8 ส.ค. 2023 เวลา 08:26 • สิ่งแวดล้อม

💠ภูฯน้ำฯเขาฯ &​ มรดกอาเซียน💠

🔸ถ้าอุทยานแห่งชาติ Kerinchi Seblat และ Mount Leuser​ ในอินโดฯ โดดเด่นด้วยช้าง, ควายป่า, เสือสุมาตรา ถึงอุรังอุตัง และที่อุทยานแห่งชาติ Htamanthi ในพม่า​ มากมายไปด้วยเสือเบงกอลแล้ว
▪️
🔸การประชุม ASEAN Senior Officials on the Environment ไม่กี่วันก่อนที่อินโดนีเซีย พร้อมมติรับรองให้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว​, อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว และอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ขึ้นทะเบียนเป็น อุทยานมรดกแห่งอาเซียน ASEAN Heritage Park นั่นแสดงว่า 3 แห่งนี้ของไทย มีของดี
▪️
▪️
🔸ASOEN หรือคณะกรรมการ จนท.อาวุโส​ ของอาเซียน ด้านสิ่งแวดล้อม ที่ดูเหมือนจะโลดแล่นกันในเวทีเล็กๆแถวนี้ แต่ที่จริงคือแอบใหญ่ ด้วยความหลากหลาย ของระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม ปรากฏการณ์ธรรมชาติ วิวัฒนาการ​ ของระบบชีวภาพ และเรื่องธรณีวิทยา
▪️
▪️
🔸รวมถึงความหลากหลาย ของสายพันธุ์สัตว์ และพันธุ์พืชหายาก ทั้งทางบกทางทะเล​ ที่อาเซียน​ มีไม่แพ้​มุมใดในโลก
▪️
🔸จะเวทีใหญ่​ อายุกว่า 60 ปี อย่าง UNESCO กับ Word Heritage ที่เรามีขึ้นทะเบียน​แล้ว ทั้งวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์โบราณคดี และทางธรรมชาติ อยู่ถึง 6 แห่ง และรอการพิจารณา อยู่อีก 4 แห่ง
▪️
🔸หรือจะเวทีเล็ก​ ในอาเซียน​ อย่าง AHP : ASEAN Heritage Park อายุ 40 ปีนิดๆ ที่ไทยเรา มีขึ้นทะเบียนแล้ว​ ก่อนหน้า 7 แห่ง​ และได้เพิ่มมาอีก 2 (+1) เมื่อต้นเดือน
▪️
🔸ล้วนเป็นเรื่องน่ายินดี เพราะจะเวทีใหญ่​ หรือเล็ก ต่างก็มีจุดหมายเดียวกัน​ คือปกป้อง​ รักษา อนุรักษ์ไว้ เพื่อความยั่งยืน ให้อยู่เป็นมรดก​ แก่มวลมนุษยชาติ ตราบนานเท่านาน
▪️
🌺 เสียดายที่ไม่ได้ (ลืม)​ ถ่ายภาพดอก & ต้น "จำปีศรีเมืองไทย" ที่น้ำหนาว มาให้ชมกัน เพราะนี่คือต้นไม้ ที่มีอยู่เพียงไม่กี่แห่งในไทย และมีอยู่ที่ไทยเราเท่านั้น​ ในโลกใบกลมๆ
▪️ขี้ฉลาม : ยุคปลายไทรแอสสิค 240 ล้านปี : ขุดพบที่ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ : ให้เรื่องราวทางธรณีวิทยา แถบนี้ได้ดิบดี▪️
▪️มูลเสือโคร่ง พบที่ป่ารอยต่อเพชรบูรณ์ พร้อมร่องรอยอีกจำนวนหนึ่ง อีกหลักฐานความสมบูรณ์ ของป่าบริเวณนี้▪️
📸 All Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ ธรรมชาติ
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา