1 พ.ย. 2022 เวลา 15:59
➡️ Medicine Buddha ⬅️🔸ผมเคยเห็นพระทองคำ​ องค์ใหญ่​ และเคยเห็นพระทองคำ​ แบบที่ผสมนวะโลหะ​ และยังเคยเห็น​ พระ​พุทธรูปแบบนาก​
▪️
🔸แถมยังเคยเห็น การปิดแผ่นทองคำ​เปลว ที่องค์พระ ตามแขนขาหน้าหลัง มาก็แยะ และนั่นคือ​พุทธ​ แบบเถรวาทของเรา
▪️
🔸วานก่อนได้เห็นพระยูไลฯ แบบมหายาน​ องค์ใหญ่บ้าง เนื้อท่านเป็นเงินบริสุทธิ์ เป็นองค์แรก​ และองค์ใหญ่ที่สุด ในไทยเรา​ และที่แปลกตาคือ​ การปิดแผ่นเงินเปลว แบบนี้​ เพิ่งเคยเห็น
▪️
🔸พระยูไลฯ หรือ​พระไภษัชยคุรุฯ​ คือพระพุทธเจ้า​ในอดีต​ ในนิกายมหายานลักษณะนี้ ที่จริงเถรวาทเรา ก็ผ่านตาเห็นกันมาบ้าง แต่อาจจะในรูปแบบอื่น อย่างพระกริ่งพระชัยวัฒน์ อันโด่งดัง​ของวัดบวรฯ นี่ก็ใช่
▪️
🔸โดยเป็นการจำลอง​ มาจากพระไภษัชยคุรุฯ หรือพระตถาคต ผู้เป็นบรมครูแห่งยา และการรักษาโรคภัย (Medicine Buddha) ซึ่งตามวัดจีนมหายาน จะมีพระยูไลฯ นี้อยู่เสมอ ส่วนในพระหัตถ์ท่าน ถ้าไม่ถือรัตนเจดีย์ ก็มีกระปุกยา บางทีก็เจอแบบที่ถือ​ เห็ดหลินจือ
▪️
▪️
🔸ส่วนโบราณสถานขอมโบราณ ที่เรียกว่าอโรคยาศาลา ตามเส้นทางราชมรรคาโบราณนั้น ก็เกี่ยวพันกับ​ พระไภษัชยคุรุฯ​ นี้​ โดยตรงเช่นกัน
▪️
🔸โดยเชื่อกันว่า พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ทรงสร้างอโรคยศาลา​ ร่วมร้อยแห่ง บนเส้นทางสายศักดิ์สิทธิ์นี้ นอกจากจะให้ผู้สัญจรแสวงบุญ​ ได้พัก-กิน-และมีหยูกยารักษแล้ว​ วัตถุประสงค์หลัก​ ก็เพื่อถวายเป็นบูชา ต่อพระไภษัชยคุรุฯ​พุทธเจ้า นี่เอง
▪️ลายกลีบดอกบัว @ กุฏิฤาษี-อโรคยศาลาบ้านโคกเมือง จ.บุรีรัมย์▪️
🔸ส่วนพระพุทธรูป​อีกองค์หนึ่ง ที่เกี่ยวพันกับหยูกยา ที่เคยเห็น​ ประดิษฐาน​อยู่ที่วัดอุภัยภาติการาม ซึ่งเป็นวัดญวนแบบมหายาน​ พระซำปอกง​ หรือหลวงพ่อโต​ แห่งเมืองแปดริ้ว​ ซึ่งเป็น​ 1 ใน​ 3 พระซำปอกง​องค์ใหญ่​ และสำคัญที่สุดในประเทศไทย​
▪️
🔸ในพระหัตถ์องค์พระ จะเหน็บเม็ดยาอยู่เม็ดใหญ่ ผู้คนนิยมมากราบไหว้ พร้อมลูบคลำเม็ดยา และลูบไล้ไปตาม​ บริเวณที่เจ็บปวด​ และร่ำลือกันว่า​ หายมานักต่อนัก
▪️พระพุทธสิรินาคเภษัชยคุรุจุฬาภรณ์ออกแบบโดย เจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ : รายได้ สมทบทุนช่วยเหลือ ผู้ป่วยยากไร้ & ซื้ออุปกรณ์การแพทย์▪️
🔸แต่สุดท้าย​จะว่าไป จะเทพแห่งหยูกยา​ของกรีกโบราณ อย่าง​ Asclepius หรือ​ Heka ของอียิปต์ หรือจะพระกริ่งเถรวาท หรือจะพระยูไลฯ​ พระไภษัชยคุรุฯ​ แบบมหายาน​ ​หรือจะวัชรยานแบบธิเบต
▪️
🔸ก็รู้ไว้​ ใส่บ่าแบกหาม ทานอาหารครบหมู่ ออกกำลังกายเป็นนิจ ตั้งจิตมีใจเป็นกุศล​ หนีให้ไกล​ คน​ สัตว์​ สิ่ง​ของ​ ที่พ่นพิษร้ายใส่ชีวิต ส่วนที่เหลือ​ เดี๋ยวพระท่าน​ จะช่วยเสริมช่วยหนุน​ ให้รอดปลอดภัย​ ช่วยทุกคนอีกแรง
▪️พระกริ่งธรรมปิฎก @ วัดสุทัศน์ฯ▪️
🥇🥈🥉
📸 All Photos ☀️ by Tui Kajonde
⭕ เจิ้งเหอ-ซำปอกง
⭕ กูวติล-อิสฟาฮาน & พระเจ้า
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา