1 ก.ย. 2020 เวลา 10:53 • ปรัชญา
ความสามารถที่ทำให้...คนบ้า
ภายในตัวของมนุษย์ถ้าไม่นับทักษะสามัญ เราต่างมีความสามารถที่ไม่ซ้ำแบบใคร หากแต่น่าอดสูเพราะในบางมุมความพิเศษดังกล่าวกลับถูกความต่างตีค่าเป็นผู้มีจิตไม่สมประกอบ โดยมีตัวอย่างหลากหลายกรณีดังต่อไปนี้
1.ความสามารถในการพูดกับสัตว์ เมื่อคนทั่วไปเห็นการกระทำที่ว่าต่างมองใครก็ตามที่มีทักษะนี้เป็นพวกบ้าเพราะคุยกับสัตว์รู้เรื่อง ทว่าในด้านตรงข้ามหากผู้อื่นเจอเหตุการณ์ที่สัตว์พูดได้กลับเห็นว่ามันพิเศษ ซึ่งก็ไม่รู้ใครจะบ้ากว่ากัน
2.ความสามารถในการมองเห็นสิ่งที่คนทั่วไปมองไม่เห็น การที่ใครคนหนึ่งมีพลังประจักษ์ในการมองใช่ว่าจะเกิดจากจิตดลสร้างนิมิตขึ้นมา ถึงส่วนใหญ่จะเป็นเช่นนั้นแต่ในส่วนน้อยก็มีความสามารถแฝงที่มองเห็นได้อยู่จริงไม่ใช่คนบ้าอย่างที่ใครคิด
3.ความสามารถในการได้ยินเสียงในหัว ถ้าเล่าให้จิตแพทย์ฟังคงโดนวินิจฉัยเป็นคนวิกลจริต แต่ลองคิดดูให้ดีแม้แต่ซุปเปอร์แมนก็ได้ยินเสียงคนร้องให้ช่วยในหัวเหมือนกัน ฉะนั้นอย่าพึ่งตีตนไปก่อนไข้เพราะบางทีการได้ยินเสียงในหัวอาจหมายถึงมีคนกำลังสื่อสารกับเราอยู่จริง
4.ความสามารถในการเขียนสิ่งที่ไม่เข้าใจหรือวาดในสิ่งที่ไม่รู้ ถึงจะถูกบรรทัดฐานตีความจากผลลัพธ์เป็นผู้ป่วยโรคจิต หากเพียงเหตุผลคือใจไม่ยอมรับและความคิดไม่เข้าถึงก็ไม่ต่างอะไรกับคนบ้าที่ไม่รับฟังและไม่เรียนรู้
5.ความสามารถในการเข้าใจเรื่องบางเรื่องอย่างถ่องแท้ แปลกการที่ใครบางคนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งดีกลับถูกสังคมตราหน้าว่าเป็นคนบ้า เฉกเช่นนักวิทยาศาสตร์ในอดีตที่พยายามหาข้อเท็จจริงมาลบล้างความเชื่อผิด ๆ ซึ่งน่าเสียดายกว่าความรู้ความเข้าใจจะได้รับการยอมรับตลอดชีวิตนั้นคงโดนหาว่าบ้าอยู่นาน
6.ความสามารถในการประดิษฐ์สิ่งใหม่ ๆ คงไม่ต้องกล่าวมากมายเพราะทุกวันนี้โลกเราก็ล้วนมีสิ่งแปลกใหม่ให้เห็นอยู่ร่ำไป แต่ส่วนมากเมื่อเห็นครั้งแรกคนเรามักมองไม่ออกถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงของสิ่งประดิษฐ์มองเห็นแค่ว่าคนสร้างนั้นบ้าเท่านั้น
7.ความสามารถในการรับรู้ที่เฉียบคม นอกจากประสาทสัมผัสปกติคนบางคนก็มีศักยภาพในการรับรู้เรื่องราวต่าง ๆ ดีกว่าชาวบ้าน เช่น การรับรู้อนาคต การรับรู้อดีต การรับรู้เรื่องจะถูกทำร้าย การรับรู้ดวงความสมพงศ์ แต่ต่อให้จะรับรู้ทำนายถูกต้องขนาดไหนไม่แคล้วต้องโดนหาว่าบ้าทั้งคนมีความสามารถและคนขอความช่วยเหลือ
ดังนั้นต่อให้เป็นความสามารถสุดโต่งที่บ้าขนาดไหนก็เป็นความสามารถที่มีแค่เราเท่านั้นที่ทำได้ จงอย่าใส่ใจใครที่หาว่าเราบ้าเพราะความสามารถที่เรามี ซึ่งในท้ายที่สุดความสามารถนั้นจะพิสูจน์ให้เห็นว่าใครแน่ที่บ้ามีความหมายกับความสามารถที่ทำให้คนบ้า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา