22 ก.ค. 2020 เวลา 11:58 • สุขภาพ
ภาวะลิ่มเลือดอุดหลอดเลือดดำส่วนลึกที่ขา อันตรายกว่าที่คิด
ที่มาภาพ: https://www.emedicinehealth.com/blood_clot_in_the_legs/article_em.htm
หลายๆ คนอาจเคยได้ยินข่าวว่า "ไปนวดแล้วอยู่ดีๆ หมดสติ และเสียชีวิตกันใช่มั้ยครับ"
ซึ่งสาเหตุก็มาจากเจ้าภาวะลิ่มเลือดที่มักเกิดขึ้นบริเวณหลอดเลือดดำของขาหรือชื่อทางการแพทย์ เรียกว่า deep vein thrombosis ตัวย่อ DVT
เดิมทีเมื่อมันเกิดลิ่มเลือดที่ขานั้น จะทำให้เรามีอาการปวดบวม แดง ร้อนบริเวณขา คลำพบจุดกดเจ็บ และคลำเจอหลอดเลือดดำที่เกิดภาวะอุดตันนั้นมีลักษณะเป็นลำขึ้นมา
ภาพแสดงการสะสมของลิ่มเลือด และการหลุดของลิ่มเลือด ที่มาภาพ: https://www.usaveinclinics.com/vein-disease/deep-vein-thrombosis-dvt/
แต่ความน่ากลัวของเขาจะเกิดขึ้นเมื่อลิ่มเลือดนั้น เกิดหลุดและล่องลอยไปตามระบบการไหลเวียนเลือด นั่นคือลิ่มเลือดจะไหลกลับเข้าสู่หัวใจ และไหลไปสู่หลอดเลือดปอด จากนั้นเมื่อไหลเข้าสู่แขนงหลอดเลือดที่มีขนาดเล็กลง ลิ่มเลือดก็จะเกิดการอุดตันในที่สุด
เราเรียกว่าภาวะนี้ว่า ภาวะลิ่มเลือดอุดตันเส้นเลือดปอด หรือ pulmonary embolism (ตัวย่อ PE) ผู้ที่เกิดภาวะดังกล่าวมักจะมีอาการแสดงคือ เจ็บหน้าอก หายใจสั้น หายใจลำบาก ไอเป็นเลือด ความดันโลหิตตก และสามารถนำไปสู่การเสียชีวิตในที่สุด
ดังนั้น การนวดในภาวะที่เกิดลิ่มเลือดบริเวณหลอดเลือดดำขา จึงไม่ควรกระทำ และทั้งตัวผู้รักษาและผู้รับการรักษาควรตระหนักและระวังให้มากขึ้น
เรามาชมคลิปวิดีโอเพื่อประกอบความเข้าใจกันครับ ซึ่งวิดีโอนี้จะแสดงการเกิดภาวะหลอดเลือดดำอุดตันและนำไปสู่การเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันเส้นเลือดปอด ตั้งแต่นาทีที่ 0.30-1.26
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราจะมีโอกาสเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดหลอดเลือดดำขา
วันนี้ผมจึงอยากนำเสนอในส่วนของแบบคัดกรอง เพื่อให้ผู้อ่านทุกท่านทราบคร่าวๆ ถึงอาการแสดงที่อาจมีความสัมพันธ์ในการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดหลอดเลือดดำขากันครับ
Well Score System for DVT ซึ่งนิยมนำมาใช้เป็นตัวประเมินความน่าจะเป็นทางคลินิกที่จะเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดหลอดเลือดดำขา
ที่มาภาพ: www.wongkarnpat.com
ที่มาภาพ: www.wongkarnpat.com
หากท่านใดมีคะแนนรวมจากการคัดกรองด้านบนในระดับปานกลางถึงสูง แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนได้รับการรักษาต่างๆ และรับคำแนะนำในการปฏิบัติตนต่อไปครับ
ในการวินิจฉัยทางการแพทย์ยังมีรายละเอียดและการตรวจร่างกายต่างๆ เพื่อประกอบการยืนยันการวินิจฉัยภาวะดังกล่าว รวมถึงความเสี่ยงในการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันเส้นเลือดปอด
แต่ด้วยข้อมูลที่ค่อนข้างจะเป็นไปในทางการแพทย์มากเกินไป และป้องกันความสับสนที่อาจเกิดขึ้น ผมจึงขอนำเสนอไว้เพียงเท่านี้ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา