24 ก.ค. 2020 เวลา 06:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ
EP 23 สหรัฐฯ เตรียมเปิดตลาดหุ้นผิวสีแห่งแรกในประวัติศาสตร์
ตลาดหลักทรัพย์ Dream Exchange ของคนผิวสี
อย่างที่เราทราบกันดีนะคะว่าการลงทุนในหุ้น ตราสารหนี้ หุ้นกู้ มักจะเป็นแก่นของการสร้างความมั่งคั่งให้อุตสาหกรรมการเงิน ดังนั้น Joe Cecala อดีตนักกฎหมายได้ก่อตั้ง The Dream Exchange หรือ ตลาดหลักทรัพย์ดรีม ตลาดหลักทรัพย์ของคนผิวสีแห่งแรกของประเทศ (The first Black-owned stock exchange)โดยความร่วมมือของ Cadiz Capital Holding L.L.C. ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์ของคนผิวสี นำโดย William H. Ellison และยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ของตลาดหลักทรัพย์แห่งนี้ด้วย โดยมีวัตถุประสงค์ให้เป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งใหม่ที่เน้นธุรกิจขนาดเล็ก และมีความหลากหลาย เพื่อให้ประชาชนในชุมชนผิวสีได้มีโอกาสที่จะลงทุนและสร้างความมั่งคั่ง
แพลตฟอร์มการลงทุนนี้จะเป็นช่องทางให้ธุรกิจเล็กๆหรือธุรกิจเกิดใหม่ได้มาพบปะกับนักลงทุน โดย Cecala ได้ใช้ความรู้และประสบกาณ์ในการลงทุนรวมทั้งประสบการณ์การเป็นนักกฎหมายของเขา มาเป็นแรงขับเคลื่อนให้จัดตั้งบริษัทนี้ขึ้น
เขาเล่าให้ฟังว่า ในช่วงแรกของการทำงานด้านกฎหมาย เขาได้เรียนรู้ว่าตลาดหลักทรัพย์ “ล่า” สภาพคล่อง จากการที่เขาเคยเป็นนักกฎหมายให้แก่ผู้ก่อตั้ง Archipelago หนึ่งในตลาดหุ้นที่ซื้อขายด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งแรกของโลกและใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งตลาดหุ้น Archipelago นี้ ปัจจุบันคือ ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค หรือ New York Stock Exchange ในปัจจุบันนั่นเอง เพราฉะนั้น จากประสบการณ์ที่เข้าใจการก่อตั้งตลาดหลักทรัพย์ที่ซื้อขายด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เขาก็ได้เรียนรู้ว่าตลาดหลักทรัพย์สร้างและความคุมสภาพคล่องในตลาดได้อย่างไร
เขาได้ใช้เวลาค้นหว้าหลายปี และพบว่าโครงสร้างของตลาดทุนสหรัฐฯ และตลาดหลักทรัพย์ในปัจจุบัน จะโอนเอียงไปทางการทำธุรกรรมขนาดใหญ่ของบริษัทที่มีชื่อเสียง จากงานวิจัยที่เขาทำพบว่า ก่อนที่จะมีตลาดหุ้น Archipelago หุ้นที่มีการขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรก หรือ IPO ส่วนใหญ่มีมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และต่ำกว่านั้นอีก และพอมาถึงปี 2548 หุ้นขนาดเล็ก หรือ หุ้น Small Cap เหล่านั้นก็อันตรธานหายไป Cecala ได้ทำงานร่วมกับธุรกิจขนาดเล็กหลายแห่ง และก็เล็งเห็นว่าธุรกิจขนาดเล็กต่างๆก็แทบจะไม่มีการทำ IPO หรือ เป็นบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว
Cecala หวังว่าตลาดหลักทรัพย์แห่งใหม่นี้จะเปิดโอกาสให้ชุมชนของเขามีการลงทุนมากขึ้น และเป็นการให้นักลงทุนได้รู้จักธุรกิจใหม่ๆด้วย เขาได้ย้ำว่า เราไม่ควรมองข้ามตลาดหลักทรัพย์ของคนผิวสีนี้ จากงานวิจัยของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในเรื่องของIPO แสดงให้เห็นว่า92% ของตำแหน่งงาน เกิดขึ้นหลังจากบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว
ที่สำคัญ 230 ปีของประวัติศาสตร์ตลาดหลักทรัพย์อเมริกา มีบริษัทที่คนผิวสีเป็นเจ้าของแห่งเดียวเท่านั้นได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค และหลังจากนั้นก็ไม่มีบริษัทของคนผิวสีเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นอีกเลย Cecala กล่าวว่า หากไม่สามารถเข้าถึงตลาดมหาชนได้ ภาคธุรกิจใดๆก็ตามของสังคม ก็จะต้องประสบปัญหาด้านธุรกิจแน่นอน และนี่คือสิ่งสำคัญที่จะต้องมีช่องทางให้เข้าถึงตลาดมหาชนในอเมริกาให้ได้
ติดตาม version เสียงได้ที่ https://youtu.be/rMhyWxugrYs

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา