจเป็นการดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาเยอะก็เป็นได้
ดัชนี SET Index ย้อนหลัง 8 ปี
นักเก็งกำไรต้องมีจุดตัดขาดทุนเวลาที่ราคาหุ้นลงมาถึงจุดที่ตั้งไว้ก็ต้องขายหุ้นทิ้งเพื่อนให้เป็นไปตามระบบของการลงทุนแบบนี้ หรือคอยขายหุ้นเมื่อราคาหุ้นขึ้นไปถึงราคาที่พวกเค้าเหล่านั้นตั้งราคาไว้ก็ต้องขายเหมือนกันห้ามโลถ
สำหรับผมที่เป็นนักลงทุนระยะยาวนั้นก็คือ 10 ปี ขึ้นไป ผมไม่ชอบตามข่าวเกี่ยวกับหุ้นแต่ล่ะตัวมากสักเท่าไหร่ เพราะไม่รู้ว่าเป็นข่าวที่จริงหรือบริษัทลงมือทำแล้วจริงๆหรือเป็นเพียงแค่ข่าวลือ ซึ่งผมให้เวลากับการทำงานมากกว่าการตามข่าวที่มีคนมาสร้างกระแส
การลงทุนระยะยาวต้องใช้เวลา
ความจริงแล้วในปีนี้ถ้าไม่มีโรคโควิด -19 ผมคิดว่าจะไปประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อดูทัศนะคติของผู้บริหารในการวางแผนการดำเนินงานทั้งในปัจจุบันและอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร รวมถึงคอยสังเกตคำถามต่างๆ ที่ผู้ถือหุ้นจะคอยถามกับผู้บริหาร ซึ่งคงต้องรอมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ก่อนผมถึงจะไปประชุม หน้าที่ของผมตอนนี้คือตั้งใจทำงานหาเงินให้ได้มากที่สุด
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีสติครับ
โฆษณา