18 ส.ค. 2023 เวลา 08:51 • ท่องเที่ยว
อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

💠ศรีเทพ World Heritage ​Site💠

🔸ระฆังดัง ต้นเดือนสิงหาฯ มีข่าวดียกที่หนึ่ง เมื่อ 2 อุทยานแห่งชาติ น้ำหนาวและภูกระดึง บวกหนึ่งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขาเขียว ได้รับการขึ้นทะเบียน เป็นอุทยานมรดก แห่งอาเซียน
▪️
🔸ล่วงเข้ากลางเดือน อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ มีชื่อจ่อรับการพิจารณา ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ที่จะประชุมกันกลางเดือนกันยาฯ ที่กรุง Riyadh เป็นข่าวดียกสอง
▪️
🔸เรื่องราวของเมืองโบราณศรีเทพ ย้อนไปได้ไกล เป็นพันสองพันปี ไม่นับถ้านึกสนุก อยากจะย้อนไปให้ไกล เอากันถึงยุคก่อนประวัติศาสตร์ ตอนปลายยุคเหล็ก
▪️
▪️
🔸พื้นที่แถวนี้ มีแหล่งโบราณคดี ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ร่วมสมัยอยู่หลายแห่ง ทั้งที่ศรีเทพเอง และไล่ไปถึงบ้านโนนวัด บ้านปราสาท บ้านโนนเมือง ล้วนย้อนไปไกล 3,000 ถึงเกิน 5,000 ปี
▪️โครงกระดูกช้าง -ภาชนะดินเผา-โครงกระดูกมนุษย์▪️
▪️
🔸ศรีเทพตั้งอยู่บนขอบ ของพื้นที่ราบสูงโคราช ไม่ห่างจากแหล่งน้ำป่าสัก ที่ดูลึกเข้ามาในแผ่นดินไม่น้อยในวันนี้ แต่อย่าลืมเชียวว่า เมื่อกว่าพันปีที่แล้ว นครปฐม อู่ทอง เมืองสุพรรณฯ ข้ามมาฝั่งนครนายก ถึงอู่ตะเภาสระบุรี ลพบุรี ที่จ่อจะถึงศรีเทพแล้วทางนี้ ล้วนคือเมืองชายฝั่งทะเลทั้งสิ้น ศรีเทพจึงตั้งอยู่บนทำเล ที่สุดอุดมสมบูรณ์
▪️
▪️
🔸ที่นี่เป็นสังคมเกษตร ของกลุ่มชนดั้งเดิม ที่รับการเคลื่อนย้าย เข้ามาใหม่ ของกลุ่มต่างชาติต่างถิ่น ที่เดินทางเข้ามาค้าขาย จนศรีเทพ ก้าวสู่ชุมชนสังคมเมือง มีการปลูกข้าว เลี้ยงสัตว์ ทอผ้า เครื่องปั้นดินเผา ค้าของป่า ผลิตเกลือ ที่ล่ำค่าไม่ต่างทองคำ และถลุงโลหะ หนึ่งสัญลักษณ์ความรุ่งเรือง &​ ล้ำสมัย
▪️
▪️
▪️
🔸 หลักฐานทั้งแขกทั้งจีน ยืนยันว่า ศรีเทพ คือรัฐแรกๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่คบค้ากับอินเดีย ร่วมสมัยมากับฟูนัน เจนละ และศรีเกษตรในพม่า และยังมีหลักฐานทั้งจารึก (บ้านวังไผ่)​ ทั้งเหรียญ ที่ใช้เป็นสื่อกลาง ในการแลกเปลี่ยน ซึ่งล้วนคือโครงข่ายทางการค้า ทั้งสิ้น
▪️
🔸การคบค้า การเดินทาง ความศรัทธา และลัทธิความเชื่อ นำทางให้ศรีเทพ เป็นศูนย์กลางทางศาสนาอันผสมผสาน ชุมชนนี้จึงไม่เคย ตั้งอยู่อย่างโดดเดี่ยว
▪️
▪️
▪️
◾ หัตถ์พระพุทธรูป เดิมแกะสลักอยู่บนผนังถ้ำถมอรัตน์ : หนึ่งในชิ้นส่วนที่ถูกโจรกรรม◾
🔸 ศาสนสถาน รูปเคารพ สถาปัตยกรรม ศิลปกรรม ของเมืองโบราณศรีเทพ มีทั้งชนิดกลางแจ้ง ที่ก่อด้วยอิฐสอด้วยดิน ฐานรองด้วยศิลาแลง​ ขึ้นเป็นศาสนสถานขนาดใหญ่ ประดับปฎิมากรรมปูนปั้น และชนิดที่อยู่ในโถงถ้ำ บนเขาถมอรัตน์
▪️ถ้ำฤาษีเขางู : ทวารวดี @ ราชบุรี▪️
▪️ถ้ำพระโพธิสัตว์ : ทวารวดี @ สระบุรี▪️
🔸 โดยตั้งกระจายอยู่ ทั้งในเขตเมืองใน และเมืองนอก ทั่วพื้นที่กว่า 3,000 ไร่ ของอุทยานประวัติศาสตร์ ที่มีกำแพงเมือง ก่อด้วยคันดิน ล้อมรอบ มีช่องเข้าออกชัดเจน และยังมีอีกจำนวนมหาศาล ที่ยังรอการขุดค้น
▪️เศียรพระพุทธรูป เดิมจำหลักอยู่ผนังถ้ำเขาถมอรัตน์ : หนึ่งในคดีใหญ่ กับราชาไหมไทย▪️
🔸 จากฮินดูไวศนะ สู่พุทธมหายาน บนดินแดนศรีจนาศะ ที่ไศวะนิกาย เข้ามาผสมผสาน ศรีเทพจึงเป็นหัวเมืองสำคัญ ของยุคสมัยแห่งทวาราวดีอันเรืองรอง ก่อนเดินทางสู่ ยุคสมัยของสุโขทัย และกรุงศรีอยุธยาฯ ตามกาลเวลา
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
🔸รวมรูปถ่าย ต่างกรรมต่างวาระ ทั้งที่อุทยานประวัติศาสตร์​ศรีเทพ และที่เกี่ยวพันด้วยในมุมอื่น มาปักธงลงไว้ ให้เป็นอีก "ร้อยเรื่องราว"
▪️
🔸ไว้ปลาบปลื้ม​ดีใจ วันที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ได้รับการชูมือ ขึ้นทะเบียนเป็น Si Thep World Heritage Site เมื่อชกกันครบยก
▪️สุริยะเทพ : เทพรุ่นเก่า ก่อนการมีของตรีมูรติ : ขุดพบ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ▪️
▪️รอยต่อบริเวณคอ พระวิษณุ ที่มีเรื่องราว ▪️
▪️พระกฤษณะ ยกเขาโควรรธนะ : พบ @ เมืองโบราณศรีเทพ▪️
▪️พระวิษณุ 4 กร @ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนคร : พบ @ เมืองโบราณศรีเทพ▪️
▪️
📸 All Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ เศียรพระ
⭕ ปราสาทเมืองต่ำ - ปราสาทปลายบัด
⭕ ศิลปะ & พิพิธภัณฑ์
⭕ มรดกอาเซียน
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา