31 ส.ค. 2020 เวลา 11:09 • ประวัติศาสตร์
*** "ศาสนาผี" ศาสนาที่ถูกลืม ตอนที่ 3 ***
แม้คนไทยเรียกตัวเองเป็นชาวพุทธ และลืมไปแล้วว่าเรานับถือผี แต่ทำไมศาสนาผีจึงไม่เคยจางหายไปจากสังคมไทย? ตลอดหลายพันปีนี้ชาวพุทธบกพร่องอย่างใดหรือ จึงไม่อาจทำลายพื้นที่ของศาสนาผีได้?
เหตุใดเมื่อพูดถึงศาสนาหลักๆ อย่างพุทธ คริสต์ อิสลาม เรามักใช้คำว่า "ศรัทธา" แต่เมื่อพูดถึงศาสนาผี เรากลับมักใช้คำว่า "งมงาย" ? ความงมงายกับความศรัทธาต่างกันอย่างไร? เราควรพอใจกับการที่ชาวไทยนับถือศาสนาลูกผสมผี พราหมณ์ พุทธ เช่นนี้หรือเปล่า?
เรื่องทุกเรื่องสามารถมองได้จากหลากหลายด้าน ขึ้นกับเราจะเลือกแว่นชิ้นใดเป็นเครื่องส่อง มาร่วมศึกษาเรื่อง "ศาสนาที่ถูกลืม" กันอีกในตอนนี้นะครับ
:: ::: :::
สนใจอ่านเรื่องประวัติศาสตร์ สงคราม เรื่องต่างประเทศ กดติดตาม เพจ The Wild Chronicles ได้เลยนะครับ https://facebook.com/pongsorn.bhumiwat

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา