11 ก.ย. 2020 เวลา 03:05 • ไอที & แก็ดเจ็ต
แผ่นเพลง mp3 Vampire (ของแท้) ใครเกิดทันบ้างเอ่ย
sabaycd.com
นึกมุกเก่ามาเล่าใหม่ เนื่องจากไปขุดสมบัติเก่า ๆ อยู่เห็นแผ่น CD Mp3 Vampire วางเรียงรายอยู่ เตรียมโล๊ะทิ้ง ก็เลยนึกไปถึงช่วงวัยละอ่อน ตอนนี้สมัยเรียน
ไปพันทิพย์ประจำ เพื่อไปหาซื้อแผ่น CD Mp3 มา เพื่อมา Write ขาย แผ่นละ 200 บาทได้มั้ง มีแผ่นแท้กับแผ่นปลอมด้วยนะเนี่ย แผ่นนึง มีเป็น 100 เพลงเลย แล้วเอามา write ขายเพื่อน ๆ เพื่อนำไปเล่นบนเครื่องเล่นเพลง CD ธรรมดา แผ่นนึงได้ประมาณ 16 เพลง
ทั้งนี้ ก็ได้อิงจากบทความก่อนหน้านี้ ในเรื่องการทำธุรกิจ มาจำแนกให้อ่านได้คร่าว ๆ ดังนี้นะครับ
ช่วงนั้น ต้องลงทุนซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่แรง ๆ หน่อย มีช่อง write แผ่น CD มีโปรแกรม winamp มี burn, แอปทำปก เยอะแยะเต็มไปหมด ซื้อแผ่น CD ปล่าวมาทีละหลอด 50 แผ่น ยี่ห้อ princo ซึ่งถือว่าถูกและดีที่สุดขณะนั้น แค่เครื่องคอมแบบประกอบก็ตกประมาณ 45,000 บาท สมัยเมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว นึกแล้วยัง งง อยู่ว่าซื้อไปได้ยังไง แต่ก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า
หลักการทำธุรกิจ
1.Passion - ใจรัก ชอบเพลงมาก สมัยวัยรุ่น เล่นกีตาร์ ประกวดโฟล์กซองที่มหาลัย
2.Knowledge - ใจรักแล้วก็ต้อง มุ่งมั่น ทุ่มเท เรียนรู้ ในเรื่องการ write แผ่น ทำยังไงให้เสียงแต่ละเพลงมันเท่ากัน เพราะถ้าไม่งั้น แต่ละเพลงดังบ้าง เบาบ้าง ลูกค้าจะเสียอารมณ์
3.Marketing - เมื่อเริ่มเอาเพลงรวมไปให้คนนึงแล้ว เขาก็จะบอกต่อ ๆ กัน ซึ่งถือว่า ช่วยให้เรามีรายได้เข้ามา ใช้จ่ายได้เลยทีเดียว
4.Develop - นำเงินนั้น ไปต่อยอด อัดเพลงใหม่ ๆ ลูกค้า อินเตอร์มากขึ้น หรือ ขยายตลาด ไปยังเพื่อนกลุ่มอื่น ๆ
pinterest.com
แต่สุดท้ายแล้ว ธุรกิจนี้ก็ไปไม่รอด และเลิกทำไปในที่สุดเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว
เมื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาแทน มีเครื่องเล่น mp3 เข้ามา มากมายเกลื่อนตลาด ในราคาไม่กี่ร้อย แล้วเขาจะมาให้เรา write แผ่นอีกทำไม ดังนั้นธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ mp3 ก็เลยเจ๊งไปตาม ๆ กัน ในช่วงยุค 90 นั่นเอง
ใครทัน แวะทัก แวะเม้นท์กันได้นะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา