13 ส.ค. 2020 เวลา 16:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปการบรรยายหัวข้อ “แนวโน้มเงินล้นโลก อะไรจะเกิดขึ้น” โดนอ.ทวีสุข ธรรมศักดิ์ วันที่ 13/8/63 ของ CSI society
โควิต-19 ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวอย่างรุนแรงหรือจะเรียกว่า ระบบเศรษฐกิจหยุดชะงัก ทำให้ธนาคารกลางต้องอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบ ซึ่งจริงๆเงินมันล้นก่อนเกิดโควิต เพียงแต่เงินมันไม่เข้าไปสู่คนทุกคน เงินเข้าไปถึงแค่คนที่มีเครดิตทางการเงินเท่านั้น ส่งผลให้เงินไปกระจุกกับคนกลุ่มเกิด wealth gap ขึ้นมา
ถ้าไม่อัดฉีดเงินเข้าไป ระบบการเงินจะล้มเหมือนตอนปี 2008 ที่ธนาคารเลห์แมน บราเธอร์สล้ม พอเกิดโควิตครั้งนี้ เงินสดในระบบไม่มีจึงต้องอาศัยการอัดฉีดของธนาคารกลางของประเทศต่างๆ
Main Street หรือสภาพเศษฐกิจจริงๆย่ำแย่ แต่ Wall Street หรือตลาดหุ้นกลับมีราคาสูงขึ้น
Balance sheet ของ FED เมื่อปี 2008 ขึ้นจากแปดแสนล้านล้านไปเป็นสองล้านล้าน จากนั้นก็มี QE2 และ3 ตามมา
ตอนนี้ FED ต้องเข้าไปซื้อสินทรัพย์ต่างๆให้หมดโดยเฉพาะเข้าไปซื้อตราสารหนี้ ไม่ให้เกิด default เพราะไม่อย่างนั้นคนจะไม่เอาเงินมาลงทุนในตราสารหนี้ นอกจากนี้ FED ยังเอาเงินส่วนใหญ่ไปซื้อหุ้นหลักๆ เช่น facebook, amazon, google, apple และ Microsoft ซึ่งหุ้นเหล่านี้แทบจะค้ำยัน S&P500 ในขณะที่หุ้นอื่นๆไม่ได้ถูกซื้อด้วย หลังๆมานี้ FED เริ่มจะเข้าไปซื้อตราสารหนี้ที่มีคุณภาพต่ำลงเรื่อยๆ การทำแบบนี้จะส่งผลให้สกุลเงิน dollar อ่อนค่าลง ทำให้ทองคำพุ่งทะยานสูงขึ้นก่อนหน้านี้
ในตอนนี้คิดว่าเงินสดในตลาดอาจจะพอไม่ เพราะ Main Street ยังย่ำแย่อยู่ ซึ่ง FED วางแผนจะอัดฉีดเงินเข้าไปเพิ่ม
ตอนนี้มี CLO กับ CMBS ซึ่งจะเป็นชนวนระเบิดของ FED
ถ้าเกิดความเชื่อมั่นเรื่องวัคซีนน้อยลง เช่น วัคซีนไม่คงทนในการป้องกันโรค จะเกิดความน่ากลัวเรื่องธุรกิจ SME ที่จะค่อยๆล้มละลายมากขึ้น คล้ายๆสึนามิ เกิด NPL ที่สูงมากตามมา ซึ่งไม่แน่ใจว่าธนาคารจะเอาอยู่หรือไม่
สินทรัพย์ปลอดภัยที่นึกได้ตอนนี้ คือ ทองคำกับเงินสด เพราะสินทรัพย์อื่นๆเต็มไปด้วยหนี้หมดแล้ว
ในความคิดของอ.ทวีสุข ทองคำมีโอกาสไปต่อได้ ซึ่งถ้าหากทองคำทำ new high ขึ้นเรื่อยๆแสดงว่ารายใหญ่เข้ามาไล่เก็บทุกราคา บ่งบอกว่า asset อื่นๆมีความเสี่ยงและระบบการเงินอาจจะล้ม
ถ้าเกิดระบบการเงิน crash ขึ้นมา อาจจะเกิดระบบการเงินที่เป็น digital cryptocurrency ขึ้นมาแต่ระวังเรื่องระบบการป้องกันและการฟอกเงิน
เรื่องความยืดเยื้อของโควิต-19 ถ้าลากยาวไปถึงต้นปีหน้า จะเกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ซึ่งสัญญาณที่ช่วยบอกได้ คือ ทองคำจะโดดเด่นมากและการเกิดหนี้เสียที่ธนาคารทั่วโลกอาจจะรับไมได้ ซึ่งตอนนั้นตลาดหุ้นจะ crash ลงมาหนัก
1
หุ้น technology ที่โตสวนตลาดเป็นหุ้นชุดแรกที่บ่งบอกว่าโลกกำลังถูก disruption
ขอขอบคุณคลิปการบรรยายจากเพจ CsiSociety ครับ
สามารถชมคลิปการบรรยายตอนอื่นๆได้จาก https://www.blockdit.com/series/5f3612cd3aca810caa8ea31f
โฆษณา