2 ส.ค. 2023 เวลา 15:10 • ท่องเที่ยว

💠ตามรอย​ 🐾 ช้าง💠

▪️
🔸เที่ยวป่าเดินดง ที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาวฝนนี้ มีแอบหนาว​ ตลอดเส้นทาง​ ตอนเดิน​อยู่ในป่า
▪️
🔸ยิ่งตอนเดิน เข้าไปในแนวร่มรื่น ของป่าไผ่ ที่ขนานมากับริมห้วยใส เพราะแถบนี้ มันเต็มไปด้วยร่องรอย ของช้างป่า เต็มไปหมด
▪️
🔸ป่าไผ่ที่ขนานขึ้น มาตามริมห้วยแบบนี้ คือแหล่งสำราญ ในการกินของช้างป่าขนานแท้​ เพราะหน่อไผ่ ที่แทงพ้นดินขึ้นมาใหม่ในฤดูฝนนี่แหละ อีกของโปรด​ ของทุกช้างป่า
▪️
🔸รอยหัก & รอยปอกเปลือกหน่อไผ่ ช้างป่าเชี่ยวชาญ​ ทำได้เก่งกาจนัก และยังสามารถบิดต้นไผ่ ที่ว่าเหนียวนักหนา ช้างบิดลำไผ่ ขนาดเท่าน่องคนได้ ไม่ต่างที่เรา บิดหลอดกาแฟ เพื่อแหวกเข้าไป​ เอาหน่อไผ่ใหม่ ที่หมายตาไว้
▪️
▪️
🔸ธรรมชาติของช้างป่า จะเดินหากิน​ราว 12 ชม.ต่อวัน เพราะต้องหาอาหาร ราว 10 % ของน้ำหนักตัว​ มาใส่กระเพาะ และจะวนเวียน​ หากินอยู่ในแหล่งเดิม แบบนี้​ ในช่วงวันเวลาเดียวกัน อยู่เป็นประจำ
▪️
▪️
🔸เดินเลาะ​มาตามขอบลำธาร ที่มีน้ำไหลดูสะอาด นี่ก็อีกหนึ่งชนิดของโปรด​ เพราะช้างป่า​ และสัตว์ทุกตัวในผืนป่า​ ล้วนชื่นชอบ และต้องการแหล่งน้ำสะอาด กันทุกชัวิต
▪️
▪️
🔸เมื่อบวกกับแหล่งไผ่​ แหล่งอาหารสำคัญ สุดสมบูรณ์​ ระยะทางเดินเกือบ​ 6 กม.​ของ​ Trail. ที่นี่ เกือบทั้งระยะทาง คือการเดินเข้าไป​ ใน​แหล่งหากินของช้างป่า​ โดยแท้
▪️
▪️
🔸เป็นอีกประสบการณ์สนุก​ ที่ได้ตื่นตา​ กับความสวยงาม​ กับรายละเอียดมากมาย​ ที่ป่าใหญ่มอบมาให้ แถมยังแอบตื่นเต้น​ ตลอดการเดินที่ป่าน้ำหนาว​ ที่อาจได้หนาวสมใจ​ หากเจอเข้า​ กับเพื่อนใหญ่​ตัวโต
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️ซากช้างถูกยิงเอางา ในพื้นที่น้ำหนาว ราวสิบปีก่อน "คน" นี่เอง ที่น่ากลัว & อันตรายกว่า ทุกสิ่งมีชีวิต ในโลกใบนี้▪️
▪️
📸 All Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ ธรรมชาติ
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้ 🌸
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา