16 ม.ค. 2022 เวลา 08:38 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ตลาดหุ้นกับโอไมครอน
หลังจากที่เกิดวิกฤตโควิด -19 เคยทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยลงไปถึง 800 จุด ซึ่งเป็นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ หลังจากนั้นดัชนี SET Index ก็ปรับขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จนในปัจจุบันดัชนีขึ้นมาถึง 1670 จุด ภายในระยะเวลา 2 ปี
ดัชนี SET Index วันที่16/01/2022
ช่วงที่ตลาดหุ้นตกลงมาแรง ๆ นั้น ผมพึ่งเรียนจบยังไม่มีงานทำ แต่ก็พอมีรายได้จาก Youtube และ การเขียนบทความในแอพนี้บ้าง ในวันที่ตลาดหุ้นมีการใช้ Circuit Breaker ถึง2ครั้งในวันเดียว วันนั้นผมยังจำได้ว่าซื้อหุ้น AOT ที่ราคา 49บาท จากที่เคยขึ้นไปสูงสุด เกือบ80บาท/หุ้น
แต่เมื่อราคาหุ้น AOT ขึ้นไปถึง 60บาท/หุ้น ผมก็ขายทำไรนั้นเพราะเงินที่ผมเอามาลงทุนนั้นไม่ใช่เงินที่เย็นพอ ในช่วงนั้นพอร์ตผมมีมูลค่าประมาณ 15,000บาท สาเหตุที่ผมขายเพราะผมนำเงินที่ได้กำไรมาซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่ แทนที่ผมจะเอาเงินมาซื้อโทรศัพท์ก่อนมาซื้อหุ้น
หุ้นที่ผมเคยได้กำไรและขายทิ้ง
พอผมขายหุ้นทิ้งทั้งหมดผมก็เริ่มหาโอกาสซื้อหุ้นใหม่โดยหลังจากนี้ผมจะซื้อแล้วถือหุ้นระยะยาว 10 ปี ขึ้นไปและไม่ขายอีก หุ้นที่ผมสนใจที่ซื้อลงทุนจะอยู่ในSET50(หุ้น50ตัวที่มีมูลค่ามากที่สุด) เช่นAOT BDMS BTS INTUCH OR CPALL QH
สาเหตุที่ผมสนใจลงทุนในSET50นั้นเพราะว่าส่วนใหญ่บริษัททำธุรกิจมานาน มั่นคง รายได้ดี กำไรดี จ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ปัจจุบันจะมีโควิดสายพันธุ์ใหม่อย่างฌอไมครอนแต่อาการก็ไม่รุนแรงเหมือนเมื่อก่อนเมื่อเราได้รับวัคซีนพอ นั้นทำให้ธุรกิจต่าง ๆ เริ่มดำเนินต่อไปได้ คนเดินทางข้ามจัวหวัดได้ มีการเปิดร้านอาหาร ผับ บาร์
หุ้นที่ผมมีอยู่ในตอนนี้ครับ
หลังจากผมได้งานประจำทำแล้วผมก็นำเงิน 10% ฝากไว้ในพอร์ตหุ้นในทุก ๆ เดือน และเมื่อราคาหุ้นลงมาถึงราคาที่เราพอใจผมก็จะซื้อหุ้นและถือไปในระยะยาว จริง ๆ ผมอยากได้ Ipad มาใช้สอนหนังสือ แต่คิดไปคิดมาผมก็มี Notebook และ โทรศัพท์มือถืออยู่แล้วและคิดว่ามันคงเพียงพอแล้วต่อการใช้ทำงานสอนหนังสือ
เมื่อเราซื้อหุ้นที่ดี มีรายได้เพิ่ม กำไรเพิ่ม จ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่องเมื่อถึงเวลาที่เรามีทุนมากพอเราก็จะได้รับเงินปันผลเพิ่มขึ้นด้วย โดยปกติหุ้นแต่ล่ะตัวจะจ่ายเงินปันผลปีล่ะ 2 ครับ นอกจากรายได้จากงานประจำที่ผมเป็นครูสอนหนังสือแล้ว ผมยังมีรายได้จาก Youtube และ การเขียนบทความในแอพนี้ด้วยครับ
ลงทุนอย่างมีสติครับ
โฆษณา