22 เม.ย. 2021 เวลา 10:39 • สุขภาพ
ปวดหลังส่วนล่าง สัญญาณเตือนอันตรายมากกว่าที่คิด
ภาวะปวดหลัง เป็นสิ่งที่หลายๆ ท่านน่าจะคุ้นเคยและอาจกำลังประสบกับปัญหาดังกล่าวอยู่
ภาวะปวดหลังส่วนล่างนั้นสามารถสร้างความเจ็บปวดทั้งทางด้านร่างกาย และส่งผลถึงจิตใจในระยะยาวได้ ถ้าเกิดอาการปวดเรื้อรัง จึงควรได้รับการวินิจฉัยและรักษาอย่างทันท่วงที
สาเหตุของภาวะปวดหลังส่วนล่างมาจากหลากหลายสาเหตุ ทั้งหมอนรองกระดูกสันหลังปลิ้น กระดูกสันหลังเสื่อม กล้ามเนื้อหลังอักเสบ ช่องว่างระหว่างสันหลังตีบแคบ และอื่นๆ ตามที่หลายๆ สื่อเคยมีการนำเสนอในแต่ละช่องทาง
ซึ่งวิธีการรักษาแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับตัวโรค ความรุนแรง หรือปัจจัยในตัวบุคคล
จากที่กล่าวไปข้างต้นทั้งหมด เป็นภาวะปวดหลังส่วนล่างที่มักเกิดได้บ่อยในชีวิตประจำวันของเรา
แต่ๆๆ ตามจริงอาการปวดหลังส่วนล่างยังสามารถมีสาเหตุมาจากอย่างอื่นได้เช่นกัน แม้อาจจะเป็นส่วนที่เกิดขึ้นได้น้อยมาก แต่ถ้าเรารู้ไว้ จะได้สามารถป้องกันและเข้ารับการตรวจได้เร็ว และทันท่วงทีครับ
อาการปวดหลังส่วนล่างที่ว่าอาจมีสาเหตุทั้งจากปัญหาของอวัยวะภายใน เช่น มดลูก ไต ลำไส้ใหญ่ เป็นต้น
หรือจากการลุกลามของมะเร็งสู่กระดูกสันหลัง หรือภาวะติดเชื้อบริเวณกระดูกสันหลัง (อาจมาจากการติดเชื้อของอวัยวะใกล้เคียง เช่น กระเพาะปัสสาวะ) และอื่นๆ
แล้วเราจะมีวิธีการคัดกรองและสังเกตอาการข้างต้นได้อย่างไรกัน ??
เราลองมาดูข้อมูลสรุปอาการปวดหลังที่อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคหรืออาการร้ายแรงกันครับ
** โดยจะขอนำเสนอเป็นข้อมูลส่วนใหญ่ที่ได้รับจากการซักประวัติคนไข้ และจากการตรวจร่างกาย โดยบุคลากรทางการแพทย์ครับ **
สรุปจากข้อมูลด้านบน ถ้าเราเป็นคนที่มีอาการปวดหลังส่วนล่าง ได้รับการรักษาทั้งการรับประทานยา กายภาพบำบัด หรืออื่นๆ แล้วแต่อาการไม่ดีขึ้น บางรายมีอาการแย่ลง อาจเริ่มมาลองเช็คอาการตาม checklist ด้านล่างกันครับ
จากอาการทั้งหมดที่นำเสนอนับว่าเป็น Red flag หรือเป็นสัญญาณเตือนอันตรายที่ถ้าเกิดมีอาการ ควรพบแพทย์ และได้รับการตรวจร่างกายเพิ่มเติมตามที่แพทย์เห็นสมควร ไม่ควรปล่อยให้อาการแย่ลงเรื่อยๆ เพราะอาจจะส่งผลอันตรายต่อร่างกาย
ที่มาข้อมูล :
Boissonnault G. William. (2011). Primary care for the physical therapist : examination and triage (2nd ed.). Missouri: Elsevier Saunders.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา