26 ส.ค. 2020 เวลา 23:35 • หนังสือ
สรุปหนังสือ | หนังสือเสียง 1 |..เลิกนิสัยทำอะไรไม่เสร็จสักอย่าง
หนังสือเสียง คลิก 👉🏻 https://youtu.be/k5XT5L_SydQ
หนังสือเขียนประมาณว่า เราต้องมีตัวช่วย เพราะการที่เราทำงานใหญ่ต้องใช้แรงมาก
ซึ่งตัวช่วยจะมีทั้งภายนอกและภายใน
แถมยังมีเคล็ดลับสำหรับการขอความร่วมมือจากภายนอกและภายในตัวของเราด้วย
ซึ่งส่วนใหญ่ผู้เขียนมักเน้นไปที่ ภายในตัวเรามากกว่า
ตัวช่วยมีอะไรบ้าง
ภายนอก เช่น แรงงาน ข้อมูลข่าวสาร ระบบการจัดการสภาพแวดล้อม
ภายใน คือ ความคิด ความรู้สึก และ ร่างกายของตัวเรา
ทำไมภายในทำสำคัญ
คำที่ทำอะไรไม่เสร็จ มักคิดว่า ความคิด ความรู้สึก ร่างกาย สามารถควบคุมได้ 100% แต่ในความเป็นจริงบังคับไม่ได้ทุกอย่าง
เช่น ร่างกาย อยากให้ฮอร์โมนตัวนั้นออกมา เราก็ไม่สามารถสั่งการได้
หรือว่าเราตั้งใจจะไม่นอนสามวันสามคืนเพื่ออ่านหนังสือ ก็หลับจนได้
ความคิด เช่น เราคิดว่า วันนี้ เราจะไม่คิดมาก เราก็บังคับไม่ได้
ความรู้สึก เช่น เราจะไม่รู้สึกเศร้า เราจะไม่เสียใจ เราก็บังคับไม่ได้
แล้วเราต้องทำอย่างไร เราถึงจะสร้างสัมพันธ์อันดีกับความคิด ความรู้สึกและร่างกายของเรา เพื่อการร่วมมือที่มีประสิทธิภาพยิ่ง
เคล็ดลับการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับความคิด ความรู้สึก และ ร่างกาย
ตรงนี้ เราคงเคยเป็นคือ อยู่ดีๆ ก็มีความคิดแว๊บนึงขึ้นมา เช่น คิดถึงเพื่อนคนนึงที่ไม่ได้ติดต่อกันมาเป็น 10 ปี
(เงื่อนไขคือ เราต้องปล่อยวาง)
1. ไม่มองว่าความคิด ความรู้สึก ร่างกายเป็นของตาย แต่เขาคือเพื่อนที่ดี
2. เขียนจดหมายขอบคุณร่างกาย
3. ต้องรู้เท่าทันความคิด ความรู้สึก ร่างกายให้ดี รู้จัก
(หากเราไม่รู้จักดี จะเกิดช่องว่างความจริง กับ ความคิดส่วนตัว)
(ความคิดส่วนตัว มักแต่งแต้มสีสัน ทำให้จิตใจหม่นหมอง)
4. รู้ตัวว่ากำลังคิดอะไรอยู่ ...และไม่ว่าเราจะคิดอะไร
หากเป็นเรื่องที่ไม่ดี อย่าตำหนิตัวเอง เพราะความคิดไม่ชอบให้ใครตำหนิ
ให้เรารับฟังอย่างเข้าใจ เหมือนเพื่อนสนิท ว่าทำไมเราคิดแบบนี้ สังเกต และยอมรับมัน
(ไม่เช่นนั้น หากเราตำหนิเราไม่ชอบ ควมคิดนั้นก็จะวนเวียนต่อไป)
5. การที่เราโมโห เราก็ไม่สามารถเปลี่ยนความจริงได้
. ..ในทุกเรื่องจะมีแง่มุมดีๆ ให้หาให้เจอว่า เรื่องนี้กำลังสอนอะไรแก่เรา
6. คนที่ทำให้เราทุกข์ คือ ตัวของเราเอง
7. เรามีกฏเกณท์ของตัวเองทุกคน เหมือนมีไม้บรรทัด
แต่ไม่ได้ให้เอาไว้วัดคนอื่น ว่าเขาทำถูกหรือผิด ให้เอาไว้วัดตัวเอง ว่า วันนี้ ดีขึ้นกว่าเมื่อวาน ต้องปล่องวาง
8. ให้มีคติประจำใจเสมอว่า ..ทำได้ก็ดี ..ทำไม่ได้ก็ไม่เป็นไร โดยเฉพาะเวลาที่โมโห เศร้า
9. คนเราชอบคิดเรื่องเก่าๆ...ให้เราสังเกตตัวเอง โดยสรุปความคิดแต่ละวัน
สิ่งที่ต้องทำคือ ให้เรากำหนด 3นาที 5 นาที 10 นาที แล้วเขียนออกมาว่าเราผุดความคิดอะไรบ้าง โดยไม่ต้องเรียบเรียง แล้วสรุปว่าเราคิดอะไรบ้าง
10. ฝึกทำ การทำสมาธิแบบ essent Zero (การทำสมาธิแบบเซน) (สมาคมพัฒนาแก่นความสามารถ)
การเอาชนะตัวเองจนค้นพบพรสวรรค์
1. พรสวรรค์ แรงบันดาลใจ เกิดจากการลงมือทำ ..ไม่ใช่หาให้เจอก่อนแล้วค่อยทำ
หากเรามีความคิดว่าอยากทำ สนใจ หรืออาจจะชอบแบบนี้ ให้เราลงมือทำเลย
แล้วหากอยากทำ สนุก อยากทำอีก รู้สึกว่าทำได้ นี่แหล่ะ คือ พรสวรรค์
2. ให้ความสำคัญกับความคิด..แว๊บ.. คิดอะไรได้ ให้ลงมือทำทันที
3. ทำตามความรู้สึกจากเสียงของหัวใจ ทำตามสัญชาติญาณ ไม่ใช่เอาความคิดจากสมองอย่างเดียว (สมองมักมีเกราะกำบัง)
เสียงจากหัวใจแท้ คือ เราต้องสร้างความสัมพันธ์กับความคิด ความรู้สึก ร่างกาย ให้ร่วมมือกันก่อน สังเกตเวลาทำแล้ว เราจะสงบ ตื่นเต้น มีความสุข
เสียงจากหัวใจปลอม คือเสียงรบกวน
4. เปลี่ยนความคิดแว๊บ ให้เป็นการกระทำ คิดอะไรให้ทำเลย
จากจุดจะกลายเป็นเส้นสู่เป้าหมาย ให้เราทำตามความคิดแว๊บจนเป็นรูปเป็นร่าง
ทุกอย่างจะเชื่อมโยงกัน.
การทำอะไร ที่ทำเพื่อ passion ไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่จำเป็นต้องถนัดก็ได้ เพราะความถนัดฝึกกันได้ ให้รู้สึกว่าสนุก อยากทำ รัก ไม่ใช่ทำเพราะต้องทำ ให้เลือกทำสิ่งที่ชอบ ทำได้นาน
วิธีสังเกตว่า เป็น passion หรือเป็นสิ่งที่ต้องการ คือ passion ทำแล้ว จะไม่รู้สึกผิดในใจ ไม่ว่างเปล่า ทำแล้วรู้สึก ยินดี อิ่มเอมใจ
จงทุ่มสุดตัวกับทุกสิ่งที่อยู่ตรงหน้า
หลายคนไม่รู้จุดแข็งของตัวเอง เพราะคิดว่าเป็นเรื่องปกติ ให้เราลองถามคนอื่นไปเรื่อยๆ เพื่อหาจุดแข็งและพรสวรรค์ของเรา (ถามคนอื่นว่าข้อดีของเราคืออะไร)
เราต้องสังเกตตัวเอง ทั้งด้านลบและด้านบวก ให้เขียนออกมา อย่าคิดในใจ ให้บรรยายด้วยว่า บรรยากาศตอนนั้นเป็นอย่างไร มีใครอยู่ด้วยบ้าง
ด้านลบ เช่น เรามักอิจฉาอะไร ตอนไหน (มักเกิดกับ สถานการณ์ไหน)
การที่เราอิจฉาเป็นเพราะเรากำลังอินกับสิ่งนั้น เพราะมีพลังงานกดทับอยู่ หากเราปลดปล่อยได้ เราจะเติบโต
คำถามให้เราเขียนเพื่อสังเกตตัวเอง
1. มักเกิดความรู้สึกอิจฉาด้วยเรื่องอะไร
2. มีตอนไหนบ้างที่คุณรู้สึกว่าทำไมคนบางคนสำเร็จทั้งๆที่ไม่คู่ควร
3. มีสิ่งไหนที่เราชื่นชมอยู่อยากลองทำ แต่ไม่ทำ เพราะคิดว่าวงการนั้นมีคนเก่งเต็มไปหมดแบบเราคงทำไม่ได้หรอก
ด้านบวก
คำถาม
1. ในชีวิตคุณเคยสมหวังที่สุดด้วยเรื่องอะไร
2. ในชีวิตคุณเคยรู้สึกยินดีที่สุดด้วยเรื่องอะไร
3. ในชีวิตคุณเคยดีใจที่สุดด้วยเรื่องอะไร
4. ในชีวิตคุณเคยได้รับคำชมด้วยเรื่องอะไรมากที่สุด
5. สิ่งใดในชีวิตคุณคิดว่าสนใจที่สุด
6. สิ่งใดในชีวิตที่คุณรู้สุกหลงไหลมากที่สุด
7. สิ่งใดในชีวิตที่คุณรู้สึกประสบความสำเร็จมากที่สุด
คิดว่าอะไรเป็นพรสวรรค์ให้ลงมือทำเลย พรสวรรค์มักใกล้กับสิ่งที่เรากังวลและกลัว
เคล็ดลับการทำอะไรต่อเนื่องไปได้นานๆ
1. รู้สึกสนุก พอจริงจังมักลืมความสนุกเพราะโฟกัสแต่ผลลัพธ์ (กดดัน)
ความจริงต้องโฟกัสที่กระบวนการ สนุกกับกระบวนการ
2. เริ่มทำ 1% จากทั้งหมด (รู้สึกว่าต้องทำอะไร แต่ขี้เกียจไม่ทำเพราะรู้สึกว่ายุ่งยาก)
ให้เริ่มจากอะไรเล็กน้อย ทุกอย่างมีก้าวแรก แล้วเราก็ไม่กดดัน
3. ตัดสินใจให้ชัดเจนว่าอยากให้อะไรเป็นจริง แล้วพูดว่า ทำ...ได้แล้ว สนุกจังเลย ขอบคุณมากเลย
เลือกพูดตอนที่เราผ่อนคลาย เสียงรบกวนน้อยๆ
4. ความสะดวกไม่ได้ทำให้เราทำได้นาน
แต่ สิ่งสำคัญคือการบรรลุเป้าหมายและสนุกต่างหากที่ทำได้นาน (ไม่ฝืนทำ)
5. พลังการตัดสินใจในแต่ละวันมีจำนวนจำกัด
เพราะฉะนั้น เราต้องเก็บพลังนี้ไปตัดสินใจสิ่งที่สำคัญ
วิธีประหยัด เช่น ใส่ชุดเดิมทุกวัน ใช้เส้นทางเดิมๆ ทานอาหารเดิมๆ
เพราะพลังการตัดสินใจมีจำกัดทำให้เราอยากพึ่งพาคนอื่น
6. เป็นมิตรกับความไม่เก่ง ทำให้เราพัฒนาตัวเองได้
เช่น เวลาขึ้นเวที กดดันตัวเย็นเหงื่อไหล ให้เราเข้าใจว่า ทำไมเราเป็นแบบนี้
ยอมรับ ว่าเรายังทำไม่ได้ เราจะทำไ้ดมากขึ้นได้อย่างไร ผลักดันให้เราพัฒนาตัวเอง เรียนรู้มากขึ้น
ยิ่งหากเราเกิดความคิดลบ ให้เรามองอย่างเป็นกลาง เช่น ติหนิตัวเอง ก็รับรู้ว่าเรากำลังว่าตัวเองอยู่ ยอมรับ เข้าใจ
7. การแบ่งปันไอเดียกับคนอื่น ทำให้ค้นพบสิ่งที่ไม่คาดฝันของตัวเอง
(ให้เราปรึกษาคนอื่นด้วยความรู้สึกสบายๆ)
8. คิดอยากปรึกษาใครให้เลือกคนที่เราคิดว่า หากได้ร่วมงานกับคนนี้ก็คงดี
เป็นที่ปรึกษา ถึงแม้เขาจะไม่ได้ร่วมงานกับเรา เขาก็จะมาถามถึงความคืบหน้าและแนะนำเราต่อเนื่อง
9. คิดว่าทำอะไรได้ไม่ดี ให้พุ่งเข้าชน
โดย พยายามทำตัวให้อิน ถามว่าเราจะสนุกกับงานนี้ได้มากแค่ไหน
คนที่สื่อสารไม่เป็นมักจะพยายามควบคุมสถานการณ์
คนที่สื่อสารเป็นจะสนุกกับสถานการณ์ ไม่สร้างภาพลักษณ์
10. เมื่อไม่มีอารมณ์ทำ รู้สึกไม่ดี ให้พยายามรวมใจ
ทำให้ตัวเองผ่อนคลาย รู้สึกมีความสุข สร้างความรู้สึกดีๆ โดยใช้ความรักนำทาง
11. ทิ้งความคิดที่ว่า ทำคนเดียวสำเร็จเร็วกว่า
เพราะว่าเราไม่สามารถทำบางสิ่งบางอย่างได้
สิ่งที่เราต้องทำคือ เราต้องยอมรับข้อเสียของตัวเองก่อน แล้วเราจะยอมรับข้อเสียของคนอื่น เพราะการที่เราไม่ชอบบางสิ่งของบางคน เพราะว่าเราเห็นข้อเสียของตัวเองในตัวคนอื่น
เรายอมรับได้ เราจะทำงานร่วมกับคนอื่นได้
1
12. การไหว้วานให้คนอื่นช่วย แล้วถูกปฎิเสธ
ให้เข้าใจได้เลยว่า เขาไม่ได้ปฎิเสธคุณ แต่เขากำลังปฎิเสธข้อจำกัดของตัวเอง
คนที่ไหว้วานเก่ง เพราะเขารู้จังหวะ เปลี่ยนเวลาเปลี่ยนคน
ให้เอาใจเขาใส่ใจเรา เพราะบางทีเขาก็ยังไม่พร้อม
เพิ่มการพัฒนาตัวเองวันละนิด
เหมือนเติมวันละ 1 องศา
1 วัน อาจจะไม่มีอะไร
10 วันไม่มีความต่าง
แต่ 100 วันล่ะ 1000 วันล่ะ
จะเปลี่ยนแปลงไปโดยแทบไม่เห็นร่องรอยเดิม
มาร่วมกันหา1องศา เพื่อเติมเต็มวงล้อชีวิตให้สมบูรณ์ไปกับเพจองศาที่หายไป
👍🏻เลื่อนนิ้วโป้งกด Like กด Share ให้จูลสักนิด..เพื่อชีวิตที่มีกำลังใจให้จูลนะคะ..ขอบคุณค่ะ
💎หากชอบบทความ..สามารถมอบเพชรเป็นขวัญและกำลังใจให้จูลได้นะคะ^^
⭐️ติดตามที่ Blockdit
❤️ติดตามที่ Youtube
💙ติดตามที่ Facebook
#สรุป #สรุปหนังสือ #รีวิว #หนังสือ #เลิกนิสัยทำอะไรไม่เสร็จสักอย่าง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา