15 ส.ค. 2020 เวลา 01:41 • หุ้น & เศรษฐกิจ
GOLD UPDATE : Warren Buffet เพิ่มการเดิมพันในตลาดทองคำที่ครั้งหนึ่งเขาเคยดูถูกสินทรัพย์ตัวนี้
Warren Buffett นักลงทุนสาย VI ระดับโลกที่ทุกคนรู้จักกันดี ซึ่งเขาเป็นเจ้าของ Berkshire Hathaway Inc. ล่าสุดได้เพิ่มการถือหุ้นของบริษัท Barrick Gold Corp. สู่พอร์ตการลงทุนของพวกเขา โดยบริษัทดังกล่าวเป็นผู้ขุดเจาะและผลิตโลหะมีค่าที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก
ถือเป็นการถือหุ้นครั้งใหม่ในธุรกิจทองคำ ซึ่งตลอดมาก่อนหน้านี้ Warren Buffett เคยพูดเย้ยหยันการลงทุนในธุรกิจทองคำเอาไว้ในเชิงที่ว่าพวกมันไม่อาจสร้างผลตอบแทนใด ๆ หรือแม้แต่ป้องกันความเสี่ยงได้ดีการถือหุ้นประเภทอื่นหรือการออมไว้ในรูปแบบของเงินสดเลย
ล่าสุด Berkshire ซื้อหุ้นของ Barrick เป็นจำนวน 20.9 ล้านหุ้น คิดเป็น 1.2% ของหุ้นที่ถือครองโดยนักลงทุนทั้งหมด และคิดเป็นมูลค่า 565 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรายงานของ Bloomberg ระบุว่าผู้ตัดสินใจในเรื่องนี้ก็คือ Buffet และผู้บริหารด้านการลงทุนของเขาอีก 2 คนคือ Todd Combs และ Ted Weschler
ในอดีต Buffet เตือนอยู่บ่อยครั้งว่าอย่าลงทุนในโลหะมีค่า เพราะมันจะไม่สามารถทำกำไรได้เหมือนการลงทุนในฟาร์มและบริษัท แต่ปัจจุบันนักขุดทองกำลังได้รับกำไรมหาศาลอย่างมากจากราคาทองคำแท่งที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตลาดทองคำมีเสน่ห์มากในการดึงดูดนักลงทุนเข้ามา
ผู้ขุดเจาะรายใหญ่อย่างเช่น Barrick และ Newmont กำลังคาดหวังว่าทองคำจะอยู่ในภาวะตลาดกระทิงอย่างแข็งแกร่ง หลังจากการเป็นภาวะตลาดหมีมาตลอดนับตั้งแต่ปี 2011 ที่เคยพุ่งขึ้นไปทำระดับสูงสุดตลอดกาลที่ประมาณ 1917 $/Oz และแม้ว่าปัจจุบันราคาทองคำได้ทำระดับสูงสุดใหม่ตลอดกาลเหนือ 2000 $/Oz ไปแล้ว แต่พวกเขาก็ยังคงคาดหวังว่าราคาจะไปต่อได้อีกในระยะกลางถึงยาว
1
นอกจากนี้ Paulson & Co. ซึ่งเป็นกองทุนที่บริหารโดย John Paulson มหาเศรษฐีระดับพันล้าน ก็ได้เข้ามาลงทุนใน Barrick เช่นกัน ทำให้โดยรวมแล้วหุ้นของ Barrick พุ่งขึ้นถึง 7.4% เมื่อเวลา 5.32 p.m. ซึ่งเป็นการซื้อขายนอกเวลาทำการใน New York
ในอดีตนั้น Buffet อาจจะไม่ชอบใจในการลงทุนในทองคำ แม้ว่าตัวเขาเองจะเคยเดิมพันในโลหะมีค่ามากมาย โดยเมื่อปี 1997 เขาซื้อ Silver เป็นมูลค่า 129.7 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นช่วงที่ธนาคารกำลังมีความต้องการใน Silver มากกว่ากำลังการผลิตและสินค้าหมุนเวียนภายในระบบ
1
เขาซื้อ Silver พวกนั้นในราคาอย่างมากที่สุดไม่เกิน 6 $/Oz และขายมันไม่นานหลังจากนั้น โดย 9 ปีต่อมาเขาได้กล่าวอีกว่า "ฉันเคยเป็นราชาแห่ง Silver มาก่อนแล้ว"
1
ขณะเดียวกัน การเพิ่มขึ้นของราคาทองคำได้กระตุ้นความเต็มที่ของนักลงทุนเพื่อนำเงินหลายพันล้านดอลลาร์เข้าสู่อุตสาหกรรมโลหะมีค่า โดยบริษัทผู้ขุดเจาะสามารถระดมทุนได้ถึง 2.4 พันล้านดอลลาร์จากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน (secondary equity) ระหว่างช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้
นอกจากนี้ ทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการลดอัตราดอกเบี้ยของ FED และการลดลงของอัตราผลตอบแทนที่แท้จริง (Real Yields) ของพันธบัตรรัฐบาล ทำให้ Demand ในทองคำเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากพวกมันไม่ได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ย
การเผยแพร่สัญญาซื้อขายทองคำในเดือนนี้ ยังไม่ได้รวมถึง Position ของกองทุน Hedge Funds ต่าง ๆ ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงได้ในช่วงสิ้นไตรมาสนี้ ขณะที่กลุ่ม Money managers (นักลงทุนทั่วไป) ดูเหมือนจะถือ Position อยู่กว่า 100 ล้านดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวไม่ได้แสดงถึงหลักทรัพย์นอกสหรัฐฯ, การซื้อขายที่ไม่ใช่สาธารณะ และการซื้อขายด้วยเงินสด
World Maker's Comment : สำหรับมุมมองของ World Maker นั้น การวิเคราะห์ทาง Technical กำลังบ่งบอกว่าราคาอาจลงมาได้ถึง 1800 หรือในทางกลับกันก็อาจขึ้นก็จะสามารถกลับขึ้นไปสู่ระดับ 2000 $/Oz ได้จากการเคลื่อนตัวในระยะปานกลาง
โดยส่วนตัวแล้ว World Maker คาดการณ์ว่าถ้าราคาร่วงลงจริง ๆ ในไตรมาสที่ 3 หรือ 4 ไปตอนถึงช่วงสิ้นปีนี้ก็อาจร่วงลงมาได้ถึงระดับ 1750 $/Oz แต่ในทางกลับกัน หากราคาขึ้นกลับไปก็อาจยืนแถวระดับ 2,000 $/Oz ได้เช่นกัน ส่วนแนวโน้มในระยะยาวยังมองเป้าหมายเบื้องต้นไว้ที่ 2,200 $/Oz
ดังนั้นตามที่ได้แนะนำไปในบทความก่อนหน้านี้ ที่ว่าราคาทองคำในช่วงไตรมาสที่ 3 นี้อาจมีปรับตัวอ่อนแรงลงมาบ้าง และให้มองราคาไว้แถว ๆ 1900 หรือ 1800 $/Oz ซึ่งในสัปดาห์นี้ราคาทองคำก็ได้ปรับตัวลงมาสู่ระดับ 1860 ตามคาดการณ์จริง ๆ ก่อนที่จะพุ่งกลับขึ้นไปซื้อขายกันอยู่ที่ราว ๆ 1,950 $/Oz
1
โดยสรุปก็คือความเสี่ยงของตลาดทองคำตอนนี้ ให้มองการแกว่งตัวที่ระดับ 50-100 $/Oz ไว้เป็นอย่างน้อยเพื่อป้องกันความเสี่ยงให้แก่พอร์ตการลงทุนของท่าน และสุดท้ายขอแสดงความยินดีด้วยสำหรับผู้ที่ช้อนไม้ Buy ไว้ทันตอนราคาลงมาแถว ๆ 1860 ครับ
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา