13 ส.ค. 2020 เวลา 12:45 • ปรัชญา
ทฤษฎี ปลาในน้ำทะเล : Fish in the ocean theory
ปลาที่มีชีวิต กับ ปลาที่ไม่มีชีวิต
Cr : pixabay
🔅จุดเริ่มต้นโพสต์นี้ มาจาก โพสต์นึงของเพจ "เรื่องเล่าคนเลี้ยงปลา" ครับ
และตามมาด้วยการคุยกันภายใต้ โพสต์ตามลิงค์..แหละครับ..
🔅โดยคุณแม่ป๋อม..
เจ้าของเพจ https://www.blockdit.com/mamapom
(คุณแม่ป๋อม เธอมีเอกลักษณ์ที่น่ารักทีเดียวในการคุยกับเพื่อนๆใน BD)
ได้มาสะกิด..เกี่ยวกับเรื่องปลา...อ่ะครับ
และตัวผมเองก็รู้สึก แว๊บคิด...เรื่อง”ปลาตายจากการจมน้ำ”
เลยนึกถึงอะไรๆ ที่เกี่ยวกับปลา..ในเชิงแง่คิด..ในการใช้ชีวิต
"ปลายังจมน้ำตายได้" ทำให้คิดถึงเรื่อง "ความไม่ประมาท"
ขอบคุณเพจ.."เรื่องเล่าคนเลี้ยงปลา" อีกครั้งครับ
-
-
🔅สำหรับแง่คิดที่ผมเคยได้ยินในเรื่องปลา..มีหลายเรื่องราว..
วันนี้..จะมาลองเล่าให้ฟ้ง..ซักเรื่องครับ
🔅ปลาในโลกใบนี้มีจำนวนไม่น้อยกว่า 34,000 สปีชีส์
และกว่า 20,000 สปีชีส์ เป็นปลาในทะเล.."ปลาในน้ำเค็ม"
ในโลกใบนี้..มีจำนวนมหาสมุทรอยู่ 4 มหาสมุทร
แปซิฟิก แอตแลนติก อาร์กติกและมหาสมุทรอินเดีย
มหาสมุทรทั้ง 4 ล้วนแล้ว..มีเกลือในน้ำทะเล : โซเดียมคลอไรค์
นั่นจึงทำให้น้ำทะเลในมหาสมุทรเหล่านั้น..
มีรสชาดที่ "เค็ม"
🧕🏻แม่ผม...เคยสอนในเชิงตั้งคำถาม เกี่ยวกับเรื่องปลา ตอนผมเด็กๆ
(เป็นภาษายาวี : ภาษามลายูภาคใต้)
🧕🏻แม่ผม :
“ตะปอ - ดาฆิงอีแก - ดียอ- เดาะมาเซ็ง - ซูปอ -อายร์ลาว์ต”
ความหมาย : รู้มั้ยทำไม เนื้อปลาทะลถึงไม่เค็มเหมือนน้ำทะเล..
ทั้งๆที่มันอยู่ในน้ำทะเล
👦🏻ตัวผม : เดาะ- ตาฮู
"ไม่ทราบครับ".....แต่รู้ว่าเนื้อปลาอร่อย😊
🧕🏻แม่ผม (อธิบาย) :
เหมือนกับคนเรา..หากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เลวร้าย..ไม่ดี
หากเราไม่เป็นคนดีจริง..เราก็ย่อมถูกกลืนไปตามสิ่งแวดล้อม..
เลวร้าย..ไม่ดี..ตามไปด้วย
🧕🏻แม่ผม (อธิบายต่อ)
ปลาที่ตายแล้ว..เท่านั้น..ที่เนื้อปลาจะเค็ม
ปลาที่ตายแล้ว..ปลาแดดเดียว ปลาเค็ม ปลาพวกนี้..เนื้อจะเค็ม
(แล้วก็ชี้ให้ดู..ปลาแดดเดียว..ปลาเค็ม ที่ตากอยู่)
ปลาที่มีชีวิตอยู่..เท่านั้น..ที่เนื้อปลา "ยังไม่เค็ม"
🧕🏻แม่ผม (อธิบายต่อ : แถม)
ปลาที่มีชีวิตอยู่..จะเป็นปลาที่ว่ายทวนน้ำได้..
ปลาที่ตายแล้ว...จะเป็นปลาที่ลอยไปกับน้ำ..
👦🏻ตัวผม : พยักหน้า...แล้วเดินไปเก็บปลาแดดเดียว..ที่ตากอยู่
-
-
🚩เรื่องนี้ทำให้รู้ว่า...น้ำทะเล..ไม่สามารถ"ออสโมซิส" เข้าสู่เนื้อปลาได้
-
-
🚩เราต้องเป็นปลาที่ยังมีชีวิต..และว่ายทวนน้ำ..
-
-
ใครมีแง่คิดที่เกี่ยวกับเรื่องปลา แลกเปลี่ยนกันได้นะครับ
(คำสุภาษิต ที่โดนใจเกี่ยวกับปลาก้อได้ครับ)
เรียนรู้..ไปพร้อมๆกัน...ว่ายทวนน้ำไปพร้อมๆกัน
โฆษณา