28 ก.ค. 2020 เวลา 12:37 • ไลฟ์สไตล์
เซลติกพาร์ก

💠 จันทบุรี​ ถึง Glasgow 💠

🔸เรื่อง Thai Tims เป็นเรื่องราวของความสวยงาม ที่คลุกเคล้าด้วยน้ำตาเรื่องหนึ่ง โดยมีจุดเริ่มต้น จากอำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี และแผ่ความสวยปนเศร้านี้ กระจายไปสู่หัวใจของผู้คน ที่รับรู้เรื่องนี้ ทั้งโลก
▪️ Celtic Park▪️
🔸การที่ Paul และครูเปิ้ล สามีชาวไอริช และภรรยาไทย มีลูกชายเป็น Autistic ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่น่ากังวล แต่การจะหาที่เรียนดีๆ ให้กับ Burni ได้เรียนหนังสือ เหมือนกับเด็กทั่วๆไป นี่ต่างหากที่เป็นกำแพง 🔸หลังความพยายาม หาที่เรียนอยู่หลายแห่ง ซึ่งก็เริ่มดูจะยากเย็นขึ้น เพราะหลายโรงเรียน ต่างก็ไม่มั่นใจ ในศักยภาพของตัวเอง แต่นั่นไม่ใช่ที่ โรงเรียนเตรียมศึกษา ที่นายายอาม
▪️ อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล▪️
🔸การเปิดประตูให้กับ Burni​ ได้ร่ำเรียนร่วมกับเด็กทั่วไป ทำให้ Paul และครูเปิ้ล คิดจะทำบางสิ่งเป็นการตอบแทน และการอาสาฯมาสอนภาษาอังกฤษ กับสันทนาการดนตรี ก็เกิดขึ้น และนี่เอง คือที่มาของ​ Thai Tims
▪️ Glasgow Cathedral of Saint Mungo's▪️
🔸เนื้อเพลงที่ Paul และครูเปิ้ล แต่ง และร้องร่วมกับเด็กๆ เป็นเนื้อเพลงเชียร์ ให้กำลังใจกับทีมฟุตบอล Glasgow Celtic ทีมขาใหญ่ในลีกสก๊อตแลนด์ ที่ Paul และครูเปิ้ล ต่างก็เป็น The Bhoys ด้วยกันทั้งคู่
🔺
🔸เสียงเพลงกับทำนองสนุกๆ ที่แรกก็ดังอยู่เพียงใน You Tube แต่ต่อมา มันก็ดังไกลไปจนถึงสนาม Celtic Park จนเป็นที่รับรู้ของ The Bhoys ทุกคนในสก๊อตแลนด์ และชื่อThai Tims หรือ ไอ้ตัวกระจ้อยจากไทย ก็ถูกตั้งขึ้น เพื่อใช้เรียกเด็กๆพวกนี้
🔺
🔸เด็กๆที่นายายอามสนุก ผู้คนที่ Glasgow ก็มีความสุข และหนึ่งคนที่สนุก และมีความสุขไม่น้อยกว่าใคร คือ Reamonn Gormley นักฟุตบอลชุดเยาวชน ที่มีอนาคตไกลของสโมสร และเมื่อฤดูแข่งขันฟุตบอลปิดลง Reamonn ก็บินมาร่วมเป็นอาสาสมัคร สอนหนังสือให้กับเด็กๆ อยู่ที่นายายอาม
🔺
🔺
🔸การมาอยู่ที่จันทบุรี ถึง 3 เดือน กลายเป็นความรัก ความผูกพัน และเป็นพรหมลิขิต และชะตาชีวิต ที่ผูกพันให้คนเคยไกลกัน ให้ได้มาอยู่ใกล้กัน รักกัน แต่ไม่นานที่ Reamonn กลับไปสก๊อตแลนด์ เขาถูกจี้ และถูกฆาตกรรมจนเสียชีวิต ไม่ต้องถามว่า มีกี่คนที่เสียใจ และมีอีกกี่คนที่ร้องไห้ โดยเฉพาะกับเด็ก Thai Tims
🔺
🔺Belfast Telegraph🔺
🔸Glasgow Celtic เชิญเด็กไทยจากนายายอาม ไปที่ Celtic Park เพื่อร้องเพลงร่วมกับแฟนทั้งสนาม และร่วมกันไว้อาลัยให้ Reamonn 🔸วันนั้นนักฟุตบอลของ Celtic ในสนาม สวมเสื้อแข่งขัน ที่ชื่อสะกดไว้เป็นพิเศษด้วยภาษาไทย
🔺
🔺
🔸การแข่งขันในสนามดำเนินไป การระดมทุนหาเงินช่วยเด็ก autistic ก็มีพร้อมกันไป ช่วงพักครึ่งกลางสนาม Thai Tims ออกมากระโดดโลดเต้น ร้องเพลงที่ตัวเองเคยฝึกเคยร้อง กันที่นายายอาม
▪️Jock Stein▪️
🔸แต่ที่มันต่างไปวันนี้ คือทุกคน ได้มาร่วมกันร้อง Just can’t get enough อันโด่งดังของตัว อยู่ที่กลางสนาม ของสุดยอดทีมฟุตบอลสก๊อตฯ ที่มีประวัติยาวนานกว่า 130 ปี และเคยก้าวไปไกล ไปคว้าถ้วย European Cup ใบใหญ่ที่สุดของทวีป เป็นทีมแรกของสหราชอาณาจักร
▪️Brother Walfrid : ผู้ก่อตั้งสโมสร▪️
▪️Jimmy Johnstone : ตำนาน GlassgowCeltic▪️
▪️1-3 Souvenir Shop▪️
🔸ในเส้นทางเดินของชีวิตคน ใช่ว่าจะต้องเป็นเส้นทางตรง และมีกลีบดอกไม้ โรยไว้ให้ ถึงจะดูสวยงามปลอดภัย ซึ่งการเดินทางของทั้ง Paul, ครูเปิ้ล, Burni และเด็ก Thai Tims รวมถึง Reamonn ก็เช่นกัน
🔺 Reamonn Gormley & Burni 🔺
🔸และการเดินทางครั้งหนึ่ง ในค่ำคืนหนาวเหน็บ ผมเลือกจะเดินทาง ออกมานอกเส้นทางหลัก ที่จะต้องไปมาเสียไกล เพียงเพื่อขอมายืนอยู่ตรงนี้ซักหน เพื่อมาร่วมรำลึกถึง ความสวยงามอันแสนมหัศจรรย์ ที่ทุกคนแห่ง Thai Tims, The Bhoys และ Raemonn Gormley ได้ร่วมกันขีดเขียน ไว้ร่วมกัน.
☘️
🔸ปัจจุบันชื่อ Reamonn Gormley ถูกตั้งเป็นมูลนิธิ และเป็นชื่อรางวัล ของนักฟุตบอลดาวรุ่งแห่งสโมสร Glasgow Celtic ส่วน​ Thai Tims ยังผลิตเพลงออกเชียร์ และให้กำลังใจ กับหลายเหตุการณ์ ร่วมถึงสดุดีไว้อาลัย ให้กับ Celtics ในวาระสำคัญถึงปัจจุบัน​ 🟢 หมายเหตุ The Bhoys คือชื่อเรียกตัวเอง​ ของแฟนบอล Glasgow Celtic
▪️ อาสนวิหาร พระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล▪️
▪️ แม่พระมารี ตบแต่งด้วยพลอยกว่า 200,000 เม็ด : 2 หมื่นกะรัต หล่อฐานด้วยเงินบริสุทธิ์ จากความรวมใจ และศรัทธาชาวจันทบุรี▪️
🔺 Reamonn Gormley : จันทบุรี🔺
▪️ Glasgow Cathedral of Saint Mungo's มหาวิหารวิหาร ที่เก่าแก่ที่สุดใน Scotland▪️
▪️ แท่น & สถานที่ฝังร่าง Saint Mungo's ผู้สร้างมหาวิหาร ในศตวรรษที่ 12▪️
▪️
▪️ Glasgow Cathedral of Saint Mungo's▪️
📸 Photos ▪️ by Tui Kajondej
◾ยกเว้นภาพ​ที่มีเครื่องหมาย🔺
⭕ พระปรางค์สีเขียว​ St. Patrick's Day​
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้ 🌸
🎵Thai Tims @ Celtic Park
โฆษณา