25 ก.ค. 2020 เวลา 08:16 • ข่าว
AFTERNOON BRIEF : สรุปประเด็นน่าสนใจทั่วโลกวันที่ 25 ก.ค. 2020
1. Bridgewater Associates กองทุนป้องกันความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลกของ Ray Dalio ได้ประกาศถึงความต้องการที่จะปลดพนักงานออกเพิ่มเติม หลังจากก่อนหน้านี้ได้ปลดพนักงานไปแล้วหลายสิบคนจากทั้งหมด 1,580 คน
สินทรัพย์ของบริษัทลดลง 15% ในช่วงเดือนแรกที่มีการระบาด พร้อม ๆ กับการที่อดีต CEO ร่วมของบริษัทได้เปิดเผยถึงข้อพิพาทการเลือกปฏิบัติทางเพศภายในองค์กร หลังจากบริษัทฟ้องร้องต่อเธอเพื่อระงับการจ่ายค่าตอบแทนรอตัดบัญชี (Deferred compensation) กว่า 100 ล้านดอลลาร์
มูลค่าทรัพย์สินโดยรวมของ Bridegewater ลดลงเหลือ 1.38 แสนล้านดอลลาร์เมื่อสิ้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา จากระดับ 1.63 แสนล้านดอลลาร์เมื่อสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่มูลค่าของกองทุนย่อย Pure Alpha II ลดลง 20.6% ในช่วงครึ่งแรกของปี
Ray Dalio ให้เหตุผลในเรื่องการปรับลดพนักงานว่า
"เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป และสภาพแวดล้อมที่ต้องการให้ผู้คนทำงานจากที่บ้านมากขึ้น ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบของผู้คนที่เราต้องการในการบริการลูกค้า"
2. Florida กลายเป็นรัฐที่ 3 ของอเมริกาที่มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 กว่า 400,000 คน ขณะที่ทั่วทั้งประเทศมีผู้ติดเชื้อทะลุ 4 ล้านคนเรียบร้อยแล้ว ถือเป็นการเพิ่มขึ้น 2 เท่าภายในเวลาเพียง 6 สัปดาห์ของการระบาด เนื่องจากผู้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในหลายรัฐของประเทศ โดยเฉพาะทางตอนใต้และฝั่งตะวันตก
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 มากกว่า 1,000 คนต่อวันเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันแล้ว ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม
อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้เสียชีวิตต่อวันในปัจจุบันยังคงต่ำกว่าระดับในเดือนเมษายนที่เฉลี่ยต่อวันมีผู้เสียชีวิตประมาณ 2,000 คน
3. ธนาคารกลางแห่งรัสเซีย ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.25% และยังกล่าวอีกว่าพวกเขาอาจปรับลดดอกเบี้ยเพิ่มเติมหลังจากนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำและเศรษฐกิจที่หดตัวลง
ธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 4 แล้วสำหรับปีนี้ โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจที่อ่อนแอจากการระบาดของ COVID-19 และการ Lockdown เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโรค
4. Goldman Sachs บรรลุข้อตกลงที่จะจ่ายเงิน 3.9 พันล้านดอลลาร์เพื่อยุติการต่อสู้ทางกฎหมายเรื่องเงินยักยอกเงินจาก 1MDB ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของมาเลเซีย
ธนาคารเสนอการจ่ายเงินสดมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาลมาเลเซีย และรับปากที่จะจ่ายเพิ่มอีก 1.4 พันล้านดอลลาร์จากการขายสินทรัพย์ที่ถูกยึด โดยมีข้อแลกเปลี่ยนก็คือ ข้อหาทางอาญาต่อพนักงานของ Goldman Sachs หลายคนจะถูกยกเลิกทั้งหมด
5. อเมริกาและอังกฤษตั้งข้อกล่าวหาต่อรัสเซียในเรื่องของการพัฒนาและทดสอบอาวุธต่อต้านดาวเทียมซึ่งเป็นลักษณะของอาวุธซึ่งตั้งถิ่นฐานอยู่ในอวกาศ (Space-Based)
กองบัญชาการอวกาศของสหรัฐอเมริกา อ้างว่าดาวเทียมของรัสเซียชื่อ Cosmos 2543 (บางแหล่งข่าวเขียนว่า Kosmos) ได้ยิงลูกกระสุนปืนออกมา ขณะที่กระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าวว่าพวกเขาเพียงแค่ทดสอบอุปกรณ์ในอวกาศเท่านั้น
อนึ่งแล้ว การถือกำเนิดของอาวุธต่อต้านดาวเทียมภายในวงโคจรถือเป็นยุคใหม่ของการทำสงครามอวกาศ
Comment : World Maker เคยรายงานเรื่องนี้ไปแล้วเมื่อประมาณเดือนมีนาคม 2020 ตามลิ้งนี้ https://www.blockdit.com/posts/5e6db4b34017e50c930fcaf9 และเหตุการณ์ในวันนี้คือความเคลื่อนไหวล่าสุดที่เรานำมาอัพเดทให้ทราบ
จะสังเกตุได้ว่าเทคโนโลยีทางการทหารในปัจจุบันนั้นกำลังกลายเป็นการสร้างกองทัพในอวกาศมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นทุกวันเช่นนี้ ระดับความรุนแรงและความเสียหายจากอาวุธสงครามก็จะมากขึ้นตามไปด้วย
ดังนั้นสิ่งที่มนุษย์ควรพัฒนาควบคู่ไปกับเทคโนโลยีก็คือเรื่องของศีลธรรมในการอยู่ร่วมกัน
6. การโต้ตอบกันไปมาระหว่างคณะการทูตของจีนและสหรัฐฯ ได้ก้าวขึ้นไปสู่อีกระดับแล้ว โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ FBI ได้กล่าวหาจีนในการให้ที่หลบซ่อนตัวแก่อดีตเจ้าหน้าที่ทหารในสถานกงสุลของเมือง San Francisco ซึ่งเจ้าหน้าที่ดังกล่าวเป็นบุคคลที่สหรัฐฯ ต้องการตัวในความผิดเรื่องวีซ่า และไม่นานหลังจากนั้นพวกเขาก็ได้ประกาศจับกุมตัวเธอ
ก่อนหน้านี้เคยมีการจับกุมที่คล้าย ๆ กัน โดยเป็นชาวสิงคโปร์ซึ่งถูกจับกุมเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งสหรัฐฯ ระบุว่าบุคคลดังกล่าวมีความผิดในข้อหาสอดแนมให้ประเทศจีน
7. สมาชิก 70 คนของบุคลากรทางเว็บไซต์ข่าวที่สำคัญที่สุดในประเทศฮังการี ซึ่งถือเป็นดัชนีที่ชี้วัดถึงความมีอิสระภาพภายในประเทศ ได้ประกาศลาออกพร้อมกัน หลังจากที่พวกเขาเรียกร้องให้ Szabolcs Dull ซึ่งเป็นบรรณาธิการคนเก่าและยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของบริษัท ถูกกู้คืนกลับมารับตำแหน่ง
Szabolcs Dull ถูกรัฐบาลไล่ออกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาภายใต้ความกดดันต่าง ๆ นา ๆ ขณะที่ Miklos Vaszily ผู้ซึ่งเป็นพันธมิตรของประธานาธิบดีฝ่ายเผด็จการ Viktor Orban ได้ลดสัดส่วนการถือครองหุ้นของบริษัทลง 50% ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
8. อัพเดทภาพรวม Coronavirus ทั่วโลก (Graphic By Bloomberg)
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา