🌾 สิทธิที่จะได้รับเงินประกันชีวิต เป็นสินสมรสหรือไม่ และหากกรมธรรม์..ไม่ได้ระบุชื่อผู้รับประโยชน์ไว้ เงินตามสัญญาประกันชีวิตจะตกแก่ผู้ใด...🌺🌺
สวัสดีครับ วันนี้มาคุยมาเว้ากันเรื่องครอบครัวกันอีกสักครั้งหนึ่ง ซึ่งตัวกระผมเองก็เคยได้โพสกฎหมายอันเกี่ยวกับเรื่องครอบครัว ในเพจนี้ด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะในเรื่องสินส่วนตัวและสินสมรส ก็ตามนี้เลยครับ
ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพานิชย์ มาตรา 1470 กำหนดให้ทรัพย์สินระหว่างสามีภริยา ประกอบด้วยสินส่วนตัวและสินสมรส ซึ่งก็หมายถึง ทรัพย์สินที่สามีภริยามีอยู่ขณะที่เป็นสามีภริยากัน ..หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งถึงแก่ความตาย ย่อมทำให้การสมรสสิ้นสุดลงนะครับ ตามมาตรา 1501
แล้วหากฝ่ายที่ถึงแก่ความตายได้ทำประกันชีวิตไว้ละครับ เงินที่จะได้รับจากบริษัทประกันชีวิตเป็นสินสมรสไหม คำตอบก็คือไม่เป็นครับ ก็เพราะว่า สิทธิที่จะได้รับเงินประกันชีวิต เป็นสิทธิที่เกิดขึ้นสืบเนื่องจากความมรณะของผู้ตาย อันมีลักษณะเป็นการประกันชีวิต
อันเป็นเงินที่เกิดจากสัญญาระหว่างผู้ตาย กับ บริษัทที่รับประกันชีวิต อันเป็นบุคคลภายนอกซึ่งได้รับมาหลังจากที่ผู้ตายถึงแก่ความตายไปแล้ว ดังนี้ เงินประกันชีวิตจึงไม่เป็นสินสมรส คู่สมรสอีกฝ่ายจึงไม่มีสิทธิได้รับครึ่งหนึ่งจากเงินทั้งหมด..นะครับ เว้นแต่ผู้ตายจะระบุให้คู่สมรสมีสิทธิได้รับครึ่งหนึ่งหรือทั้งหมด ในฐานะผู้รับประโยชน์ซึ่งผู้ตายระบุไว้ในกรมธรรม์
แล้วถ้ากรมธรรม์ไม่ได้ระบุผู้รับประโยชน์ไว้ละครับ เงินประกันชีวิตเป็นเงินที่ผู้ตายได้มาหลังจากถึงแก่ความตายไม่ใช่ทรัพย์สินที่ผู้ตายมีอยู่แล้วขณะตาย มันจึงไม่ใช่มรดกอีกเช่นกัน ตามมาตรา 1600 ...เอ้าเมื่อไม่ใช่มรดกแล้วจะทำอย่างไง
เรื่องนี้มีคำพิพากษาฎีกาที่ 4239/2558 วินิจฉัยว่า " กรมธรรม์ไม่ได้ระบุผู้รับประโยชน์ไว้ว่าให้ใช้เงินแก่ทายาททั้งหลายของตนหรือแก่ผู้ใด จึงไม่มีกฎหมายที่จะยกมาปรับคดีได้โดยตรงจึงต้องนำ ป.พ.พ. มตรา 4 วรรคสอง มาใช้บังคับ คืออาศัยเทียบบทกฎหมายที่ใกล้เคียงอย่างยิ่ง ได้แก่ มาตรา 897 วรรคหนึ่ง " ว่า ถ้าผู้เอาประกันภัยมิได้เจาะจงระบุชื่อผู้หนึ่งผู้ใดไว้ จำนวนเงินอันพึงใช้นั้นให้เอาเป็นสินทรัพย์ส่วนหนึ่งแห่งกองมรดกของผู้เอาประกันภัย ซึ่งเจ้าหนี้จะเอาใช้หนี้ได้ "
ดังนั้น เงินประกันชีวิตจึงต้องให้แก่ทายาทของผู้ตายในฐานะสินทรัพย์ส่วนหนึ่งของกองมรดก....ฉะนี้แล้ว คู่สมรสก็เป็นทายาทคนหนึ่งก็ได้รับเงินประกันเช่นเดียวกัน เท่ากับทายาทชั้นบุตร รวมทั้ง บิดาและมารดาของผู้ตาย ถ้ายังมีชีวิตอยู่
นะครับ
ไอ้ที่สำคัญ ...เจ้าหนี้ก็อาจอายัดเอามาใช้หนี้ได้เช่นเดียวกันนะคร้าบ....
บอกต่อหน่อยครับ ถ้าผู้ใดอยากรู้เรื่องประกันภัย ผลประโยชน์ต่าง ๆ ที่จะได้รับ
เชิญที่...เพจ.พี่ตา ( รักนี้มีประกัน by พี่ตา ) ...นะครับผม
วันนี้บ้านผมฝนตกทั้งวันบรรยากาศน่านอนมาก ๆ .. กลัวท่านอ่านกฎหมายแล้วจะเครียดก็หยิบเอาเพลง นกเจ้าโผบิน เพลงเก่า ๆเสียงต้นฉบับ ขับร้องโดยคุณจำรัส เศวตาภรณ์ มาให้ฟังกัน เพื่อผ่อนคลาย หลังจากอ่านบทความผมแล้ว....
😘 แต่ถ้ารักกันชอบกันอ่านก่อนแล้วค่อยฟังนะครับ...5555 (อันนี้ล้อเล่นครับ)🤗🤗
บุญรักษาทุก ๆ ท่านครับผม🙏🙏🙏
โฆษณา