💠หมี? หมา? 13 ล้านปี💠

🔸บ่อยๆที่ พิพิธภัณฑ์​พระนคร จะมีนิทรรศการหมุนเวียน​ ​นำโบราณวัตถุ & ศิลปะวัตถุ ชิ้นเทพๆ จากพิพิธภัณฑ์​ต่างจังหวัด​ หน่วยงานสำคัญๆ​ รวมทั้งที่แลกเปลี่ยน หมุนเวียนจากต่างประเทศ มาจัดแสดง ให้ชม
▪️
▪️
🔸ทั้ง​ saxophone ของในหลวงภูมิพล ทั้ง สนธิสัญญา​เบา​ริ่ง​ หรือภาพสีน้ำมัน​ รูปประธานาธิบดี​สหรัฐ ที่ไทยเรามีนี้ คือ​ภาพเดียวกัน โดยศิลปินคน​เดียวกัน ไม่ต่างที่แขวนอยู่ในทำเนียบขาว​ และเป็น​ภาพเดียว จากชุด 79 ภาพ ของศิลปิน​ Rembrandt Peale ที่อยู่นอกสหรัฐฯ
▪️
▪️George Washington : Rambrandt Peale : พิพิธภัณฑ์แห่งชาติพระนคร▪️
🔸และหนึ่งหน​ ทำให้ผมได้รู้จักกับ "แม่เมาะซิออน โพธิสัตย์ติ” ซึ่งจะเป็นหมาก็ไม่ใช่ จะเป็นหมีก็ไม่ยอม เพราะดูๆแล้ว ก็ปนๆกัน อยู่ใน 2 สายพันธุ์นี้
▪️แม่เมาะซิออน โพธิสัตย์ติ▪️
🔸แม่เมาะซิออน โพธิสัตย์ติ​ คือสัตว์ที่เคยมีชีวิตอยู่เมื่อ​ 13​ ล้านปีก่อน โดยขุด fossil ชุดนี้​ ได้ที่แหล่งถ่านหินแม่เมาะ​ ใน​จังหวัด​ลำปาง
▪️
🔸Fossil ที่นำมาจัดแสดง​ คือส่วนฟัน​ ส่วนเขี้ยว​ และส่วนกราม​ และผลจากการศึกษา ทำให้รู้ว่า​ แม่เมาะซิออน โพธิสัตย์ติ เป็นสัตว์กิน​เนื้อ​ เลี้ยงลูกด้วยนม​ และมีสายพันธุ์​ใกล้เคียงกัน เคยกระจายอยู่ทั่วโลก เมื่อ 40-12 ล้านปี​ ที่แล้ว​
▪️
🔸มาเหนือ เยือนพิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยา และธรรมชาติวิทยา ที่ลำปางคราวนี้​ นอกจากจะได้มาเยี่ยมเยือน "แม่เมาะซิออน โพธิสัตย์ติ” เพื่อนเก่า​อีกหนแล้ว
▪️ส่วนกราม : แม่เมาะซีออน โพธิสัตย์ติ▪️
▪️
🔸ทำให้รู้เพิ่มมาอีกว่า "แม่เมาะซิออน โพธิสัตย์ติ” คืออีกตระกูลใหม่​ เป็นการค้นพบใหม่ และมีอยู่แห่งเดียว ในพื้นที่นี้ เมื่อ 13 ล้านปีที่แล้ว และศูนย์พันธุ์ไปจนหมด ชนิดไม่เหลือเครือข่ายโครงญาติ หลงเหลือ​ไว้ วิวัฒนาการ ออกมาเป็นสายพันธุ์อื่นอีก
▪️
▪️กินรีมัส ขอนแก่นเอนซิส▪️
🔸และที่พิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยาฯ ​ที่นี่ ยังทำให้รู้อีกว่า ไม่นับไดโนเสาร์​ อีกสารพัดชนิด ที่พบเฉพาะในพื้นที่ประเทศไทยเท่านั้น ทั้งเจ้ายักษ์สยามโมซอรัส สุธีธรเน่ ที่เคยเดินเพ่นพ่าน ล่าเหยื่อไปทั่วกาฬสินธุ์ ขอนแก่น อุดรฯ ชัยภูมิ ไปจนถึงโคราช
▪️
▪️
▪️fossil : สิรินธรน่า อิสานเอนซิส▪️
🔸หรือสยามโมไทรันนัส อีสานเอนซิส กลุ่มสายดุ พวกเดียวกับทีเร็กซ์ หรือ กินรีมิมัส ขอนแก่นเอนซิส ไดโนเสาร์กลุ่มนกกระจอกเทศ​ ​และ สิรินธรน่า อีสานเอนซิส กลุ่มอีกัวโนดอน ที่ขุดพบที่โคราชแล้ว
▪️มนุษย์เกาะคา▪️
▪️
🔸พื้นที่นี้​ ยังเคยมี มนุษย์เกาะคา​ Koh-Ka Man อยู่อาศัยเมื่อกว่า 2 ล้านปีก่อน​ และยังมี​ เอปแห่งเชียงม่วน Chiang​ Muan Ape มีหมีแพนด้ายักษ์​ มีตัวบีเวอร์​ สายพันธุ์สยาม
▪️
▪️Chiang Muan Ape▪️
▪️Fossil ส่วนฟัน เชียงม่วนเอป▪️
🔸 ยังมีควายแคระ มีแพะแห่งลำปาง มีม้าขนสามกีบฮิปปาเรียน มีกระทั่ง​สายพันธุ์ช้าง จากยุคเริ่มแรก ผ่านวิวัฒนาการ​ มาจนถึงยุคปัจจุบัน และเคยมีกระทั่ง​ "หมาไฮยีน่า" ที่วิ่งกันเกลื่อนทุ่งหญ้าสะวันน่า​ ในทั่วทุกภาคของไทย
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️มูลสัตว์โบราณ : ฉลาม : แร่เข้าแทนที่: Coprolite 240-210 ล้านปี : คอนสาร ชัยภูมิ▪️
▪️fossil ส่วนฟันกรามฮายีน่า พบทั้งที่กระบี่นครศรีธรรมราช แม่ฮ่องสอน นครราชสีมา และชัยภูมิ▪️
🔸ใครขึ้นเหนือมาลำปาง ปักหมุดไว้ที่​ พิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยาและธรรมชาติวิทยา ตรงเกาะคา​ ทางจะไปพระธาตุลำปางหลวง​ ไว้ในแผนท่องเที่ยว​ อีกซักแห่ง
▪️
🔸ตั๋วราคา 30​ บาท​ กับการขึ้น​ Time​ Machine ย้อนกลับไปเที่ยว​ ไกลหลายล้านปี​ ทั่วแผ่นดินตรงนี้​ รับรองคุ้มค่าแน่นอน ... แนะนำ
📸 All Photos▪️by Tui Kajondej
ยกเว้นภาพที่มีเครื่องหมาย​
⭕ ธรรมชาติ
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้ 🌸
โฆษณา