12 ก.ย. 2020 เวลา 08:30 • ข่าว
ถ้าคิดว่าความคิดเห็นหรือคำพูดเป็นเรื่องจริงถูกต้องแล้ว สามารถพูดได้เสมอ ความจริงก็คือความจริง หลังบทความนี้แล้ว ท่านยังคิดแบบนั้นอยู่หรือเปล่ากับเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในประเทศจีน กับคดีคนหายแบบไร้ร่องรอย
cr:ntdnews.com
องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ Safeguard Defendersและรัฐบาลของออสเตรเรียได้ออกมาพูดถึงคนที่หายไป ในระหว่างการทำงานในประเทศจีน หนึ่งในคนเหล่านี้คือ เฉิงเหลย ผู้ประกาศข่าวสัญชาติออสเตรเรียที่ ประจำอยู่สถานนีโทรทัศน์ (GLOBAL CHINA TELEVISION NETWORK ,GCTN )เธอทำหน้าที่เป็นผู้ประกาศข่าว
การควบคุมตัว ผู้ที่แสดงตนไม่เป็นที่น่าพอใจต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน หลายคนที่ต้องเผชิญชะตากรรมตามกฏหมายของรัฐบาลจีน
31/8/2020 เมื่อรัฐบาลออสเตรเลียได้ออกมาประกาศว่า นางเฉิงเหลยนักข่าวโทรทัศน์สัญชาติออสเตรเลีย เชื้อสายจีน ได้หายไป ขณะทำงานที่สถานีโทรทัศน์ GCTN ที่เป็นกระบอกเสียงของพรรคฯ
cr:ntdnews.com
องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ (Safeguard Defenders)
ได้แจ้งว่าในปีที่ผ่านมาพรรคคอมมิวนิสต์ ได้ทำการควบคุมคนไปกว่า 28,900-29,000 คน ด้วยกฏหมาย"การคุมขังภายในที่อยู่อาศัย" ที่รัฐบาลจีนได้ทำให้เป็นเรื่องที่ถูกกฏหมายตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 จึงพบว่าตำรวจได้ใช้มาตรการนี้จัดการกับคนที่ถูกหมายหัวภายใต้กฏหมายนี้ ควบคุมตัวในที่อยู่อาศัยไปเป็นจำนวนมาก
cr:ntdnews
คนที่ถูกควบคุมภายใต้กฏหมาย จะถูกนำตัวไปในสถานที่แห่งหนึ่ง และกักขังขาดการติดต่อ อาจถูกทารุณ บังคับหรือละเมิดสิทธิ ไม่สามารถ
พูดคุยไม่ว่าจะเป็น ทนาย ญาติ หรือใครๆได้ รวมทั้งการถูกทิ้งให้โดดเดียว ทุบตี หรืออดนอน เป็นเวลามากกว่าครึ่งปี หรือจนกว่าจะถูกปลดปล่อย
การออกมาประกาศของออสเตรเรียสร้าง กระแสการใช้มาตรการด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศจีนอย่างไม่ชอบธรรม ที่จะทำให้คนหายไปอย่างน้อยวันละ 20 คน เพราะถูกนำไปกังขังได้โดยไม่ผิดหรือถูกตัดสินว่าผิดจากคณะพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือเพราะเหตุผลที่ผู้ถูกลงโทษอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำผิดอะไร
cr:ntdnews.com
Safeguard Defenders เชื่อว่าน่าจะมีคนที่ถูกควบคุมอีกเป็นจำนวนมากเพราะตัวเลขที่ได้มาคือจำนวนคนที่ถูกตัดสินคดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ในอีกด้านหนึ่งของรัฐบาลจีนที่ปรากฏเป็นข่าว การพยายามพูดถึงการจำกัดสิทธิเสรีภาพของมนุษย์ ในซีกโลกหนึ่งอาจมองว่าเป็นอาชญากรและการทำร้ายความเป็นมนุษย์ และเมื่อการใช้สิทธิของรัฐบาลในรูปของการออกกฏหมายใครจะไปกล้าขัดขืน และความจริงคือเราสามารถอ้างสิทธิอันชอบธรรมได้ เมื่อไม่ได้เหยียบบนพื้นที่กฏหมายมีสิทธิบังคับใช้ เชื้อชาติหรือสัญชาติ ที่จะสามารถรักษาชีวิตของตัวเองได้
reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา