22 ก.ค. 2020 เวลา 03:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไมหุ้นกลุ่มธนาคารถึงไม่มีคนอยากซื้อ
หลังจากที่เมื่อวานกลุ่มธนาคารประกาศงบ ไตรมาส 2/63 มาแล้วนำโดย KBANK ที่มีกำไรสุทธิลดลงถึง 78% อยู่ที่ 2,170 ล้านบาท เนื่องจากมีการตั้งงบสำรองไว่ใช้ กรณีเกิดหนี้เสีย( NPL) ในมุมมองของผมก็เป็นเรื่องปกติที่กำไรจะลดลงเนื่องจากเกิดโรค โควิด -19 ทำให้บริษัททั่วโลกรายได้ลดลง
ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารเช้าวันนี้
หุ้นกลุ่มธนาคารมักไม่ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนเนื่องจากอาจถูกมองว่าธุรกิจกลุ่มธนาคารนั้นกำลังถูก Disrupt ตัวอย่างเช่น การที่Facebook มีแผนจะใช้สกุลเงินดิจิตอล Libra เนื่องจาก Facebook มีผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเป็นมากทั่วโลก
ที่จริงแล้วหุ้นกลุ่มธนาคารมีค่าP/E(ราคาหุ้น/กำไร) ไม่เกิน 10 เท่า และมีการจ่าย% Yield (ราคาหุ้น/เงินปันผลที่จ่าย) ตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 5% แต่ราคาของหุ้นกลุ่มนี้มักไม่ขยับขึ้นสักเท่าไหร่ แต่เวลาที่มีข่าวด้านเศรษฐกิจราคาหุ้นกลุ่มธนาคารจะดิ่งลงเป็นกลุ่มแรกพร้อมๆกับกลุ่มอสังหา
ราคาหุ้น KBANK ในรอบ 1 ปี สูงสุด 180.5 บาท/หุ้น ต่ำสุด 79บาท/หุ้น
ในความคิดของผมธุรกิจธนาคารยังไงก็ยังไปต่อได้ เนื่องจากเราต้องไปทำธุรกรรมการเงิน เช่น ฝาก ถอน โอน กู้สินเชื่อ เปิดพอร์ตหุ้น(บริษัทหลักทรัพย์ของแต่ล่ะธนาคาร) แลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างๆ เป็นต้น รวมถึงตอนนี้บางธนาคาร เช่น SCB เปิดตัว Robinhood ที่เอาไว้สั่งอาหารคล้ายๆ Garb Food หรือ Food Panda แต่เป็นของคนไทย
นี่แสดงให้เห็นว่าไม่ว่าในอดีตบริษัทจะมีกำไรดีมากแค่ไหนก็ตามหากไม่มีการปรับตัวหรือยึดติดกับความสำเร็จแบบเดิมๆ ก็อาจจะเจ๊งได้ เพราะโลกในยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากมีสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่สามารถทำให้คนสื่อสารกันได้เพียงแค่ปลายนิ้ว
ราคาหุ้น KBANK ย้อนหลัง 8 ปี
ใครจะไปคิดว่าสมัยก่อนเราใช้ม้าในการเดินทางไผยังที่ต่างๆแต่ในปัจจุบันเราใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง แม้กระทั้งตอนนีบริษัท Teala ของ
Elon Mask ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นเชื้อเพลงให้กับรถยนต์จนบริษัทมีมูลค่าเป็นอันดับ 1 ในอุตสาหกรรมรถยนต์แซง Toyota ไปแล้ว
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีสติครับ
โฆษณา