8 ก.ย. 2020 เวลา 04:01 • สุขภาพ
อันตรายมาก - ขยะติดเชื้อจากโรงแรมที่กักกันผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ถ้ามีการจัดการไม่ดี และ การกำจัดที่ไม่ถูกต้อง
เรามาดูนิยามของคำว่าขยะติดเชื้อกันก่อนนะครับ คำว่าขยะติดเชื้อนั้น แน่ ๆ คือไม่เหมือนขยะทั่วไปตามบ้านเรือน ส่วนใหญ่แล้วขยะติดเชื้อจะมีในโรงพยาบาล เช่น สารคัดหลั่ง, น้ำมูก, สำลี และ สิ่งต่าง ๆ ที่เปื้อนเลือด
nia.or.th
ทำไมถึงอันตราย : เนื่องจากที่สิ่งกล่าวมาแล้ว เรียกรวม ๆ ว่าขยะติดเชื้อที่เป็นสารคัดหลั่ง หรือ ของเหลว ที่มาจากผู้ป่วย หรือ ผู้ติดเชื้อ หรือ ผู้สงสัยว่าจะติดเชื้อ และ เมื่อ ขยะเหล่านั้น ไม่มีการจัดการให้ดี ก็มีโอกาสที่จะเกิดการปนเปื้อนกับผู้ที่เก็บขยะได้
cpa.go.th
สิ่งที่ตามมาถ้าเกิดการจัดการไม่ดี : ผู้จัดเก็บขยะ อาจติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ เช่น ไวรัสต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Covid-19, ไข้หวัดใหญ่ หรือ โรคไว้รัสอื่น ๆ รวมทั้งเชื้อแบคทีเรีย และ ปรสิต ต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อคนที่จัดเก็บได้ รวมไปถึง อาจจะเกิดการรั่วไหล ลงสู่แม่น้ำลำคลอง และ ลงสู่ชั้นดิน ซึ่งทำให้สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ติดเชื้อไปด้วย เมื่อถ้าเกิดนำไปอุปโภค บริโภค ก็จะเกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้
ดังนั้นการจัดการ การจัดเก็บ และ การทำลาย จึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง
ทางโรงแรมได้รับอนุญาติให้ลูกค้าที่มาจากต่างประเทศ เข้ากักกันตัวทุกคน ยังถือว่าเป็นคนที่เข้าข่ายเฝ้าระวัง และ เป็นผู้ที่อาจจะมีเชื้อโรคได้ ดังนั้น ขยะทิ้งอย่างในห้องลูกค้า ถือว่าเป็นขยะติดเชื้อทั้งหมด
การจัดการ : ขยะทั้งหมดในโรงแรม จะใช้ขยะสีแดง ซึ่ง รู้กันโดยทั่วกันว่า ถุงแดง คือ ขยะติดเชื้อ ทางโรงแรมจะเตรียมถุงขยะสีแดงเอาไว้ในห้องพักทุกห้อง ๆ ละ หลาย ๆ ใบ และให้เชือก หรือ หนังยาง เพื่อมัดปากถุง โดยลูกค้าจะทำการจัดเก็บและมัดปากถุง และ นำมาทิ้งไว้ที่ถังขยะติดเชื้อที่วางอยู่หน้าห้อง
thairath.co.th
การจัดเก็บ : พนักงานจะทำการใส่ชุดป้องกัน PPE และ ทำการใช้แอลกอฮอล์ฉีดพ่นบริเวณรอบถุงก่อนจัดเก็บ และ รวบรวมขยะติดเชื้อทั้งหมด ไปเก็บยังห้องขยะติดเชื้อโดยเฉพาะ ซึ่งจะแยกส่วนกับขยะทั่วไปอย่างชัดเจน
mgronline.co.th
การทำลาย : เนื่องจากเป็นขยะติดเชื้อ จึงไม่สามารถใช้รถเก็บขยะทั่วไปได้ เพราะจะนำไปติดเชื้อกับขยะทั่วไปได้ จึงจำเป็นต้องติดต่อบริษัทที่รับกำจัดขยะติดเชื้อโดยเฉพาะ ซึ่งราคาค่าเก็บก็จะสูงกว่า ค่าเก็บขยะทั่วไป เพราะมีรถเก็บขยะติดเชื้อโดยเฉพาะ
โดยเมื่อนำไปแล้ว ขั้นตอนการทำลายขยะติดเชื้อนั้น ก็มีหลากหลายวิธี เช่น การเผาด้วยความร้อนโดยไม่ให้เหลือเศษซากเลย, การทำลายด้วยไอน้ำความร้อน, การทำลายด้วยสารเคมี และ การทำลายด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งก็แล้วแต่บริษัทที่จะนำไปทำลาย และ บริษัทเหล่านี้จะต้องได้มาตรฐาน และ ได้รับการรับรองว่าสามารถกำจัดขยะติดเชื้อได้จริง
pcd.go.th
ด้วยวิธีการทั้งหมดที่กล่าวมานี้ จึงพอมั่นใจได้ว่า ขยะที่คาดว่าติดเชื้อทั้งหมดในโรงแรมกักกันตัว ทางเลือกแห่งรัฐ ASQ จะมีความปลอดภัย เพราะทางโรงแรมมีมาตรฐาน มาตรการ การจัดการ, การจัดเก็บ และ นำไปจนสู่การคัดเลือกบริษัทกำจัดขยะติดเชื้อเพื่อนำไปทำลาย และ มั่นใจได้ว่าจะไม่มีขยะติดเชื้อปนเปื้อนออกไปจากโรงแรมเป็นอันขาด
และนี้ ก็คืออีก 1 มาตรการ ในการจัดการด้านการกำจัดขยะติดเชื้อเพื่อความปลอดภัยของคนส่วนรวม
ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา