18 ก.ย. 2020 เวลา 01:30 • การเมือง
หลายคนอาจจะไม่คุ้นชื่อของคุณตุ้ม สรกล อดุลยานนท์ และคุณเอ๋ สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ เท่าไหร่นัก ทว่าหากพูดถึงนามปากกาของทั้งคู่ ทุกคนก็คงจะรู้จักทันที
พวกเขาทั้งสองคนก็คือเจ้าของนามปากกา “หนุ่มเมืองจันท์” และ “นิ้วกลม”
ซึ่ง Career Fact ได้มีโอกาสฟังพวกเขาเล่าถึงประสบการณ์และการต่อสู้ในวันที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในงาน #iCreatorConference2020 ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสที่ยากมากสำหรับการได้เห็นนักเขียนแห่งสองยุคสมัยมานั่งตอบคำถามบนเวทีเดียวกันเช่นนี้
#กว่าจะมาเป็น #หนุ่มเมืองจันท์ #นิ้วกลม
สำหรับคุณตุ้มนั้น จบการศึกษาจากคณะสังคมวิทยาและมนุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนที่ก้าวเข้าสู่วงการหนังสือพิมพ์กับหนังสือพิมพ์มติชนรายวัน เขาเป็นนักข่าวที่ประชาชาติธุรกิจก่อนที่จะขยับตัวมาเป็นบรรณาธิการ และบรรณาธิการบริหารในเวลาต่อมา นอกจากนั้นเขายังเป็นผู้เขียนคอลัมน์ ‘หนุ่มเมืองจันท์’ ให้กับหนังสือพิมพ์มติชนอีกด้วย
ด้านคุณเอ๋ จบการศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นจึงผันตัวเข้าสู่วงการนักเขียน นามปากกาว่า ‘นิ้วกลม’ โดยมีผลงานโด่งดังมากมาย อย่าง โตเกียวไม่มีขา กัมพูชาพริบตาเดียว หรือ เนปาลประมาณสะดือ ขณะเดียวกันเจ้าตัวก็ยังเคยมีผลงานด้านรายการโทรทัศน์อีกด้วย
#การเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย
แม้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาท จนทำให้หลายๆ คนหันไปอ่านทางอิเลคทรอนิกส์มากขึ้น แต่ส่วนตัวคุณตุ้ม เขายังหลงใหลในการเขียนสมัยก่อนอยู่ เขายอมรับว่า เขาชอบที่มีกระดาษเป็นตัวคั่นกลางระหว่างผู้เขียนและผู้อ่าน แถมยังมีเวลาให้เขียนและทบทวนเนื้อหาพอสมควร ต่างจากปัจจุบันที่ต้องแข่งกับเวลาด้วย
ในอดีต ฟีดแบ็คจากผู้อ่านนั้นใช้เวลานานมากกว่าจะกลับมาถึงผู้เขียน มีการใช้สำนวนภาษาให้สละสลวยเพื่อให้คนอ่านติดตาม แต่ปัจจุบันไม่เป็นเช่นนั้น เพราะสมัยนี้ การใช้ภาษาและสำนวนต่างๆ นั้นมีวิวัฒนาการ ทำให้งานเขียนที่จะเป็นที่นิยม มักจะมาจากโครงเรื่องที่น่าติดตามมากกว่า แถมช่องทางการสื่อสารในปัจจุบันยังทำให้คนอ่านมีตัวเลือกมากขึ้นด้วย ดังนั้นหากต้องการดึงคนอ่าน ก็ต้องทำให้พวกเขาอยากรู้ได้ตั้งแต่ประโยคแรก
“ผมชอบที่มีกระดาษมาบังเรา ไม่มีใครเห็นหน้าเรา เรารีไรท์ได้แต่รุ่นใหม่คือต้องฟาดตั้งแต่หัวเลย”
1
ด้านคุณเอ๋ ก็ยอมรับว่า หากเทียบกับสมัยก่อนนั้น มันต่างกันมากๆ เพราะหากเป็นยุคก่อน ถ้าเขาต้องการให้มีคนอ่านงานของเขามากๆ เขาต้องส่งไปตามแม็กกาซีนต่างๆ เพื่อที่จะเข้าถึงผู้อ่านได้ แต่ปัจจุบันมันไม่ใช่แบบนั้นแล้ว เพราะมันมีวิธีใหม่ๆ จำนวนมาก อย่างการทำหนังสือทำมือ ที่ไม่จำเป็นต้องดังมาก แต่ถ้าเนื้อหาน่าติดตาม ก็กลายเป็นกระแสในชั่วข้ามคืนได้เลย
“แรงขับให้เขียนไม่เปลี่ยนไปเลย แต่เวทีที่เราต้องเลือกนำเสนอผลงานของเรา มันต่างกันมาก ซึ่งนี่คือความน่าตื่นเต้น”
1
#ช่องทางใหม่
“คุณไม่รู้หรอกว่าผมหลับตาเวลาพูด มันทำให้มีสมาธิมากกว่า”
คำพูดของเจ้าของนามปากกา “หนุ่มเมืองจันท์” ที่ปัจจุบันกำลังทำพอดแคสต์พูดคุยเรื่องการเมืองชื่อ “The Power Game” อยู่ โดยสาเหตุที่เขาเริ่มทำสิ่งนี้ก็เพราะต้องการเข้าถึงกลุ่มคนใหม่ๆ บ้าง ซึ่งเขายอมรับว่า เขาชอบมันมากๆ เพราะนอกจากจะไม่เห็นหน้าแล้ว มันยังไม่มีภาษากายมาเกี่ยวข้อง ทำให้มันคล้ายๆ กับการเขียนหนังสือเลย โดยเขาเริ่มจากการวางโครงเรื่องให้ดี และจึงผลิตออกมาเป็นพอดแคสต์
1
คุณตุ้มยอมรับว่า ประสบการณ์จากการทำข่าวธุรกิจนั้น ทำให้เขามีข้อได้เปรียบพอสมควร เพราะมันทำให้เขาสามารถย่อยเรื่องที่เข้าใจยากให้คนฟังเข้าใจได้แบบง่ายๆ นอกจากนั้น การที่เขาอยู่มาหลายยุคหลายสมัย ทำให้เขากลายเป็นตำนานที่พอจะรู้เรื่องประวัติศาสตร์และได้เห็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมาหลายยุค ซึ่งมันทำให้เขาสามารถทำพอดแคสต์ออกมาได้อย่างไม่ต้องพยายามมากนัก
“ตัวละครไม่ได้เปลี่ยนไปมาก นักการเมืองแต่ละคนมีวิธีสื่อสารแบบตัวเอง ถ้าไม่คุ้นชินกับวิธีการสื่อสารของเขา เราจะไม่รู้เลยว่า แท้จริงเขาหมายความว่าอะไร”
นอกจากนั้น คุณตุ้มยังพูดถึงสถานการ์ปัจจุบันว่า เขาทึ่งกับพลังของโซเชียลมีเดียมาก เพราะมันได้ทำลายกรอบของการเป็นนักวิจารณ์การเมืองแบบเดิมๆ จนหมด คุณตุ้มเล่าว่า ถ้าเป็นสมัยก่อน เวลาอยากรู้เรื่องม็อบไหน เขาก็คุยกับแกนนำของม็อบก็ได้ แต่อย่างทุกวันนี้ จะต้องคุยกับใครก็ยากที่จะหาคำตอบได้ จุดเริ่มต้นการเคลื่อนไหวนั้นอาจจะมาจากที่ไหนก็ได้ ซึ่งมันมีความเป็นเอกเทศสูงมาก อาทิตย์ก่อนมีการเคลื่อนไหวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนวันต่อมาเด็กนักเรียนก็ชูสามนิ้วตอนร้องเพลงชาติกันแทบจะทุกโรงเรียน
1
ขณะเดียวกัน คุณเอ๋คิดว่า ในยุคปัจจุบัน เส้นกั้นระหว่างงานอดิเรกและการทำงานค่อยๆ เลือนหายไปอย่างช้าๆ ทำให้เขาสามารถนำบางทีสิ่งที่ปกติเขาทำในเวลาพักผ่อน มาเปลี่ยนเป็นงานได้ ด้วยเหตุนี้เขาจึงเริ่มทำช่องยูทูปเพื่อเล่าเรื่องและพูดคุยเกี่ยวกับหนังสือที่เขาอ่าน โดยมีความเชื่อว่าการลองทำอะไรใหม่ๆ เป็นสิ่งสำคัญขณะเดียวกันเชื่อว่ารากฐานที่ดีจะทำให้เขาคล่องตัวขึ้น
#ความกระจัดกระจายของสื่อ
ด้านคุณเอ๋ตอบคำถามถึงทิศทางของสื่อในอนาคตว่า สื่อในอนาคตดูกระจัดกระจายมาก เรียกได้ว่า เมื่อมีสื่อเก่าปิดตัวไปก็จะมีช่องทางใหม่ๆ เปิดตัวขึ้นมารับไม้ต่อทันที เปรียบเสมือนว่า ยังไม่มีเวทีกลางสำหรับให้คนมาถกเถียง พูดคุย หรือสังเกตการณ์กันเท่าไหร่นัก มากไปกว่านั้น ช่องทางการรับสารของผู้คนแต่ละวัยก็แตกต่างกันอีกด้วย
คุณเอ๋ยกตัวอย่างคุณพ่อของเขาที่ใช้ไลน์เป็นหลัก ซึ่งหากใครเคยโฉบเข้าไปดู ก็จะเห็นว่า มันเป็นเหมือนอีกโลกหนึ่งเลย เราไม่มีทางรู้ว่าโลกในไลน์ของผู้ใหญ่เขาคุยอะไรกัน ดังนั้นมันจึงเป็นเหมือนเรามีโลกดิจิทัลคนละใบ
คุณเอ๋เสริมอีกว่า ปัจจุบันยังมีปรากฏการณ์ Filter Bubble เกิดขึ้น คือทุกคนสามารถเลือกรับสารที่ตัวเองอยากรู้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการกดไลค์เพจ หรือการบล็อกสิ่งที่เราไม่อยากเห็น แถมเฟสบุ๊คเองก็มีระบบอัลกอริทึมที่ช่วยกรองเนื้อหาให้เข้ากับสิ่งที่เราสนใจอีกด้วย
ขณะเดียวกันคุณตุ้มก็มีแนวความคิดที่คล้ายๆ กัน เขาคิดว่าสื่อจะเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ทำให้เขาเองก็ไม่เห็นว่าปัจจุบันหรือในอนาคตจะมีเวทีกลางสำหรับทุกคนไหม เพราะอย่างเฟสบุ๊คที่มีคนใช้จำนวนมากก็ยังไม่ใช่เวทีกลางสำหรับทุกคน
“สื่อมันเป็นไปตามยุคสมัย ถ้าคนรุ่นผมต้องเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ก็เป็นเรื่องยาก ไม่เหมือนเด็กรุ่นใหม่ที่เรียนรู้ได้เร็ว” - หนุ่มเมืองจันท์
#ฝากถึงเด็กรุ่นใหม่
คุณเอ๋ ยอมรับว่า แต่ก่อนเขาอยากครองโลก ซึ่งไม่ใช่การเป็นเจ้าของทุกอย่างในโลก แต่เป็นคนที่มีชื่อเสียงมากๆ ในสังคมนั้น อย่าง ไมเคิล แจ็คสัน หรือของไทยก็ พี่เบิร์ด ธงไชย อย่างไรก็ตามเขาได้เปลี่ยนความคิดแบบนั้นไปแล้ว เพราะคุณเอ๋ยอมรับว่า การเป็นแบบนั้นมันเหนื่อย ปัจจุบันเขาเลือกที่จะหาหมู่บ้านเล็กๆ ที่มีคนที่สนใจเรื่องราวของเขาจริงๆ แทน เพราะแน่นอนว่าเมื่อมีคนสนใจเนื้อหาของเขาจริงๆ มันก็จะทำให้หมู่บ้านของเขาเหนียวแน่นขึ้น #Niche #Mass
“เราไม่จำเป็นต้อง Mass เราแค่ต้องเป็นตัวจริงในบางเรื่องเท่านั้น!”
ขณะที่คุณตุ้ม กล่าวแบบติดตลกกว่า เด็กยุคใหม่โชคดีมากๆ เพราะปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่คอยเอื้อจำนวนมาก ทุกคนสามารถนำความเชี่ยวชาญของตัวเองมาสร้างตัวตนได้ง่ายกว่าคนรุ่นก่อน โอกาสก็มีอยู่มากมาย ดังนั้นจงใช้มันให้เป็นประโยชน์ นอกจากนั้นคุณเอ๋ยังฝากถึงคนรุ่นเขาด้วยว่า อย่ายึดติดกับอดีตและก้าวเดินต่อไปเพื่ออนาคต ที่สำคัญคืออย่าลืมหาความสุข
“มันจะมีกิเลส อะไรหลายๆ อย่างเข้ามา อย่าลืมตั้งคำถามว่าความสุขคืออะไร?”
พบกับ #สัปดาห์การเมือง สรุปประวัติน่าสนใจนักการเมืองหลายท่าน พร้อมกับบทสัมภาษณ์ และวิดีโอที่บอกเลยว่าห้ามพลาด!
#careerfact
…………………………
สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ ต่อได้ที่ Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว (อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเท้นท์ดีๆ)
โฆษณา