31 ก.ค. 2023 เวลา 18:15 • สิ่งแวดล้อม

💠ผู้พิทักษ์ป่า💠

▪️ เรื่อง​ราว​คนดูแลป่าไม้​ มีมานานเกือบพันปี​ที่อังกฤษ​ แต่เป็นผู้พิทักษ์​ป่า​ ที่มีระบบ​ มีการบริหารจัดการ​ กันอย่างจริงจัง​ เริ่มที่อเมริกา
▪️
▪️ บ้านเราคราวคิดจัดตั้ง.อุทยานแห่งชาติกันหนแรก​​ ก็ใช้ Nation Park​ และ​ Park Ranger ของ​ Great Smoky Mountain อเมริกัน​ เป็นแนวทาง
▪️
▪️ งาน​ จนท.ป่าไม้​ ไม่ใช่แค่เก็บค่าตั๋ว​เข้าอุทยาน​ฯ​ หรือยืนชี้ลิง​ -​ชี้นกให้นักท่องเที่ยว​ชม​เพราะนั่นคือ​ เสี้ยวเศษของงานหน้าฉาก​ เพราะงานหนักของจริงหลักฉาก ของเขาเหล่านี้คือ "ผู้พิทักษ์ผืนป่า"
▪️
▪️ ปีหนึ่งๆ มี จนท.บาดเจ็บ เสียชีวิต จากการปกป้องผืนป่า ต้นไม้ ลำธาร รวมทั้งปกป้อง​ ดูแล​ ป้องกันชีวิตสัตว์​ จากการถูกจับ​ ล่า​ ทำร้าย
▪️
▪️ มีเหตุทั้งการปะทะ​ กับนักลักลอบตัดไม้ ไล่จับ​ "ตายายเก็บเห็ด" หรือที่จริงคือ​ ขบวนการมอดไม้​ รวมทั้งต่อสู้​ กับพรานล่าสัตว์​ ทั้งพรานไรเฟิลราคาแพง​ และพรานปืนราว ปืนผูกทำเอง​ ราคาถูก
▪️
▪️ รวมที่​ ​จนท.ถูกสัตว์ทำร้าย และการเจ็บไข้ ไม่สบาย​ ด้วยพิษภัยจากป่า ก็มีจำนวนไม่น้อย
▪️ ปัจจุบันข่าวสาร เปิดกว้าง​ มีข้อมูลสู่สังคมมากขึ้น​​ Park​ Ranger​ หรือผู้พิทักษ์​ป่าไทย​ เริ่มเป็นที่รู้จัก ได้รับเกียรติ & เห็นความสำคัญ กับบทบาทหน้าที่ และความเสียสละ มากขึ้น
▪️
▪️ และในโลกใบกลม ทุกคน​ล้วนร่วม เป็นผู้พิทักษ์​ ผืนป่านี้ไปด้วยกัน​ได้ เพราะทุกวันที่​ 31​ กรกฎาคม​ ของทุกปี​ July 31st World Ranger Day คือ "วันผู้พิทักษ์ป่าโลก"
🌳🐘🌳
📸 All Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ ธรรมชาติ
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา