2 ส.ค. 2020 เวลา 07:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อย่าไปเสียเวลากับการคาดเดาราคาหุ้น
เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องหนี่งสำหรับการลงทุนในหุ้นเพราะหลายๆคนจะคาดเดาราคาของหุ้นว่าวันนี้จะขึ้นหรือลงไปกี่ % โดยการหาเหตุผลต่างๆมารองรับหรืออธิบายว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น
สำหรับผมที่เป็นนักลงทุนเน้นคุณค่า (Valueinvestor) ที่เน้นปัจจัยพื้นฐานของบริษัทและลงทุนในหุ้นด้วยตัวเองซึ่งอยู่ในตลาดมา 2 ปีแล้ว ผมมักใช้เวลาในการทำงานหาเงินมากกว่าการมาเฝ้าหน้าจอ Streaming ทั้งวันเพื่อดูราหุ้นแต่ล่ะตัว
ดัชนี SET Index เมื่อวาน +- 12 จุด
ราคาหุ้นที่มีขึ้นมีลงนั้นมันเป็นเรื่องปกติของตลาดอยู่แล้วไม่มีใครรู้ได้ว่าวันนี้มันจะขึ้นหรือลงกี่เปอร์เซ็นต์ เพราะว่าขึ้นแรงซื้อและแรงขายของผู้ที่เข้ามาลงทุน วันไหนคนซื้อเยอะดัชนี SET Index ก็จะปิดตลาดเป็นสีเขียว วันนี้ขายกันเยอะดัชนีด็จะแดงเทือก โดยผู้เล่นที่สำคัญก็คือนักลงทุนสถาบัน(กองทุน) กับ ต่างชาติ เพราะพวกนี้มักซื้อหรือขายหุ้นที่อยู่SET50
นอกจากนั้นถ้าเราเล่น Facebook จะมีข่าวเกี่ยวหุ้นต่างๆแทบทุกนาที ตัวอย่างเช่น ข่าวว่าบริษัทมีแผนที่ขยายสาขาหรือไปลงทุนเพิ่มต่างประเทศในเเร็ว ๆ นี้ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องที่ไม่จริงก็ได้ เพราะอาจมีคนเขียนข่าวเพื่อสร้างกระแสให้คนมาซื้อหุ้นเพิ่ม
ราคาหุ้น รพ. กรุงเทพ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
ถ้าเราซื้อหุ้นเราไม่ควรเอาเงินทั้งหมด100%ที่เรามีไปซื้อหุ้นหมด เพราะจะทำให้เราไม่มีเงินสดไว้ซื้อข้าวหรืออาหารกิน ดังนั้นควรใช้เงินออมที่ค่อยๆ ออมทีล่ะเดือนจากรายได้ในแต่ล่ะเดือนไปฝากไว้ในธนาคารดีกว่า แล้วรอให้หุ้นราคาตกลงมาแรง ๆ แล้วค่อยซื้อ
สำหรับใครที่รายได้ในช่วงนี้ลดลงก็ไม่ควรเอาเงินมาซื้อหุ้นเพิ่มเพราะเราไม่รู้ว่ารายได้เราจะลดไปถึงไหนสำหรับคนที่ไม่ได้ทำงานประจำที่มีเงินเข้ามาทุกเดือนแบบสม่ำเสมอ การหาอาชีพเสริมควบคู่กับงานที่เราทำอยู่ตอนนี้ก็น่าสนใจครับ
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีสติครับ
โฆษณา