27 ก.ค. 2020 เวลา 13:49 • ท่องเที่ยว

💠 Jim Thompson 💠

🔸ผมเคยสงสัยว่า Jim Thompson หายไปไหน พอๆกับที่สงสัยมานานว่า ผ้าไหมของไทยแท้ๆ แต่ทำไมชื่อของฝรั่งคนนี้ ถึงถูกระบุว่า เป็นราชา แห่งไหมไทย ไปได้
▪️
🔸ซึ่งการที่ฝรั่งซักคน จะมาสร้างชื่อ เป็นตำนาน ณ อีกมุมหนึ่งไกลบ้านเกิดได้ คนนั้น ต้องไม่ธรรมดาแน่ นั่นคือทำไม เรื่องราวของ Jim Thompson ถึงได้น่าสนใจ
▪️
🔸การมาสยามของ Jim นั้น จะว่าไป ก็ใช่ว่าจะมาแบบไร้ราก เพราะคุณตาของ Jim นั้น เป็นนายพล และเคยเป็นถึงตัวแทน​ ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางไปยังอังกฤษ เพื่อเข้าร่วมในพิธี ราชาภิเษกของกษัตริย์ Edward ที่ 7 และที่นั่นเอง ที่คุณตาของ Jim ได้พบกับ "เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธฯ" จนคุ้นเคยกัน
▪️
🔸แถมเมื่อมกุฎราชกุมารแห่งสยาม สำเร็จการศึกษา และก่อนเสด็จฯ กลับสู่สยาม พระองค์ได้เสด็จฯ ประพาสสหรัฐฯ และหนึ่งในบุคคล ที่พระองค์ ทรงไปเยี่ยมเยียน ก็คือวีรบุรุษสงครามกลางเมืองสหรัฐฯ General James H. Wilson นี่เอง
🔺🔺
🔸สัมพันธ์นี้ เหมือนจะปูทางไว้แล้ว ว่าในอีกหลายสิบปีต่อมา "หลานตา" ของนายพลวิลสัน ที่ยังไม่เกิดด้วยซ้ำขณะนั้น จะมาสร้างชื่อ เป็นตำนานในไทย
▪️
🔸Jim นั้นเป็นสายลับตัวเอ้ สายลับแบบนี้เชื่อว่า อเมริกาส่งออก ไปเดินเพิ่นพ่านอยู่ทั่วโลกกว่า 2 ล้านคน สังกัดของ Jim ในปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 คือหน่วย OSS ก่อนจะเปลี่ยนเป็น CIA ที่เราคุ้นหู ที่ Langley Virginia
▪️
🔸มันคือการปรับกลยุทธ เพื่อก้าวสู่สงครามเย็น สู้กันคนละหมัด ยิงกันคนละนัด กับค่ายสังคมนิยม สายลับพวกนี้ดูไม่ยาก ฟอร์มหรู เดินเข้าออกสถานทูตเป็นว่าเล่น ตีเทนนิส สนุกกับงานสังสรรค์ในสโมสรกีฬา เดินทางท่องเที่ยวพร้อมกล้องถ่ายรูป สะสมของโบราณ ลงทุนทำธุรกิจขนาดใหญ่ โดยที่ไม่มีใครรู้ ที่ไปที่มาของแหล่งเงิน Robert Ripley จาก Believe it or not ก็อยู่ในข่ายนี้
▪️Robert Ripley : Believeit or not▪️
🔸Jim จับธุรกิจหลากหลายในสยาม มีเส้นสายระดับสูง แต่ที่ผู้คนจดจำกันได้ คือการลงหุ้น ควักทุนซื้อโรงแรมหรู The Oriental มาบริหาร พร้อมกับที่เดินทางไปทั่วสยาม และอินโดจีน จนทำให้ Jim เป็นผู้ที่รู้พื้นที่ แถบนี้มากที่สุดคนหนึ่ง และสิ่งหนึ่ง ที่ Jim ได้เห็น ขณะเดินทางเข้าไปในลาว ในอีสาน และทางภาคเหนือของไทย ก็คือ “ผ้าไหม”
▪️
🔸ผ้าไหมนั้น เป็นความลับที่ชาวจีน หวงแหนมาแต่โบราณ บทลงโทษเดียว ของบุคคล ที่ทำให้ความลับแห่งไหม หลุดรั่วออกไปนอกแผ่นดิน คือตายสถานเดียว แต่ไม่กี่ปีบวกลบ กับสมัยที่ พระถังซัมจั๋ง เดินทางไปชมพูทวีป หนอนไหมแมลงพื้นถิ่นของจีน ก็ถูกลักลอบ หลุดรอดออกมา ในรูปของตัวหนอน ก่อนจะไปถักทอ ห่อตัวด้วยเส้นใย เมื่อพื้นออกมานอกแผ่นดินจีน
▪️
🔸ผ้าไหมนั้น แพร่หลายนิยม อยู่ในทุกราชสำนักทั้งเอเชียกลาง เอเชียไมเนอร์ และในราชสำนักใหญ่ในยุโรป กลับกันกับผ้าไหมในไทย ที่มันเป็นเรื่องยุ่งยากซับซ้อน แถมคติลาวนุ่งซิ่น จึงทำให้ผ้าทอพื้นบ้านทุกชนิด ซึ่งรวมถึงผ้าไหม ไม่ได้รับความนิยม ในเมืองหลวง
🔸แม้ต่อมาจะ มีการตั้งกรมช่างไหมขึ้น ในสมัยรัชกาลที่ 5 และนำนักวิชาการด้านถักทอ และเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น มาพัฒนาแบบครบวงจร แต่กรมนี้ ก็มีอายุอยู่ได้ ไม่ถึง 10 ปี
▪️
🔸ย้อนมาที่ Jim อีกหน ตลอดการเดินทาง Jim ได้ซื้อหา สะสมผ้าไหม ชิ้นเยี่ยมๆไว้มากมาย และหันมาจับธุรกิจด้านนี้ จากคำแนะนำของทูตพานิชสหรัฐฯ เมื่อรวมกับฝีมือทอผ้าไหม​ ของชาวบ้านครัว อดีตกองอาสาจาม
🔸บวกกับคำแนะนำของ Jim ที่ใช้ความรู้ทางสถาปัตฯ ที่ Jim ร่ำเรียนมาจาก Penn State ทั้งการออกแบบ และการกำหนดสี ลงไปในผืนผ้า บวกการตั้งบริษัทผ้าไหมไทยจิมทอมป์สันขึ้น ซึ่งเป็นการร่วมลงทุน กับชนชั้นสูงของไทย
▪️
🔸ผ้าไหมจากริมคลองแสนแสบ ก็ได้ไปเฉิดฉาย​ในภาพยนต์ฟอร์มยักษ์ อย่าง Benher ที่คว้า ไปถึง 11 รางวัลออสการ์ ซึ่งรวมถึงรางวัลออกแบบ เครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม
🔺🔺
🔸 รวมทั้งละครบรอดเวย์เรื่องดัง The King and I ที่มี Yul Brynner เป็นนักแสดงนำ ซึ่งใช้ผ้าไหมจาก Jim Thomson ตลอดการแสดงอันยาวนาน​ 1,246 รอบ รวมถึงนำผ้าไหม จากห้างของ Jim มาเป็นชุด uniform ของพนักงานสายการบินไทย ตั้งแต่ยังใช้ชื่อ เดินอากาศไทย
▪️
🔸ผมเอารถจักรยาน ออกมาปั่นลัดเลาะ​ ในตรอกซอยแถวปทุมวัน รวมทั้งเข้าไปในชุมชนบ้านครัว ตรงที่ Jim Thompson เคยเดินเข้าบ้านโน้น ลูบหัวเด็กบ้านนี้ไปทั่ว
🔸ผมจอดพัก​ แวะดู คุยถาม สิ่งที่อยากรู้ไปทั่ว และผู้คนในชุมชน ก็อารีย์​เล่าเรื่องราว​ ของชุมชน​บ้านครัวอันเก่าแก่ตรงนี้ รวมถึงเรื่องราวของ Jim ที่มีทฤษฎี​การหายตัวไป​ อันหลากหลาย ทั้งถูกเสือทำร้าย​ ทั้งถูกฆาตกรรมโดย กองกำลังคอมมิวนิสต์มลายา รวมถึงกรณีที่​ Jim​ ไปเยี่ยมปรีดี พนมยงค์ ที่ประเทศจีน ที่มันสร้างความไม่พอใจ​ ให้ทั้งฝ่ายสหรัฐฯ และทางการไทย ในขณะนั้น
▪️
🔸วันสุดท้ายของ Jim ในประเทศไทย ยังมีเรื่องราวของความรัก กับ รัดเกล้าโบราณ ที่ถูกห่อไว้ในผืนผ้าไหม กับแหวนเพชร 1 วง พร้อมดอกคามีเลีย​ ดอกไม้ที่สื่อถึง​ ความอ่อนน้อม ความอมตะ และการบูชาความรัก ไว้อย่างสูงสุด ที่ Jim มอบให้ หม่อมอามิเลีย รังสิต ณ อยุธยา หรือ อามีเลีย มอนตอลติ
1
🔸ซึ่งเธออดีตนักแสดง - นางแบบผู้เลิอโฉมชาวสวิสฯ อดีตคู่สมรสของหม่อมเจ้าสนิทประยูรศักดิ์ ที่ว่ากันว่า Jim แอบหลงรักเธอ ตั้งแต่แรกเห็น เมื่อคู่สมรสคู่นี้ มาเลือกซื้อผ้าไหม เพื่อนำไปทำผ้าม่าน ที่เรือนหอ ที่ถนนวิทยุ
▪️
🔸คำพูดของ Jim คืนนั้น "ขอให้ผมได้มีโอกาส ถามคุณเป็นครั้งสุดท้าย ถ้าคุณมาหาผม คำตอบคือ​ คุณตกลงแต่งงานกับผม และถ้าคุณไม่มา ผมก็จะได้รู้ว่า คุณไม่ต้องการ ใช้ชีวิตร่วมกับผม"... หลังจากรออยู่พักใหญ่ จนพ้นเที่ยงคืนของค่ำคืนนั้น Jim Thompson ออกจากห้องพัก และเดินทางไปยังสนามบินดอนเมือง
▪️
▪️The Unsolved Mystery : กับเศียรพระโพธิสัตว์ฯ จากศรีเทพ หนึ่งในจุดด่างในชีวิต ของราชาผ้าไหม▪️
🔸สิ่งที่ Jim นำออกไปด้วย กับคืนสุดท้ายในไทย คือความทรงจำที่ไม่สมหวัง ก่อนจะหายตัวไปตลอดกาล ที่ Cameron Island ทั้งที่ความจริงของคืนนั้น “อามีเลีย มอนตอลติ” ได้เดินเข้าไปหาเขา เพื่อรับรัก แต่ Jim ก็ไม่อยู่ที่นั่นเสียแล้ว
1
🔸จากที่เคยสงสัย ว่าผ้าไหมของไทยแท้ๆ ทำไมชื่อ Jim Thompson​ ถึงถูกระบุว่า​ นี่คือราชาไหมไทยได้ และ Jim หายไปไหน ปัจจุบันความสงสัย ได้คลายลง เพราะรู้แล้วว่า​ ที่ Jim Thompson หายไปนั้น ก็คงหายไปเพื่อจะเป็นปริศนา​ พร้อมกับที่หายไป​ เพื่อจะเป็นอมตะ​ตำนาน ไม่ต่างความหมาย ของดอกคามีเลียสีขาว ที่ Jim มอบไว้ให้เธอ
▪️
📸▪️ All Photos▪️by Tui Kajondej
ยกเว้นภาพที้มีเครื่องหมาย 🔺🔺
⭕ ปราสาทเมืองต่ำ - ปราสาทปลายบัด
⭕ ศรีเทพ World Heritage Site
✔️ ข้อมูลบางส่วน : อัญมณีแห่งรักสุดเอื้อม / นิทัศน์การพลังแผ่นดิน อัศจรรย์งานศิลป์แผ่นดินสยาม & ชาวชุมชนบ้านครัว
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้ 🌸
🚫

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา