7 ก.ย. 2020 เวลา 09:42 • การศึกษา
😥 ยกที่ดินให้ลูกหลาน..ก็ควรเผื่อทางทำมาหากินให้ตัวเองบ้างนะ..ครับ ⚘
สวัสดีครับผม วันนี้เป็นวันหยุดอีกหนึ่งวันก่อนที่จะลุยงานกันต่อในวันพรุ่งนี้ ..แต่สำหรับผมวันนี้ศาลเปิดทำการผมจึงต้องมาทำงานเพราะมีคดีความที่กำหนดนัดในวันนี้..( อิจฉาคนที่ได้หยุดจัง 555 )
ภาพจาก pexels.com
เมื่อวานมีลุงบุญ ..คนแถวบ้านผมมาปรึกษาขอความคิดเห็นทางกฎหมายเรื่องหนึ่ง..ข้อเท็จจริงก็คือว่า ลุงบุญอยากยกที่ดินให้ลูกชาย แต่ก็กลัวว่าพอยกที่ดินให้แล้วไอ้ลูกชายก็จะไม่เลี้ยงดู กลัวจะลำบาก ใจนึงก็อยากยกให้มันรู้แล้วรู้รอดไป อีกใจนึง ก็กลัวว่ายกให้ไปแล้วกลัวมันจะเอาไปล้างผลาญ ..ก็เลยมาคุยด้วยให้ช่วยหาทางออกให้หน่อย ..
ก่อนอื่นอยากจะเล่า ว่า การยกให้ที่ดินโดยเสน่ห์หา ตามกฎหมายสามารถทำได้ โดยผู้ให้ก็จูงมือผู้รับการให้ ไปที่สำนักงานที่ดินในแต่ละอำเภอแต่ละจังหวัด แจ้งความประสงค์แก่เจ้าพนักงาน เดี๋ยวเจ้าหน้าที่ก็จัดการให้เรียบร้อยครับ โดยสารบบทางทะเบียนก็จะเปลี่ยนผู้เป็นเจ้าของที่ดิน จาก ชื่อผู้ให้ กลายเป็นชื่อ ผู้รับแทน เห็นไหมครับ ตอนยกให้ง่ายมาก แต่พอให้ไปแล้ว ปรากฏว่า ภายหลัง
ศรศิลป์ไม่กินกัน ..รักกันอยู่แท้ ๆ...วันเวลามันทำให้คนเปลี่ยนแปลงความรู้สึกนึกคิด ...
ถ้าภายหลัง ปรากฎว่า ผู้รับ ประทุษร้ายผู้ให้เป็นความผิดอาญาร้ายแรง ,หรือ หมิ่นประมาทด่าทอผู้รับ หรือ ไม่อุปการะเลี้ยงดูให้สิ่งของจำเป็นเมื่อผู้ให้ยากไร้และขอความช่วยเหลือซึ่งผู้รับสามารถที่จะให้ได้..แบบนี้ก็ต้องไปฟ้องเพิกถอนการให้กันอีก..ซึ่งมันก็เป็นคดีเสียเงินเสียทองจ้างทนายอีก แล้วก็ไม่รู้ว่าจะแพ้หรือชนะ..โดยที่วันจดทะเบียนยกให้ก็รักกันดีอยู่แท้ ๆ ...
นั้นแหละครับใจคนไม่แน่นอน มันยอกย้อนได้ตลอด..ผมอธิบายให้ลุงบุญเข้าใจเหมือนกับที่เล่าให้ท่านผู้อ่านฟัง..แกก็เลยนั่งชั่งน้ำหนักความคิดตัวเองว่า..แบบนี้จะยกให้มันดีไหม..หนอ..
แกนั่งคิดอยู่พัก..ผมก็เลยตัดบท..เพราะแกมาหาผมเพื่อต้องการหาทางออก ..ผมก็แนะนำลุงบุญว่า.. ลุงบุญอยากทำประโยชน์บทที่ดินที่ยกให้อยู่ไหม แม้จะเป็นชื่อลูกชายก็ตาม หรือแม้ลูกชายจะเอาไปขายก็ตาม...ลุงบุญบอกว่า ..นั้นแหละต้องการอย่างนั้นเลย..มาผมจะแนะนำให้...
ลุงบุญ..สามารถที่จะไปจดทะเบียนยกที่ดินให้ลูกได้เลย...แต่ลุงบุญต้องแจ้งแก่เจ้าพนักงานที่ดินด้วยว่า ให้เจ้าพนักงานจดทะเบียนสิทธิเก็บกิน ในที่ดินนั้นให้ลุงด้วย..นั้นก็หมายความว่า ลูกชายลุงบุญเป็นเจ้าของที่ดิน แต่ลุงบุญก็ได้สิทธิเก็บผลประโยชน์ในที่ดิน แล้วแต่ระยะเวลาที่ตกลงกัน หรือจะกำหนด ตลอดชีวิตลุงบุญก็ได้....ถ้าแบบนี้ win win ทั้งคู่เลย ลูกชายได้ที่ดิน ลุงบุญได้ทำประโยชน์..
แม้ลูกชายจะขายที่ดิน สิทธิเก็บกินที่จดทะเบียนไว้มันก็ตกติดไปตามทะเบียนสารบบ..ตามระยะเวลา ที่ตกลงกันนั้นแหละครับ ..แบบนี้ก็ไม่มีใครกล้าซื้อแล้ว..เพราะใช้ประโยชน์ไม่ได้..ติดสิทธิเก็บกินของลุงอยู่....แต่สิทธิเก็บกินเป็นสิทธิเฉพาะตัวนะลุงบุญ..ก็คือว่า ถ้าลุงบุญตายสิทธิเก็บกินก็จะระงับไป..
ลุงบุญร้องเสียงหลงแล้วพูดเป็นสำเนียงภาษาเหนือว่า ..โอ้ย..ถ้าลุงตายก็ตัวไผตัวมันละก๋า....
ครับ สิทธิเก็บกิน ก็คือ ทรัพย์สิทธิอย่างหนึ่ง คือมีสิทธิเหนือตัวที่ดินนั้น ผู้ได้รับจดทะเบียนสิทธิเก็บกิน สามารถครอบครอง ใช้ และถือเอาซึ่งประโยชน์ ในตัวอสังหาริมทรัพย์ของบุคคลอื่น ซึ่งนั้นหมายความว่า ลุงบุญก็สามารถเก็บค่าเช่าเองได้ด้วย สิทธิเก็บกิน มีอยู่ในประมวลกฎหมายแพ่งและพานิชย์ มาตรา 1417
แต่จำให้ดีนะครับ ..อย่าตกลงปากเปล่าหรือทำสัญญากันเอง เพราะมันไม่ผูกพันธ์บุคคลภายนอก....กฎหมายให้สิทธิไว้ ก็ทำให้ถูกต้อง คือ ทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนกับพนักงานเจ้าหน้าที่..ด้วยนะครับ
ครับ..ลุงบุญฟังจบ..ตบเข่าดังฉาด...แม้หยั่งงี้ต้องฉลอง..ลุงบุญขอตัว..แว้น...
มอเตอร์ไซค์ฮ้าง..ของแกหายไปพักนึงกลับมาพร้อมกับ เบียร์ยี่ห้อเจ้าป่า 1 ขวด ซึ่งราคา 60 บาท ...นั้นแหละครับค่าปรึกษาคดีของผมเมื่อวาน..555
ส่วนใหญ่ พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย มีที่ดินก็อยากยกให้ลูกให้หลานแหละครับ ..แต่อย่างว่า สังคมสมัยนี้มันมีหลายปัจจัย บางคนมีลูกแล้วยังมาทิ้งให้ พ่อแม่เลี้ยงดูโดยที่ตัวเองไม่เคยส่งเสียเลย..ปล่อยเป็นภาระคนแก่..แล้วแบบนี้ถ้ายกให้แล้วจะเชื่อได้ยังไง..คนแก่ก็จะคิดแบบนี้แหละครับ..
เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้ครับท่านผู้อ่าน...
ก่อน จบบทนี้...ขอเป็น..กระต่ายอ้อนจันทร์..สักนิดนึง..เพจ ปภังกร กฎหมายสายฮา เดินทางมาถึง ผู้ติดตามที่ 933 คนแล้วครับ ..ได้ลงบทความทางกฎหมายซึ่งผมคิดว่าท่านผู้อ่านทุกคน คงจะได้ประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย รวมทั้งความบันเทิงทางรอยยิ้ม หรือ น้ำตาซึมกันบ้าง ผมจะเขียนต่อไปเรื่อย ๆ ตราบที่ยังไม่เป็นโรคอัลไซเมอร์ ขอให้ท่านผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน ทั้งที่ติดตามแล้ว และกำลัง ติดตาม จงมีความหล่อ สวย รวยทรัพย์กันถ้วนหน้าทุกคน นะครับ 🙏🙏🙏
🤗บุญรักษาทุก ๆ ท่านครับผม 🍉
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา