11 ส.ค. 2020 เวลา 07:34 • การศึกษา
🤗 มารู้จักที่ดิน ..ภ.บ.ท. 5 กันซักหน่อย 🏜
⚘ พรุ่งนี้วันแม่ แสดงความรักต่อแม่ด้วยกันทุกคนครับ วันนี้มาคุยกันเรื่องที่ดิน แบบเบา ๆ กันครับ ชื่อที่ดินก็อาจจะรู้จักหรือไม่รู้จักกัน เพราะไม่ใช่หลักฐานทางทะเบียนที่ดิน แต่ก็เป็นเรื่องสำคัญ เหมือนกัน สำหรับผู้ที่พักอาศัยหรือมีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด ลองมานั่งอ่านหรือยืนอ่านกันก็ได้ประโยชน์อยู่ครับ 🌾
🍅 ใบ บ.ภ.ท. 5 ย่อมาจากคำว่า "ภาษีบำรุงท้องที่ " หรือที่ชาวบ้านชอบเรียกกันว่า ภาษีดอกหญ้า ใบ ภ.บ.ท. 5 จึงเป็นเพียงการรับรองการเสียภาษีของผู้ครอบครองที่ดินให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็คือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งในที่นี้ก็ เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต. ก็จะออกเอกสารที่เรียกว่า ใบ ภ.บ.ท. 5 ให้กับผู้ชำระภาษีและเก็บไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งก็มีการเสียภาษี 4 ปีต่อครั้ง
ใบ ภ.บ.ท. 5 ไม่ใช่เอกสารสิทธิ เพราะกรมที่ดินไม่ใช่ผู้ออกเอกสารดังกล่าวแต่อย่างใด ที่ดินที่มีใบ ภ.บ.ท. 5 เกิดจากประชาชนมีจำนวนเพิ่มขึ้นและมีที่ทำกินไม่เพียงพอ จึงเข้าไปหักล้างถางพง ในที่ดินรกร้างว่างเปล่า เพื่อใช้เป็นที่ทำกิน โดยใบภ.บ.ท. 5 เป็นเพียงหลักฐานในข้อสันนิฐานที่ว่าเป็นผู้ทำประโยชน์บนที่ดิน และมีการเสียภาษีบำรุงท้องที่ 🍁
🤭 ที่ดินที่มีใบ ภ.บ.ท. 5 จึงเป็นที่ดินซึ่งไม่มีเอกสารสิทธิใด ๆ จากกรมที่ดิน ให้รับรองการครอบครอง หรือมีกรรมสิทธิ์แต่อย่างใด ไม่เหมือนกับหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (นส. 3 ) หรือ โฉนดที่ดิน แต่เป็นการได้การครอบรรองโดยผลของกฎหมาย อันมีเจตนายึดถือเพื่อตน ตามประมวลกฎหมายแพ่งพานิชย์ มาตรา 1367 ...ครับ
ภาพจากpexels.com
ที่ดิน ภ.บ.ท. 5 ซื้อขายได้ครับ แต่การซื้อขายไม่เหมือนกับการซื้อขายที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ เพราะไม่มีหลักฐานทางทะเบียน ฉะนั้นการซื้อขายที่ดินประเภทนี้ จะสมบูรณ์โดยการส่งมอบการครอบครอง และผู้ซื้อเข้าครอบครองที่ดินโดยเจตนายึดถือเพื่อตน ซึ่งเราเรียกว่า การโอนสิทธิครอบครอง และที่สำคัญก็อาจถูกแย่งการครอบครองได้เช่นเดียวกัน..นะครับ 📚
🌵 ดังนั้นการซื้อขายที่ดินประเภทนี้ ต้องดูว่า ผู้ขายครอบครองทำประโยชน์จริงหรือไม่ เป็นที่สาธารณะ หรือไม่ ไม่อยู่ในเขตป่าสงวน ฯ หรือเขตอุทยานแห่งชาติ ฉะนั้น ความเสี่ยงก็ยังคงมีอยู่ เหมือนกันนะครับ ...ก็ขนาดหลวงพ่อซื้อที่ดินมีโฉนดก็ยังกลายเป็นถุงกล้วยแขก ได้เลยครับ..นับประสาอะไรกับที่ดิน ภ.บ.ท. 5 ซึ่งไม่มีเอกสารอะไรเลย...แฮะ ๆ ว่าไหมครับ
แต่ถ้าซื้อมาแล้วไม่มีปัญหาดังที่กระผมเล่าข้างต้น อนาคต หากรัฐบาลประกาศออกเอกสารสิทธิให้กับประชาชนตามประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งก็มีอยู่บ่อย ๆ ..เมื่อ 5 ปีที่แล้วก็ประกาศแถวบ้านผม ก็สามารถออกเป็นโฉนดได้ครับ ซึ่งก็จะมีการรังวัด สำรวจการครอบครอง แต่ที่ดินที่ออกตามประกาศประเภทนี้ จะห้ามโอนกรรมสิทธิ์ 10 ปีครับ 😜😜
😘 ครับ เป็นการบอกเล่าแบบง่ายให้ความรู้กันไปแบบวิถีของเรา ต่างจังหวัดก็จะมีปัญหากับที่ดินประเภทนี้เยอะ พอสมควร หากมีผู้เสนอขายที่ดินประเภทนี้ในราคาที่เราซื้อได้ ก็ควรระวังไว้สักหน่อยก็ดีอย่างมากครับ โชคดีก็จะได้มีที่ดินปลูกบ้านอยู่อาศัย ได้นานนนน..จนตลอดชีวิต
พูดถึงอยู่ไปนาน ๆ ผมมีเรื่องจะเล่าให้ฟัง เรื่องของเรื่องก็คือคุณลุงอายุ 60 ปี แกไม่สบายเลยไปหาหมอ
หมอ : คุณลุงผมอยากจะบอกว่าคุณลุงมีชีวิตได้แค่ 6 เดือน
คุณลุงตกใจมากคิดทุกวิถีทางเพราะอยากอยู่นาน ๆ แล้วแกก็คิดได้เดินกลับที่รถหยิบอาวุธปืนมา...คุณลุงใช้ปืนยิงคุณหมอตาย
ศาลพิพากษาตัดสินจำคุกคุณลุง " 30 ปี "
" คุณลุงดีใจมาก เพราะแกจะได้อยู่จนอายุ 90 ปี ...." 😁😁😁
🙄 เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้นะครับ..💥
บุญรักษาทุก ๆ ท่านนะครับ🙏🙏🙏🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา