14 ส.ค. 2020 เวลา 08:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปการบรรยายหัวข้อ "How to Transform a Company from Good to Great" โดยคุณท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา วันที่ 8/8/63 ของ CSI society
เราจะเปลี่ยนบริษัทที่ดีให้ดีขึ้นเป็น great company ระดับโลกได้อย่างไร ซึ่งเป็นหัวข้อที่คุณท็อปกำลังจะมาเล่าให้ฟังวันนี้ โดยหยิบยกจากหนังสือ Good To Great ของ Jim Collins
- เราควรมุ่งเน้นไปที่ organisation design มากกว่า product design
- Preserve the core เช่น purpose, core value หรือ culture แต่เพิ่มในส่วน inspirration+set big growth มากกว่า motivation
- เน้น Focus และ passion กับอะไร และฝึกสม่ำเสมอจนสามารถทำให้เป็นระดับ great
- คนส่วนใหญ่จะหยุดที่ good แแล้วพอ เลยไม่ไปถึง great เพราะคิดว่าตอนนี้สบายแล้ว แต่ถ้าคุณเจออะไรที่เป็น passionate จะทำให้คุณไปถึง great
- ถ้าคุณยังตั้งคำถามว่าแค่นี้ดีแล้วใช่มั้ย แสดงว่าคุณยังไม่เจอสิ่งที่เป็น passionate เพราะสิ่งนี้จะทำให้คุณคิด beyond ไปมากกว่า good
- คุณท็อปเล่าถึงหลักการที่ใช้ในการเปลี่ยนจาก good เป็น great company โดยใช้ 2 phases + 3 principles
2 phases ประกอบด้วย
1. Build up phase
- การเปิดบริษัท คนส่วนใหญ่มักคิดว่าต้องมี product หรือ leader ที่ดีก่อน แต่ที่จริงแล้ว product เปลี่ยนแปลงไปทุก generation ที่จริงแล้วเราต้องมี level5 leader ก่อนเพราะส่วนใหญ่แล้วบริษัทจะมี leader สูงสุดแค่ level4
- Level5 leader จะเอาความสำเร็จของบริษัทเป็นตัวตั้งก่อนความสำเร็จของตัวเองม เอา ego ของตัวเองออกก่อน ซึ่งหาได้น้อยมาก, เขาเหล่านี้จะคิดต่ออีกว่าถ้าบริษัทไม่มีตัวเขา บริษัทจะไปต่ออย่างไร
- First do then watch แต่บริษัทส่วนใหญ่จะสลับกันโดย first watch then do ซึ่งให้ CEO มานั่งมโนคิดแต่ strategy แล้วหาคนมารับงานพวกนี้ไปซึ่งไม่ถูกต้อง นอกจากนี้บริษัทส่วนใหญ่จะมีแต่คนที่คิดว่าเอาตัวเองรอดก่อน บริษัทรอดทีหลัง
- Mission ต้องไม่เปลี่ยนแต่ vision สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และหาคนที่เป็น level5 leader มาบอกว่าต้องทำอะไรมากกว่าการที่บริษัทจ้างคนเก่งมาเพื่อให้ทำอะไร
- Skill ที่บริษัทต้องมีคือ การสร้าง vision โดยคนเก่งที่ไม่ใช่แค่ CEO ซึ่งเรากำลังจะสร้างนาฬิกาเพื่อบอกเวลาให้ทั้งองค์กรไม่ใช่จ้างคนมาเพื่อบอกเวลา
- ถ้าเปรียบบริษัทเป็นรสบัส บริษัทควรเอาคนที่เก่งที่สุดไว้โซนหน้าเพื่อ work on opportunity ไม่ใช่เอามาไว้โซนหลังเพื่อ problem solving เพราะทุกบริษัทมีปัญหาอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้คนที่เก่งที่สุดเพื่อแก้ปัญหาเสมอไป การที่เราเอาคนเก่งๆมาสร้างดอกาสให้กับบริษัท จะทำให้บริษัทของเราก้าวนำคู่แข่ง
- เราจะรู้ได้อย่างไรว่าคนนี้เป็น level5 leader ให้ลองถามคำถามกับตัวเองว่า
1. ถ้าเกิดคนนี้ลาออกไป เราจะเสียใจมากมั้ย
2. ถ้ามีโอกาสจ้างคนนี้กลับมาใหม่ จะจ้างมั้ย
- Discipline thoght คือ make desicion ที่ถูกต้องให้กับบริษัทซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหน้าที่ของ CEO ซึ่งเหมือนทำหน้าที่บอกเวลา แต่เราก็ต้องสร้างและ define core value ขึ้นมาให้ได้แต่ไม่ใช่ลอกเลียนจากบริษัทอื่น
- ถ้าคุณเป็น leader ให้นำด้วยคำถามแต่อย่านำด้วยคำตอบ
- Hedgehog concept คุณท็อปอธิบายไว้ว่า ให้บริษัททำตัวเหมือนเม่นที่ไม่ว่าศัตรูจะมาทางไหน เราก็ยังชนะ ซึ่งคือการบอกให้ได้ว่าบริษัทของคุณมีอะไรที่เหนือกว่าคู่แข่ง, อะไรที่บริษัทคุณเก่งกว่าคนอื่น, ถ้าวัดผลลัพท์ที่สร้าง impact ได้แค่อันเดียว จะวัดอะไร, อะไรคือ passionate ของบริษัทคุณ, อะไรที่ไม่ตรงกับ purpose เราจะไม่ทำ อย่าไปทำตาม trend โดยจับอะไรก็ทำหมด
2. Breakthrought phase
- Discipline action สร้าง culture ที่ดีในบริษัท เช่น รู้จักการ say no ให้เป็น ไม่ไขว่คว้าโอกาสทั้งหมดที่ไม่ใช่ purpose ของบริษัทเรา
- บริษัทที่เป็น great company จริงๆไม่ใช่เป็น pioneer ด้าน technology แต่เป็ร pioneer ด้านการนำ application มาใช้ให้ตรงกับ hedgehog concept
3 principles ประกอบด้วย
1. Discipline people เลือก the right people, the best people ที่จะสามารถเป็น level5 leader ให้ work on opportunity
2. Discipline thought
3. Discipline action
- ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องอาศัย effort ที่ต้องเนื่อง ไม่ใช่ทุ่ม effort ไปครั้งเดียวแล้วพอ
สรุปการสร้าง Great company
1. Great leader ที่มีลักษณะ level5 leader ซึ่งยึดเอา company success มาก่อน personal success และต้อง promote leader เหล่านี้
2. Hiring the right people เลือกคนให้ถูกต้อง อย่ารับคนถ้ามีความไม่มั่นใจว่าจะรับคนนี้ดีหรือไม่
- Put the best people ไปยัง work on opportunity เพื่อให้บริษัทเดินหน้าต่อตลอดเวลา อย่าไป work on problem solving
- First do then watch
- The right people are the great asset.
3. บริษัทส่วนใหญ่ยังติดกับดัก success แบบเดิมๆ เราควรจัดสภาพแวดล้อมใหม่ ส่งเสริมการ debate encourage decision และมี core value เป็น framework
4. Leader with question มากกว่า with answer
- Hegdehog concept ของบริษัทเราคืออะไร อะไรที่บริษัทเราเก่งกว่าบริษทอื่น
5. Culture of discpline action โดยที่ไม่ต้อง micromanage และเรียนรู้ที่จะ say no
6. บริษัทควรรู้ที่จะเลือกและใช้ technology ให้ตรงกับ hedgehog strategy
7. ทั้งหมดที่เกิดขึ้นมาจากการ push effort consistency เป็น long term process ซึ่งพอทำไปสักพักมันจะมี momentum ของมันเองเหมือนกังหัน
- เราสามารถใช้เงินซื้อบริษัทที่ good ให้ growth ได้ แต่ไม่สามารถซื้อความเป็น great ได้
8. ไม่ว่าคุณจะเกิดยุคไหน หลักการ 2 phases + 3 principles ยังใช้ได้ตลอด ไม่ใช่ขึ้นกับ product design ที่บริษัทสร้างมา
ขอขอบคุณคลิปการบรรยายจากเพจ CsiSociety ครับ
สามารถชมคลิปการบรรยายตอนอื่นๆได้จาก https://www.blockdit.com/series/5f3612cd3aca810caa8ea31f
โฆษณา