27 ก.ค. 2020 เวลา 02:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
GOLD UPDATE : ราคาทองคำ Spot และ Futures พุ่งแตะระดับสูงสุดใหม่ตลอดกาลเรียบร้อยแล้ว
ราคาทองคำในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ณ ปัจจุบันได้พุ่งทำระดับสูงสุดตลอดกาล เนื่องจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงและความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจทั่วโลกได้เพิ่ม Demand ของนักลงทุนในสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง
การเคลื่อนไหวของทองคำในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากค่าเงินดอลลาร์ได้อ่อนตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 6 เดือนท่ามกลางอัตราผลตอบแทนที่แท้จริงของพันธบัตรซึ่งกำลังติดลบอยู่ ณ ขณะนี้ เสริมกับความคาดหวังที่ FED จะรักษาระดับการผ่อนคลายมาตรการทางเงินไว้คงที่ในการประชุมที่จะจัดขึ้นในวันที่ 28-29 กรกฎาคมนี้
กระแสเงินไหลเข้าสู่ตลาดทองคำจากกองทุน ETF ภายในปีนี้ได้ทำลายสถิติสูงสุดตลอดกาลเมื่อปี 2009 และขณะเดียวกัน ปริมาณการถือครองทองคำของกองทุน ETF ในปัจจุบันก็ได้ทำลายสถิติสูงสุดตลอดกาลเช่นกัน
โดยเมื่อปี 2009 กองทุน ETF ทั่วโลกถือครองทองคำอยู่มากกว่า 3,300 ตัน เทียบกับในปัจจุบันที่ถือครองอยู่มากกว่า 3,600 ตัน
การต่ออายุสัญญา (The contract roll) ได้กลายเป็นอีก 1 ปัจจัยซึ่งสนับสนุนราคาทองคำ โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สัญญาซื้อขายเดือนธันวาคม 2020 ได้แซงหน้าเดือนสิงหาคม 2020 ไปแล้วในฐานะของเดือนที่มีสัญญาซื้อขายคงค้าง (Open Interest) มากที่สุด ขณะที่ราคาทองคำของสัญญาที่ซื้อขายในตลาด Gold Futures เดือนธันวาคม 2020 ก็ได้พุ่งขึ้นสู่ระดับ 1,927.1 $/Oz ในวันเดียวกันนั้น
นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2011 ที่ทองคำได้ทำระดับสูงสุดตลอดกาลเหนือระดับเก่า 1,923.7 $/Oz และเมื่อเวลา 9.13 AM ณ วันจันทร์ของประเทศสิงคโปร์ ราคา Gold Futures ได้พุ่งทะยานไปถึง 1,941.7 $/Oz
นักลงทุนได้เทเงินของพวกเขาให้แก่ทองคำเนื่องจากการระบาดที่รุนแรงขึ้นทั่วโลก ได้เน้นย้ำถึงความสามารถของทองคำในการเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง นอกจากนี้ทองคำยังได้รับแรงสนับสนุนจากปัจจัยอื่น ๆ อย่างเช่น
ความตึงเครียดทางการเมืองที่พิ่มขึ้น, อัตราผลตอบแทนที่แท้จริงของพันธบัตรลดลงสู่ระดับติดลบ, การอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ และการที่รัฐบาล รวมถึงธนาคารกลางทั่วโลกได้ปลดปล่อยมาตรการมากมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
สภาพแวดล้อมในปัจจุบันได้เพิ่มความเป็นไปได้ของภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบ Stagflation ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่หาดูได้ยากเพราะเป็นการผสมผสานกันระหว่างการเติบโตที่ชะลอตัวลงของเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น
โดยภาวะ Stagflation นี้จะส่งผลต่อไปให้การลงทุนในสินทรัพย์ประเภทตราสารหนี้ (fixed-income) ลดต่ำลงอย่างมาก
ในประเทศสหรัฐฯ อเมริกา ความคาดหวังของนักลงทุนในด้านอัตราเงินเฟ้อรายปีตลอดช่วงทศวรรษหน้า ซึ่งถูกวัดโดยดัชนีที่เรียกว่า "จุดคุ้มทุน" (Breakevens) ได้ยกระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 4 เดือนให้หลังมานี้ หลังจากการลดลงในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
ตลาดพันธบัตรของสหรัฐอเมริกาเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญในการจับตาดูความเคลื่อนไหวของตลาด นอกจากนี้ยังเป็นแรงผลักดันที่อยู่เบื้องหลังการพุ่งเข้าสู่ตลาดทองคำซึ่งทำหน้าที่ป้องกันความเสี่ยงในขณะที่อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรซึ่งหักลบกับอัตราเงินเฟ้อที่เรียกว่า TIPS ได้ทรุดตัวลงสู่ระดับติดลบ
Trader หลายคนกำลังมองเห็นว่าอัตราผลตอบแทนดังกล่าวจะลดลงไปสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้งในอนาคต ซึ่งจะทำให้ FED จำเป็นต้องปรับใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม
โดยรวมแล้วนักลงทุนยังคาดหวังว่าการประชุมของ FED ในวันที่ 28-29 นี้จะมีผลสรุปออกมาเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ใกล้ระดับ 0% เช่นเดิม รวมถึงคาดการณ์ที่ว่า FED อาจเพิ่มกลยุทธ์ต่าง ๆ ในการเข้าซื้อสินทรัพย์
อนึ่ง การประชุมครั้งนี้อาจเป็นสัญญาณที่ชัดเจนซึ่งบ่งบอกเราว่าการเปลี่ยนแปลงกำลังจะมาถึง นอกจากนี้ยังทำให้เรามองเห็นถึงความเป็นไปได้ที่ผู้มีอำนาจทางกฏหมายจะปรับใช้นโยบายที่แปลกประหลาดไปกว่าเส้นทางปกติ
Chris Weston หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Pepperstone Group กล่าวว่า
"หากเราคิดเกี่ยวกับอัตราผลตอบแทนที่แท้จริง และอะไรก็ตามที่ FED กำลังทำอยู่ มันได้ทำให้เรามั่นใจว่าช่วงเวลา ณ ปัจจุบันนี้กำลังเป็นจุดพักตัวก่อนที่อัตราผลตอบแทนที่แท้จริงจะทรุดตัวลงต่อไป และราคาทองคำจะพุ่งสูงขึ้น"
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่กำลังมองว่าตลาดทองคำอยู่ในภาวะกระทิง โดย Goldman Sachs Group Inc กล่าวว่าราคาทองคำจะพุ่งไปถึง 2,000 $/Oz ได้อีก 12 เดือนข้างหน้า ขณะที่ Citigroup Inc ได้ให้ความน่าจะเป็นถึง 30% ที่ราคาจะสูงถึงระดับนั้นภายในสิ้นปีนี้ และ Bank of America เองก็ได้ออกมาคาดการณ์ว่าราคาจะพุ่งไปถึง 3,000 $/Oz ในเดือน 12-18 เดือนข้างหน้า
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา