14 ส.ค. 2020 เวลา 03:03 • สุขภาพ
COVID-19 : Dr. Anthony Fauci กล่าวว่าแนวคิดของการทำ Herd Immunity ในสหรัฐฯ จะทำให้มีผู้เสียชีวิตอีกเป็นจำนวนมหาศาล
Dr. Anthony Fauci ที่ปรึกษาด้าน Coronavirus ของทำเนียบขาวและเป็นผู้อำนวยการของสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคระบาดแห่งชาติ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า
1
"หากสหรัฐฯ อนุญาตให้ไวรัสแพร่ระบาดได้อย่างอิสระ โดยไม่มีการตรวจสอบและควบคุม ซึ่งเป็นแนวทางที่พวกเขาอ้างว่าจะสร้างภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ (Herd Immunity) แต่แท้จริงแล้วจะทำให้มีผู้เสียชีวิตอีกเป็นจำนวนมหาศาล"
"เมื่อมีใครก็ตามสัมผัสกับไวรัส แม้ว่าจะมีผู้คนมากมายที่ติดเชื้อโดยไม่มีอาการ แต่ก็จะมีคนอีกมากมายที่ต้องเสียชีวิตจากพวกมัน"
1
จากข้อมูลของนักระบาดวิทยาระบุว่าการทำให้เกิด Herd immunity ก็คือการปล่อยให้ไวรัสแพร่กระจายไปในสัดส่วนประชากรที่มากเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นการฉีดวัคซีนหรือการติดเชื้อโดยธรรมชาติ และปล่อยให้ร่างกายพัฒนา Antibodies ขึ้นมาเอง และหลังจากนั้นจะทำให้ไวรัสมีแหล่งฟักตัวน้อยลงเรื่อย ๆ จนหายไป
Dr. Mike Ryan ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่านักวิทยาศาสตร์เกือบทั้งหมดคิดว่าต้องมีสัดส่วนประชากรที่ติดเชื้อประมาณ 60-80% ของพื้นที่ จึงจะเพียงพอสำหรับการสร้าง Herd immunity ขึ้นมาตามธรรมชาติ
อย่างไรก็ตาม Coronavirus ยังคงแพร่กระจายในประชากรของสหรัฐฯ เพียง 2% เท่านั้น และมันได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 167,000 ราย ซึ่งแน่นอนว่าหากพวกเขาตัดสินใจปล่อยให้ประชากร 60-80% ติดเชื้อจนเกิด Herd imunity ขึ้นมาจริง ๆ ก็จะทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตนั้น "มหาศาลจนไม่มีทางยอมรับได้" เช่นเดียวกัน
1
World Maker's Comment : ถ้าเราลองเทียบสัดส่วนการติดเชื้ออย่างคร่าว ๆ ณ ปัจจุบันนี้ ที่สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อประมาณ 5.2 ล้านคน และเสียชีวิต 167,000 คน เป็นสัดส่วนผู้ติดเชื้อ 70% ของประเทศหรือประมาณ 198 ล้านคนจากประชากรทั้งประเทศประมาณ 330 ล้านคน ก็จะทำให้เราคำนวณผู้เสียชีวิตได้มากถึง 6,346,000 คน ซึ่งสูงกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในปัจจุบันถึง 38 เท่า
1
นอกจากนี้ Dr. Fauci ยังกล่าวอีกว่าคนอเมริกันจำนวนมากมีโรคประจำตัวอื่นแทรกซ้อนอยู่ ซึ่งจะทำให้สัดส่วนผู้เสียชีวิตพุ่งสูงกว่าในปัจจุบันอีกมาก หากรัฐบาลตัดสินใจดำเนินตามแนวทางของ Herd immunity
"หากคุณกำลังมองไปที่สหรัฐอเมริกา ก็จะได้เห็นการแพร่ระบาดของโรคอ้วน และผู้ป่วยความดันโลหิตสูงอีกจำนวนมาก รวมถึงผู้ป่วยโรคเบาหวาน แล้วคุณไม่คิดเลยหรือว่าการทำให้พวกเขาติดเชื้อ COVID-19 อีกจะไม่ทำให้เกิดการเสียชีวิตอย่างมหาศาลจนเป็นตัวเลขที่เราไม่มีทางยอมรับได้อย่างเด็ดขาด"
"และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราจึงไม่ควรพูดเลยว่า ปล่อยให้ไวรัสแพร่ระบาดต่อไป! หรือไม่ก็ ปล่อยให้ทุกคนติดเชื้อ! แล้วเราจะสบายดี! ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นความคิดที่ไม่มีอะไรดีเลย"
เจ้าหน้าที่ของ WHO มีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน Dr. Fauci โดยพวกเขาได้แนะนำเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล ไม่ให้พยายามสร้าง Herd immunity โดยการยอมให้ COVID-19 แพร่กระจายอย่างรวดเร็วภายในประเทศ ซึ่งจะไม่เกิดผลดีอะไรเลยนอกจากจะทำให้โรงพยาบาลท่วมท้นและคร่าชีวิตผู้คนจำนวนมาก
"เรายังไม่เข้าใกล้กับคำว่า Herd immunity เลยแม้แต่น้อย ซึ่งหมายความว่าหากรัฐบาลปล่อยให้ไวรัสแพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็วนั้น ความตายก็จะมาเยือนก่อนที่ร่างกายของผู้คนจะเริ่มสร้าง Herd immunity ได้เสียอีก" Dr. Ryan กล่าว
โดยภาพรวมก็คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาด รวมถึง Dr. Fauci ยืนยันว่าโลกไม่น่าจะสามารถกำจัด Coronavirus ได้โดยสมบูรณ์ แม้ว่าประเทศต่าง ๆ จะสามารถลดระดับการติดเชื้อให้อยู่ในระดับต่ำได้ก็ตาม
3
"อย่างไรก็ตาม หากมีการรวมกันของมาตรการด้านสาธารณสุขที่ดี รวมถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในอนาคต และระดับภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติที่เพิ่มขึ้น ผมก็ยังมีความหวังว่าเราอาจจะควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสได้ในช่วงปลายปีนี้ หรือไม่ก็ภายในปีหน้า แต่ผมก็ยังไม่แน่ใจ และยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างเฝ้าระวังต่อไป"
3
อนึ่งแล้ว มีเรื่องน่าอัศจรรย์ใจอีกอย่างซึ่งเกิดขึ้นที่ในชุมชนที่แอดอัดที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศอินเดีย โดยการศึกษาล่าสุดพบว่าประชากรถึง 57% ภายในสลัมแห่งนั้นมีการพัฒนา Herd immunity ขึ้นมาอย่างรวดเร็ว
(สามาถอ่านต่อได้ตามลิ้งนี้เลยครับ https://www.blockdit.com/posts/5f2186b11185b60c8c89d855)
2
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา