25 ก.ค. 2020 เวลา 14:51 • ท่องเที่ยว
➡️ เจิ้งเหอ-ซำปอกง​ ⬅️🔸กองเรือของ "เจิ้งเหอ ว่ากันว่า ยิ่งใหญ่กว่า Columbus, Vasco da Gama แม้แต่ Ferdinand Magellan ไม่รู้กี่ร้อย กี่พันเท่า “เจิ้งเหอ” พากองเรือ จากจีนไปถึงอินเดีย ไกลไปถึงแอฟริกา
☀️ฃ▪️
🔸“ยีราฟ” (giraffe) มาจีน ยังกลายมาเป็นกีเลน” (Qilin) “ขันทีเจิ้งเหอ" กลายมาเป็น "ซำปอกง" และซำปอกงก็กลายมาเป็นหลวงพ่อโต ให้ลูกหลานจีนโพ้นทะเล ไว้กราบไหว้บูชา
▪️จานลายยีราฟ ถ่ายที่ Istanbul Turkish and Islamic Arts Museum▪️
🔸“ศาลซำปอกง” จะน้อยจะใหญ่ ก็จะตั้งอยู่ริมสายน้ำ ลูกหลานจีนไกลบ้าน ได้บูชาเทพเจ้า ผู้นำมาซึ่งโชคลาภและความมั่งคั่งจากการค้า ปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บ กล้าหาญในการผจญภัย เป็นความเจริญรุ่งเรืองสืบทอดให้กับลูกหลานจีน รุ่นต่อรุ่น
▪️
🔸บ้านเราศาลซำปอกง มีอยู่หลายแห่ง แต่ซำปอกง 3 องค์นี้ คือหลวงพ่อโต ซำปอกง ขนาดใหญ่ที่สุด และได้รับการยอมรับ โดยลูกจีนหลานไทย ล้วนเคารพศรัทธา และตั้งอยู่คู่ริมสายน้ำที่นี่ มานานนับร้อยปี
▪️ (1) พระพุทธไตรรัตนนายก ซำปอกง วัดพนัญเชิงวรวิหาร ▪️
▪️ (2) หลวงพ่อโต : ซำปอกง วัดกัลยาณมิตร, กทม ▪️
▪️ (3) ซำปอกง วัดอุภัยภาติการาม ฉะเชิงเทรา ▪️
  • 🔸"ซำ" หรือซาน ในภาษาจีนกลาง แปลว่าสาม หรือไตร ส่วน "ปอ" หรือเป่า หมายถึงสิ่ง ของอันล้ำค่าหรือรัตนะ ส่วน "กง" หมายถึงผู้เป็นใหญ่ ผู้มีความอาวุโส ใช้เรียกทั้งบุคคลและเทพ คำว่า “ซำปอกง” จึงมีความหมายถึง พระรัตนตรัย หรือ พระไตรรัตน์ นั่นเอง
▪️ พระนางสร้อยดอกหมาก ▪️
▪️ แหล่งเรือโบราณพนมสุรินทร์ คือการขุดค้นพบเรือโบราณ ที่เก่าแก่ที่สุดของไทย เรือลำนี้ อยู่ในช่วง ศ.14 ร่วมสมัยทวารวดี ราว 1,200 ปีเศษ โดยเชื่อว่า เรือออกเดินทางจากท่าเรือการค้าสำคัญ จากจีนหรือเปอร์เซีย เพื่อมาค้าขายทางนี้ ก่อนจะล่มลงที่ชุมชนเมืองริมน้ำ ฝั่งทะเลตะวันตก บริเวณนี้ของไทย เสากระโดงเรือ มีขนาดใหญ่มาก  และสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นลักษณะเรือของเปอร์เซีย ▪️
▪️
📸 All Photos by Tui Kajondej
⭕ รวมเรื่องร้อยเรื่องราว
⭕ Medicine Buddha
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸
โฆษณา